Trường mầm non xây dựng tiền tỷ “cửa đóng then cài”

Thứ Hai, 06/05/2019, 08:08
Công trình Trường Mầm non Nghĩa Thắng (xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì còn thiếu nhiều hạng mục quan trọng. Cũng vì thế, ngôi trường được dựng lên khang trang, đẹp đẽ, nhưng cửa im ỉm khóa…


Qua tìm hiểu được biết, công trình Trường Mầm non Nghĩa Thắng do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, được xây dựng với kinh phí 4,9 tỷ đồng, trên diện tích đất 5.100m2, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và học tập cho gần 400 trẻ trên địa bàn xã Nghĩa Thắng.

Trong năm 2018, công trình được triển khai xây dựng với dãy nhà 2 tầng, gồm 4 phòng học và một số hạng mục khác trên diện tích 567m2. Theo dự kiến ban đầu, công trình sẽ được thi công trong 8 tháng và đưa vào sử dụng bắt đầu từ năm học 2018-2019. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, dù đã hoàn thành được hơn 4 tháng nhưng ngôi trường khang trang này vẫn chưa thể tiếp nhận trẻ, vì thiếu kinh phí xây dựng một vài hạng mục quan trọng khác. Chị Lê Thị Vi (trú xã Nghĩa Thắng) cho biết, từ khi khởi công xây dựng trường mầm non, người dân ai cũng vui mừng và mong đợi. Bởi ai cũng hi vọng con em sẽ được học trong môi trường tốt hơn, cơ sở vật chất đầy đủ hơn.

Thế nhưng, trường hoàn thành đã mấy tháng nay nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, thất vọng. Quan sát khu vực xung quanh trường, về cơ bản, công trình chính là dãy nhà 2 tầng, phòng học đã hoàn thành.

Phía trước khu vực sân trường là một bãi đất trống mọc đầy cỏ dại, hệ thống cây xanh cũng như trang thiết bị ngoài trời để tổ chức sân chơi cho các cháu vẫn chưa có. Phần tường rào bao quanh và cổng trường cũng được dựng lên sơ sài, tạm bợ. Thậm chí, phần sân bê tông trước cổng trường còn được người dân tận dụng để phơi lúa trong những ngày mùa…

Theo ông Võ Sinh Quân, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, nguyên nhân chính gây chậm trễ trong việc đưa Trường Mầm non Nghĩa Thắng đi vào sử dụng là do thiếu kinh phí để xây dựng một số hạng mục quan trọng như nhà hiệu bộ, sân chơi, tường rào, cổng ngõ, trang thiết bị, và đặc biệt là bếp ăn bán trú cho các cháu.

“Hiện tại xã Nghĩa Thắng có 2 điểm trường mầm non nằm cách nhau khoảng 2 cây số, nhưng mới chỉ có 1 điểm trường có bếp ăn, vậy nên thức ăn phải nấu từ điểm trường này mang qua điểm trường kia rất bất tiện. Nếu chuyển các cháu xuống học tại điểm trường mới ở trung tâm xã này thì cũng phải chuyển thức ăn từ điểm trường cũ qua, như vậy thì sẽ không đảm bảo chất lượng và phụ huynh cũng sẽ không yên tâm được. Nếu không có các hạng mục quan trọng như nhà hiệu bộ, sân chơi, trang thiết bị..., đặc biệt là bếp ăn bán trú thì sẽ không thể đảm bảo chất lượng học tập và môi trường tốt cho các cháu được.

Vậy nên suốt mấy tháng qua, dù công trình chính đã hoàn thành nhưng trường vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Chính quyền địa phương cũng đã có văn bản trình lên UBND huyện, trước mắt là để đề xuất kinh phí xây dựng bếp ăn bán trú cho các cháu.

Huyện cũng đã tiếp nhận và về địa phương khảo sát, lên kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên, vì đang là thời điểm gần cuối năm học nên UBND huyện đã thống nhất với địa phương là sẽ xây dựng và hoàn thiện công trình, nhằm đưa điểm trường mới đi vào hoạt động kịp thời trong năm học 2019-2020”, ông Quân giải thích.

Linh Nguyễn
.
.
.