Thuê đất công để xây dựng khu thương mại dịch vụ không phép

Thứ Hai, 21/10/2019, 07:39
Ngay sau khi Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra, làm rõ khuất tất, sai phạm của dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép trên diện tích hơn 22.000m2 ở phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, nhiều thông tin về sai phạm của dự án này đã được hé lộ.


Theo đó, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép với diện tích “khủng” trên thuộc thửa số 1, tờ bản đồ số 4 ở phường Tân Tiến, TP Biên Hòa đã xảy ra nhiều năm.

Ngày 2-4-2002, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao cho Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai khu đất trên để sử dụng vào mục đích văn phòng và nhà xưởng sản xuất. Nhưng sau đó DN này đã tự ý lập dự án đầu tư Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp.

Sau khi khu A với quy mô 5 tầng, diện tích 3.500m2 được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng và tiến hành xây dựng khu B với quy mô 6 tầng, diện tích 4.300m2, chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng đình chỉ do không có giấy phép xây dựng. Sau đó chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Khu đất công có vị trí đắc địa. 

Tuy vậy, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP Biên Hòa đến năm 2020, vị trí thửa đất này thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ, chỉ phù hợp một phần mục tiêu đầu tư thương mại, không phù hợp để xây dựng căn hộ cao cấp. Ngoài ra, dự án trên không nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của TP Biên Hòa đã được phê duyệt.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cũng chưa thẩm định nhu cầu sử dụng đất và chưa tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với khu đất này để DN thực hiện Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp. Hiện nhà hàng Eros Palace đang tồn tại hiện hữu ở Khu C của dự án với diện tích hơn 2.200m2, được cấp giấy phép xây dựng tạm từ năm 2013, hiện đã hết thời gian theo giấy phép tạm phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Song nhà hàng này vẫn đang hoạt động. 

Dự án sau đó được Thanh tra tỉnh Đồng Nai vào cuộc, xác định Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai không sử dụng đất đúng mục đích xin thuê đất làm văn phòng và nhà xưởng, mà tự ý lập dự án, tiến hành xây dựng khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp khi chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Thanh tra Đồng Nai cho rằng việc làm này của Công ty CP Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai đã vi phạm pháp luật về đất đai. Sau khi Thanh tra có ý kiến, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở TN-MT làm việc với chủ đầu tư dự án để xử lý hành vi vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích.

Theo tính toán, khu đất có diện tích hơn 23.677m2 trên nếu được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại dịch vụ, chủ đầu tư sẽ phải đóng khoản tiền sử dụng đất khoảng 300 tỷ đồng.

Trường hợp muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ, sẽ phải thực hiện việc đấu giá đất và phải công khai quy hoạch làm khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước vụ việc trên, nhiều người dân Biên Hoà cho rằng, nếu không làm rõ và ngăn chặn kịp thời, khu đất có vị trí đắc địa này sẽ bị thâu tóm bởi một nhóm lợi ích.

Bảo Sơn
.
.
.