Trạm y tế hơn 3,2 tỷ đồng mới xây xong đã hư hỏng

Thứ Ba, 22/09/2020, 15:55
Công trình Trạm y tế xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai được đầu tư xây dựng thuộc Dự án “Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2”. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành xây dựng, chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng công trình này đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, hư hỏng nghiêm trọng.


Dự án “Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2” do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ với mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trạm y tế xã Ia Pếch là một trong những công trình trên địa bàn tỉnh Gia Lai được xây dựng từ nguồn vốn này với kinh phí đầu tư hơn 3,2 tỷ đồng.

Nhiều vết nứt kéo dài hơn 2m.

Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa nghiệm thu bàn giao nhưng công trình đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Điều này đã khiến cử tri, nhân dân địa phương vô cùng bức xúc, nghi ngờ về chất lượng của công trình cũng như năng lực của đơn vị thi công.

Quan sát thực tế của chúng tôi, ngay tại mặt trước của công trình nhà làm việc đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng, các trụ đỡ bị nứt chi chít theo chiều ngang; tường bao quanh cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt, nhiều vết nứt kéo dài hơn 2m, rộng hơn 1cm; lớp sơn bề mặt tường nhiều nơi bị bong tróc, nhìn rất phản cảm.

Cận cảnh vết nứt.
Các trụ đỡ chi chít các vết nứt.

Theo một nhân viên y tế đang làm việc tại Trạm y tế xã Ia Pếch, hàng ngày có khoảng 20 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đây. Hầu hết những người đến khám chữa bệnh đều thắc mắc vì sao công trình mới được xây dựng mà đã hư hỏng, xuất hiện hàng loạt vết nứt. Ngoài ra, dù trạm y tế đã được đầu tư 1 giếng khoan nhưng nước cũng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

“Công trình mới xây dựng nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nên chúng tôi làm việc ở đây ai cũng lo lắng, sợ nguy hiểm đến tính mạng”, nhân viên này nói thêm.

Ông Ngô Khôn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ia Pếch cho biết: UBND xã đã biết những hư hỏng tại Trạm y tế xã và đã kiểm tra thực tế. Sau khi kiểm tra thực tế, UBND xã đã có báo cáo bằng văn bản về các hư hỏng tại đây.

Cụ thể, báo cáo của UBND xã Ia Pếch ghi rõ: Trạm y tế xã đã được xây dựng 3 hạng mục công trình gồm 1 nhà làm việc, 1 nhà ở của nhân viên, 1 nhà vệ sinh và 1 giếng khoan. Trong đó, nhà làm việc có 10 phòng, nhà ở của nhân viên có 2 phòng và nhà vệ sinh có 2 phòng.

Qua kiểm tra thực tế, UBND xã Ia Pếch xác định toàn bộ cả 3 nhà đều bị nứt phía mặt bên ngoài của tường nhà; tường bên trong phát hiện vết nứt ở 5 phòng của nhà làm việc và 1 phòng nhà ở của nhân viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngân Văn Thư, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ia Grai cho hay: Công trình Trạm y tế xã Ia Pếch này chưa được bàn giao cho địa phương. Trước đây, khi công trình hoàn thành, chúng tôi đã đi kiểm tra để tiến tới nghiệm thu, bàn giao thì phát hiện nền nhà chưa đạt yêu cầu, cửa đóng không khít nên yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, thời gian gần đây công trình tiếp tục xuống cấp, có dấu hiệu nứt nẻ.

Cũng theo ông Thư, dù công trình chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng do trạm y tế cũ quá dột nát nên Trung tâm y tế huyện đã đề nghị và được sự đồng ý của đơn vị thi công cho phép chuyển về làm việc tại đây từ tháng 5/2020. Đây là mượn tạm nơi làm việc để khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, còn về thủ tục thì vẫn phải nghiệm thu, bàn giao đúng quy định.

Lớp sơn bề mặt tường nhiều nơi bị bong tróc, nhìn rất phản cảm.

Về phía Sở Y tế Gia Lai, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở thông tin thêm: Trạm y tế xã Ia Pếch được tài trợ xây mới từ nguồn vốn ADB với kinh phí đầu tư hơn 3,2 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Y tế) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland (TP Hà Nội).

Công trình Trạm y tế xã Ia Pếch đã hoàn thành xây dựng từ cuối năm 2019. Đối với các hư hỏng tại công trình này, Sở Y tế đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa đến khi nào đạt yêu cầu mới tiến hành nghiệm thu, bàn giao theo quy định.

Chí Hào
.
.
.