Chuyển nhượng cổ phần của Công ty ICON4: Trả giá cao nhất vẫn trượt cơ hội đầu tư

Thứ Ba, 20/12/2016, 09:40
Mặc dù Công ty Hà Việt đề nghị mức giá cao nhất trong buổi thương thảo nhưng lại không được chấp nhận chuyển nhượng cổ phần nên phát sinh thắc mắc, phản ứng là điều dễ hiểu...

Sau khi đã có một Biên bản thương thảo với đầy đủ chữ ký, con dấu, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Việt (Công ty Hà Việt) tin rằng mình sẽ được chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư Tam Đảo (Công ty Tam Đảo) bởi mức giá mà công ty Hà Việt đưa ra cao nhất so với các đơn vị khác cùng tham gia thương thảo. Tuy nhiên, thực tế không như vậy.

Phản ánh tới Báo CAND, Công ty Hà Việt cho biết: Công ty Cổ phần xây dựng số 4 (ICON4) có thông báo về việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Tam Đảo. Đây là chủ trương của Hội đồng quản trị công ty về việc thoái toàn bộ vốn góp thuộc sở hữu của Công ty ICON4 thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần trực tiếp cho các nhà đầu tư. 

Thông báo số 972/XD4 đăng trên trang web của Công ty CP đầu tư và xây dựng số 4.

Tổng số cổ phần chuyển nhượng là 3.900.000 cổ phần (mệnh giá 1 cổ phần là 10.000 đồng). Giá khởi điểm phát hành là 16.000 đồng/1 cổ phần. Theo thông báo số 972/XD4 ngày 5-12-2016, hình thức chuyển nhượng cổ phần là “Đàm phán thương thảo trực tiếp với các nhà đầu tư quan tâm”. 

Thời gian đàm phán với các nhà đầu tư là từ ngày 7-12-2016 đến hết ngày 8-12-2016. Nếu nhà đầu tư được chấp nhận sẽ phải nộp số tiền đặt cọc là 10 tỷ đồng trong thời hạn sau 1 ngày kể từ khi nhận được thông báo chấp nhận.

Thực hiện theo đúng nội dung thông báo trên, chiều 8-12 Công ty Hà Việt đã đến trụ sở của ICON4 để thương thảo. Theo nội dung Biên bản thương thảo, Công ty Hà Việt đã đề nghị mức giá nhận chuyển nhượng là 16.500 đồng/cổ phần cho toàn bộ 3.900.000 cổ phần. 

Đồng thời, Công ty Hà Việt cũng đã chuẩn bị số tiền đặt cọc là 10 tỷ đồng để ngày 9-12 làm thủ tục đặt cọc chính thức. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty ICON4 vẫn không có thông báo chấp nhận bán chính thức cho nhà đầu tư nào. 

Và theo như Công ty Hà Việt cho biết, Công ty ICON4 vẫn tiếp thục tiến hành thương thảo với một số công ty khác trong khi đã hết hạn đàm phán với các nhà đầu tư theo Thông báo số 972/XD4. Được biết, Công ty Hà Việt cũng đã có văn bản đề nghị được làm rõ vấn đề trên nhưng chưa có câu trả lời.

Sáng 16-12, phóng viên Báo CAND đã có buổi làm việc với Công ty ICON4. Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Đầu tư cho biết: “Công ty ICON4 không tổ chức đấu thầu hay đấu giá mà là mời nhà đầu tư quan tâm đến thương thảo. Căn cứ biên bản thương thảo, công ty sẽ xem xét và quyết định bán ngay hoặc chưa bán hay tiếp tục đấu giá, thương thảo… Nếu theo đúng tinh thần của Biên bản thương thảo thì chúng tôi không có trách nhiệm thông báo với Công ty Hà Việt về việc chúng tôi bán hay không bán cổ phần”.

Ông Thắng cho rằng đến nay Công ty ICON4 chưa thực hiện chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nào vì chưa đạt được kỳ vọng. Đồng thời, vấn đề chuyển nhượng cổ phần của công ty không phải điều chỉnh theo Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định trong buổi tham gia thương thảo ngày 8-12, Công ty Hà Việt đề nghị mức giá cao nhất trong 4 nhà đầu tư.

Mặc dù Công ty Hà Việt đề nghị mức giá cao nhất trong buổi thương thảo nhưng lại không được chấp nhận chuyển nhượng cổ phần nên phát sinh thắc mắc, phản ứng là điều dễ hiểu. 

Theo như trả lời của đại diện Công ty ICON4 thì có thể hiểu rằng, cuộc thương thảo diễn ra ngày 8-12 không có giá trị gì, trong khi đó, tại Thông báo 972/XD của Công ty ICON4 lại thể hiện rõ hình thức chuyển nhượng là “đàm phán thương thảo trực tiếp với các nhà đầu tư từ ngày 7-12-2016 đến hết ngày 8-12-2016… Sau khi kết thúc đàm phán, nhà đầu tư phải nộp số tiền đặt cọc… Ngày hoàn tất đặt cọc là 9-12-2016…”.

Thông tin chuyển nhượng cổ phần của Công ty ICON4 được đăng tải công khai, việc tiến hành thương thảo để tìm ra nhà đầu tư cũng khá minh bạch. Thế nhưng, những gì diễn ra sau đó, đặc biệt là sự không thống nhất như trong thương thảo với nhà đầu tư khiến dư luận không khỏi hoài nghi về cách làm của Công ty ICON4. 

Liên quan đến vấn đề này cần phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng để đưa ra giải pháp điều chỉnh cho phù hợp giữa chính sách và thực tế diễn ra tại doanh nghiệp, đảm bảo tính minh bạch trong môi trường đầu tư, kinh doanh. 

Việt Hà
.
.
.