Đề nghị Bí thư huyện Tây Giang lấp bịt hai miệng hầm đã đào

Thứ Ba, 26/04/2016, 20:29
Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sụt lún và những tình huống bất trắc có thể xảy ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị ông Bh’riu Liếc lấp bịt hai miệng hầm đã đào.

Ngày 26-4, thông tin từ Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết: Ủy Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam vừa có Công văn số 140-CV/BTGTU về việc “thông tin với báo chí việc đào hầm của Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bh’riu Liếc” gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo đó, ngay sau khi Báo Công an nhân dân cùng nhiều đơn vị báo chí trên địa bàn đã có thông tin phản ánh ông Bh’riu Liếc đào hầm xuyên núi để làm hầm rượu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với các ngành chức năng liên quan thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Hai miệng hầm rượu của Bí thư huyện ủy Bh’riu Liếc sẽ được lấp theo chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy tỉnh Quảng Nam.

Kết quả cho thấy, ông Bh’riu Liếc có đào một đường hầm xuyên núi phía sau nhà của gia đình mình; thời gian đào từ cuối năm 2009 đến năm 2014. Hầm đã được đào thông, chiều dài 49m, chiều cao trung bình 1,75m, chiều ngang trung bình 1,3m; hầm có 2 miệng, miện hầm thứ nhất hướng ra đường giao thông, miệng hầm thứ hai hướng vào phía bếp của gia đình ông Bh’riu Liếc. Lượng đất, đá lấy ra được đổ ngay phía ngoài hai miệng hầm.

Đến thời điểm thẩm tra, xác minh, việc đào hầm của ông Bh’riu Liếc mới tác động vào đất, chưa thấy có sử dụng vật liệu xây dựng. Vì vậy, chưa đủ cơ sở khẳng định đường hầm của ông Bh’riu Liếc đã đào là công trình xây dựng nên không thuộc danh mục công trình xây dựng phải xin phép theo quy định Luật Xây dựng năm 2003 và Luật Xây dựng năm 2014.

Như vậy, công văn đã nêu rõ: Không có cơ sở khẳng định ông Bh’riu Liếc lợi dụng việc đào hầm để khai thác vàng. Tuy nhiên, ông Bh’riu Liếc có thiếu sót, khuyết điểm: gia đình Bh’riu Liếc nhận chuyển nhượng đất, sử dụng đất từ năm 2005 đến nay và đào hầm trong phạm vi đất chuyển nhượng nhưng chưa thực hiện kê khai, đăng ký đất đai theo quy định.

Với cương vị là một cán bộ lãnh đạo của địa phương đồng thời là  trách nhiệm tư cánh của một đảng viên, việc đào hầm của ông Bh’riu Liếc đã tạo dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của ông Bh’riu Liếc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã yêu cầu ông Bh’riu Liếc nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất, trách nhiệm của người đảng viên; thực hiện kê khai, đăng ký đất đai đối với diện tích đất đang sử dụng theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sụt lún và những tình huống bất trắc có thể xảy ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị ông Bh’riu Liếc lấp bịt hai miệng hầm đã đào.  Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện Tây Giang: nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tăng cường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Hoài Thu
.
.
.