Trường học xây dựng tiền tỷ, mới sử dụng đã hư hỏng

Thứ Tư, 11/12/2019, 08:42
Tập thể giáo viên và phụ huynh học sinh tại Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học hiện đang vô cùng bất an khi một số hạng mục công trình trường học dù mới được đầu tư xây dựng nhưng đã hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng giáo viên và học sinh.


Phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học được đầu tư xây dựng đã giúp hơn 500 học sinh tại các xã Ia Le, Ia Blứ, Ia Phang (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và một số học sinh huyện Ea Hleo, Đắk Lắk rút ngắn quãng đường hơn 10km đến trường. Tuy nhiên, tập thể giáo viên và phụ huynh học sinh tại đây hiện đang vô cùng bất an khi một số hạng mục công trình trường học dù mới được đầu tư xây dựng nhưng đã hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng giáo viên và học sinh.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, vị trí móng phía Tây của trường học 3 tầng xuất hiện vết nứt kéo dài gần 10m, rộng khoảng 2cm. Điều này đã dẫn đến mặt nền một số phòng học và nhà vệ sinh thuộc tầng 1 bị sụt lún, tạo thành những điểm võng khoảng 5cm; gạch nền cũng bị nứt theo vết lún. Ngoài ra, khu nhà vệ sinh được thiết kế ống nước âm tường nhưng đường ống đã bị vỡ, không sử dụng được; nước bị rò rỉ làm cho tường nhà vệ sinh tại tầng 1 và tầng 2 luôn thấm đẫm nước.

Cận cảnh vết nứt.

Ông Ngô Xuân Tiến-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học cho biết, Phân hiệu này có hơn 500 học sinh đang theo học. Các vết nứt xuất hiện cùng mặt nền bị sụt lún buộc nhà trường phải đóng cửa 3 phòng học và chuyển học sinh sang các phòng học khác để đảm bảo an toàn. Nhà trường cũng đã có báo cáo tình trạng hư hỏng lên cấp trên bằng điện thoại và 2 lần báo cáo bằng văn bản nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi để có giải pháp khắc phục. 

Ông Tiến thông tin thêm: Nhà trường không nhận được văn bản bàn giao công trình mà chỉ tiếp nhận, sử dụng. Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp nhận sử dụng công trình nhưng phải đi mượn bàn ghế từ Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện để học sinh học. Đến năm học 2018-2019, nhà trường mới được bố trí bàn ghế học sinh và cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện các hư hỏng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học gồm 18 phòng học và 3 phòng thí nghiệm. Chủ đầu tư là Sở GD-ĐT Gia Lai. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 13,5 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ ODA và vốn đối ứng địa phương. Công trình được khởi công từ ngày 1-9-2016 và hoàn thành ngày 26-6-2017. 

Đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần Nam Sao-Hưng Phú, thời gian bảo hành công trình là 12 tháng. Tại biên bản nghiệm thu công trình, các bên tham gia gồm đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị tư vấn thiết kế đều đánh giá “đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và phù hợp với các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành”.

Trao đổi với chúng tôi về những hư hỏng tại phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học, đại diện Sở GD-ĐT Gia Lai cho hay, sở đã nhận được báo cáo của nhà trường. Tuy nhiên, nguồn kinh phí sửa chữa, cải tạo mở rộng năm 2019 đã phân khai từ đầu năm học nên không còn nguồn để sửa chữa các hư hỏng. Sở Xây dựng Gia Lai cũng đã đề nghị đơn vị cung cấp hồ sơ công trình và sẽ đi kiểm tra thực tế để đánh giá các hư hỏng.

An Khang
.
.
.