Thông tin mới nhất về tình trạng “Nhiều hồ ở Hà Nội bị san lấp, lấn chiếm trái phép”

Thứ Sáu, 22/04/2016, 07:04
Sau khi Báo CAND ngày 19 và 20-4 đăng bài “Nhiều hồ ở Hà Nội bị san lấp, lấn chiếm trái phép”, một số bạn đọc đã bày tỏ lo lắng nếu Hà Nội không xử lý kiên quyết các công trình vi phạm lấn chiếm ao, hồ thì sẽ tạo một tiền lệ xấu, dẫn tới nhờn luật và nguy cơ hồ, ao sẽ biến mất.


Về việc lấn chiếm đất ao để xây dựng công trình kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép xảy ra tại thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, ngày 21-4, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Trần Thế Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết:

“Ngày 19-4, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức lực lượng cưỡng chế, giải tỏa vi phạm lấn chiếm đất ao, ruộng trũng của Công ty TNHH Hùng Cường để xây dựng công trình, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau 3 ngày cưỡng chế, hôm nay (21-4) đã cắt, dỡ hết 2 dãy nhà xưởng, thu dọn khoảng 300 khối cát, sỏi, gạch, đất, bê tông…”.

Công trình vi phạm của Công ty TNHH Hùng Cường được xây dựng, tập kết do lấn ao ruộng đã bị cưỡng chế giải tỏa.  

Như Báo CAND đã phản ánh, toàn bộ khu vực ao ruộng ở ngay chân đê thuộc thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc đã bị Công ty TNHH Hùng Cường đổ đất, san gạt và lấn chiếm xây dựng 2 dãy nhà kho, tập kết nhiều vật liệu xây dựng, máy móc trái phép để kinh doanh trong một thời gian dài.

Sau khi công luận lên tiếng, UBND huyện Đông Anh cũng như UBND xã Vĩnh Ngọc có thông báo yêu cầu hộ ông Nguyễn Xuân Cường (chủ Công ty TNHH Hùng Cường) phải tháo dỡ công trình vi phạm, di chuyển toàn bộ nguyên vật liệu ra khỏi khu vực vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu trước 8h ngày 11-4.

Tuy nhiên, thông báo này đã không được ông Nguyễn Xuân Cường thực hiện và ông Cường đã có văn bản xin lùi thời hạn tự tháo dỡ vào hai ngày 16 và 17-4 với lý do đây là dịp cuối tuần mới huy động được người và máy móc.

“Nhưng hết ngày 18-4, hộ ông Cường mới tự phá dỡ được khoảng 10-15% công trình vi phạm nên ngày 19-4, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế. Đến nay, 95% công trình vi phạm ở đây đã bị dỡ bỏ, gần như đưa về nguyên trạng. Hiện  còn 1 gian nhà kho nhỏ chưa phá dỡ xong, ông Cường xin để tự dỡ sau 45 ngày nữa. Vấn đề này xã sẽ báo cáo với huyện để xin ý kiến chỉ đạo” – ông Huy cho biết.

Được biết, để cưỡng chế giải tỏa vi phạm lấn chiếm ao ruộng tại thôn Vĩnh Thanh, huyện Đông Anh đã phải huy động gần 100 người vào cuộc. Không chỉ tốn kém về sức người, tiền của mà nó còn để lại hệ lụy về môi trường sống, về ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là việc quản lý đất đai, ao hồ của chính quyền địa phương.

T.H.
.
.
.