Vụ chiếm đoạt trại chăn nuôi heo hơn 40 tỷ đồng ở Bình Thuận:

Tin lời người làm công mất luôn gia sản

Thứ Năm, 06/08/2020, 08:40
Bà Nguyễn Thị Ngọc Giang (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai), bị người làm công là ông Lê Trọng Đức (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt chăn nuôi heo.

Ngày 20-12-2019, Báo CAND có đăng bài “Chiếm đoạt trại chăn nuôi hơn 40 tỷ đồng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật” phản ánh việc bà Nguyễn Thị Ngọc Giang (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai), bị người làm công là ông Lê Trọng Đức (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt chăn nuôi heo ở thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. 

Mặc dù Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông Đức nhưng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Thuận vẫn không phê chuẩn các quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với ông Đức về hành vi “lạm dụng chiếm đoạt tài sản” khiến dư luận bức xúc, bất bình.

Như Báo CAND đã thông tin, sau khi thành lập DNTN thương mại Thuận Hòa, giữa năm 2011 bà Giang khởi công xây dựng trại nuôi heo nái với quy mô 2.400 con, tổng vốn đầu tư là 42 tỷ đồng và thuê ông Lê Trọng Đức thay mặt mình trông coi xây dựng dự án. 

Khi dự án  xây được khoảng 70% khối lượng công trình thì hết vốn. Vào thời điểm này, UBND tỉnh Bình Thuận có chủ trương tạm ngưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp do điều chỉnh vùng quy hoạch chăn nuôi nên bà Giang không thể thế chấp trại heo để vay ngân hàng. 

Đến tháng 4-2012, UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DNTN Thuận Hòa, tuy nhiên doanh nghiệp bà Giang vẫn không thể vay vốn vì bị nợ xấu. Biết chuyện, ông Đức nói có mối quan hệ sẽ giúp cho bà Giang vay vốn nhưng với điều kiện phải làm giả thủ tục chuyển nhượng doanh nghiệp cho ông Đức. Tin lời, đã Giang làm theo nhưng rồi khi vay được vốn ông Đức lấy tiền vay và chiếm đoạt luôn trại heo.

Trại heo Thuận Hòa.

Theo lời khai của bà Giang, để hợp thức hóa việc mua bán, ông Đức giới thiệu cho bà Giang gặp một người tên Thái ở Đồng Nai để “vay nóng” 2 tỷ đồng. 

Sau đó, ngày 12-6-2013, bà Giang cầm theo 200 triệu đồng để trả lãi rồi cùng ông Đức, ông Thái đến hai Phòng giao dịch Tân Phong và Tân Hiệp thuộc Ngân hàng Đại Á để thực hiện việc chuyển tiền. Ông Đức dùng 2 tỷ đồng bà Giang vay để chuyển trả tiền cho bà Giang. 

Bà Giang tiến hành rút ra rồi đưa lại cho ông Đức tiếp tục chuyển, rút xoay tua đến khi đủ 8 tỷ đồng. Qua điều tra cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định lời khai của bà Giang là xác thực. Đặc biệt, một trong 4 lần chuyển tiền này chỉ xảy ra có vỏn vẹn 49 giây, một thời gian không thể đủ để làm thủ tục chuyển khoản với số tiền 2 tỷ đồng.

Từ cơ sở đó, tháng 4-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ. Ngày 19-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam bốn tháng đối với ông Lê Trọng Đức. 

Tuy nhiên VKSND tỉnh Bình Thuận chưa phê chuẩn các quyết định này vì cho rằng Công an tỉnh Bình Thuận chưa định giá tài sản đối với trại chăn nuôi heo của DNTN Thuận Hòa. 

Thực hiện theo ý kiến của VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự định giá giá trị quyền sử dụng đất và giá trị xây dựng trại heo. Cuối tháng 12-2109, kết quả định giá xác định, giá trị của trại heo vào thời điểm bị chiếm đoạt (năm 2012) là hơn 24 tỷ đồng, tương đương 70% giá trị trại heo khi xây dưng hoàn thiện.

Theo một cán bộ điều tra, sau khi có kết luận định giá, VKSND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm đối với ông Đức mà tiếp tục yêu cầu Cơ quan CSĐT tra phải cho thực nghiệm lại việc chuyển tiền. VKSND tỉnh cho rằng, để chuyển số tiền 2 tỷ đồng, trong thời gian 49 giây vẫn có thể thực hiện được(?). 

Mặt khác ông Đức cho rằng để có 8 tỷ đồng trả tiền cho bà Giang, vợ chồng ông đã bán nhà ở quận Tân Phú nên Cơ quan điều tra cũng phải làm rõ yếu tố này. Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Tân Phú (TP HCM) vào ngày 3-3-2020, từ năm 2012 đến nay, chi nhánh này không tìm thấy dữ liệu cấp giấy chứng nhận, thông tin chủ sở hữu, thông tin biến động nào đối với ông Lê Trọng Đức cả. 

Còn việc thực nghiệm chuyển tiền kết quả cho thấy, để thực hiện tất cả các công đoạn để chuyển số tiền 2 tỷ đồng phải mất hơn 40 phút. Còn nếu 49 giây chỉ đủ để chuyển tiền khống, thao tác trên máy mà thôi.

Sau nhiều tháng hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của VKSND tỉnh Bình Thuận, kết quả mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận nhận được vẫn là cái… lắc đầu từ phía VKSND cùng cấp. Do không thống nhất quan điểm xử lý nên các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo thông tin PV Báo CAND vừa có được, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6179/VPCP-V.I ngày 29-7 chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Giang tố cáo ông Lê Trọng Đức có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đến Bộ Công an và VKSND Tối cao để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Mã Hải
.
.
.