Tìm hướng tháo gỡ vướng mắc trong giải tỏa dự án Golden Hills Đà Nẵng

Thứ Năm, 25/02/2016, 08:33
Dự án Golden Hills mở rộng đô thị Đà Nẵng về hướng Tây Bắc, được khởi công vào ngày 9-4-2011 (gồm các khu A, B, C, D, E), với tổng diện tích 342ha, trong đó khu A có diện tích 98ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc vướng công tác giải tỏa đền bù không những làm ảnh hưởng đến đơn vị chủ đầu tư, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án…

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, hiện tại còn hơn 60 hộ dân của xã nằm trong vùng dự án Golden Hills chưa chịu di dời để trả lại mặt bằng. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ dân này, song vẫn chưa đạt được kết quả.

Bên cạnh đó, theo ông Thu, do việc áp giá đền bù từ năm 2009, nên đến nay không còn phù hợp, xã Hòa Liên cũng đã có kiến nghị TP Đà Nẵng xem xét hỗ trợ thêm cho người dân để họ đồng thuận thực hiện việc di dời. Theo tìm hiểu của chúng tôi, TP Đà Nẵng đã nhiều lần có công văn chỉ đạo địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện giải tỏa đền bù để bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư dự án, tuy nhiên đến nay, công việc này vẫn chưa hoàn thành.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam, chủ đầu tư dự án Golden Hills, cho biết, việc chậm trễ tiến độ bàn giao mặt bằng “sạch” để thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến đơn vị này. Theo ông Định, tháng 7-2015, khi UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư nộp tiền để thực hiện cho việc giải tỏa đền bù, chủ đầu tư đã nghiêm túc chấp hành, vào ngày 21-7-2015, đã nộp 20 tỷ đồng. Đây là số tiền đủ dùng để giải tỏa đền bù khu A dự án Golden Hills.

Ông Định tỏ ra ngao ngán, nói: “Việc chậm thực hiện giải tỏa đền bù không những ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án mà chúng tôi cũng bị thiệt hại rất nhiều. Chỉ mong sao, chính quyền TP Đà Nẵng có những chỉ đạo quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” để chúng tôi triển khai dự án”.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, đơn vị chịu trách nhiệm trong việc đền bù giải tỏa dự án Golden Hills, chúng tôi được ông Anh cho biết, chính quyền TP Đà Nẵng rất quan tâm đến công tác đền bù giải tỏa ở khu vực dự án Golden Hills và đã có kế hoạch bố trí vốn để thực hiện công tác này.

Theo kế hoạch, hơn 100 hồ sơ giải tỏa đền bù chưa được giải quyết của dự án sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2016, để người dân vùng dự án có được nơi ở mới khang trang. Đối với những hộ dân còn có những vướng mắc thì cần liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng để được hướng dẫn và giải quyết kịp thời.

Ngọc Thi
.
.
.