Thu hồi “sổ đỏ” có dấu hiệu bất thường khi đăng ký đất đai

Thứ Năm, 29/04/2021, 08:34
Liên quan dấu hiệu bất thường trong một hồ sơ đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) ở phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên), ngày 28/4, ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Tuy Hòa trả lời PV Báo CAND về những dấu hiệu nghi vấn công dân giả mạo chữ ký, hợp đồng chuyển nhượng đất để lập thủ tục và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Trong đó có trách nhiệm của một số cán bộ tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết hồ sơ ĐKĐĐ, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo Chánh thanh tra TP ban hành quyết định kiểm tra, xác minh việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông bà Chế Hữu Đức – Trần Thị Thu Thủy (trú ở khu phố Phước Hậu 2, phường 9, TP Tuy Hòa).

Theo các báo cáo ngày 22/3, 15/4 của Thanh tra TP về kết quả kiểm tra, xác minh, ngày 27/4, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã có cuộc họp với Thanh tra, Phòng Tài nguyên – Môi trường, Phòng Tư pháp TP và UBND phường 9, thống nhất thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ số BĐ 810954, số vào sổ CH 02828 do UBND TP Tuy Hòa cấp cho ông bà Đức – Thủy ngày 8/10/2012 với diện tích 60m2 đất ở đô thị, số thửa 1738, tờ bản đồ 255C.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa giao cho Phòng Tài nguyên – Môi trường TP ban hành thông báo thu hồi giấy CNQSDĐ nêu trên gửi đến ông bà Đức – Thủy và UBND phường 9 cùng các cơ quan chức năng liên quan trước ngày 10/5.

Cách đây gần 14 năm, ngày 2/9/2007, ông Nguyễn Thanh (trú ở khu phố Phước Hậu 2, phường 9, TP Tuy Hòa) lập giấy viết tay chuyển nhượng 60m2 đất trong thửa đất 203, tờ bản đồ 225 cho người cùng thôn là ông Trần Ri.

Cuối năm 2020, khi ông Nguyễn Thanh lập thủ tục trích đo bản đồ địa chính thửa đất nêu trên để đăng ký cấp giấy CNQSDĐ 200m2 đất ở đã được ghi nhận trong sổ mục kê của UBND phường 9, thì mới phát hiện ông bà Đức – Thủy (con rể và con gái của ông Ri) đã được UBND TP Tuy Hòa cấp giấy CNQSDĐ như nêu trên, trong khi trang 4 bản gốc giấy CNQSDĐ của ông Nguyễn Thanh chưa có đăng ký chỉnh lý biến động phần diện tích 60m2 đất đã chuyển nhượng cho ông Trần Ri vì chưa tách thửa.

Lạ lùng hơn nữa là trong hồ sơ đăng ký đất đai có hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông bà Nguyễn Thanh, Phan Thị Xuân Hoa với ông bà Chế Hữu Đức – Trần Thị Thu Thủy, được xác lập lùi ngày 10/3/2003. Làm việc với cơ quan chức năng, ông bà Đức – Thủy thừa nhận giả mạo chữ ký của ông bà Thanh – Hoa trong hợp đồng chuyển nhượng đất để lập thủ tục đăng ký đất đai và được UBND TP cấp giấy CNQSDĐ.

Được biết, cùng với việc thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông bà Đức – Thủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo Thanh tra TP trưng cầu giám định, tiếp tục xác minh, thu thập thêm chứng cứ, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai của ông bà Đức – Thủy để có căn cứ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Hữu Toàn
.
.
.