Thanh tra đào tạo lái xe tại Bình Phước: Lần nào vào cuộc cũng phát hiện sai phạm

Thứ Tư, 14/10/2020, 09:11
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và hoạt động các bến xe ôtô khách trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Qua đó, nhiều sai phạm đã được chỉ rõ tại một số cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải.

Chỉ trong một thời gian ngắn từ 14/9 đến 23/9, Đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào cuộc đã phát hiện hàng loạt tồn tại trong công tác quản lý, đào tạo lái xe  ở tỉnh Bình Phước. Cụ thể, về quy trình đăng ký, khai thác vận tải hành khách, tính từ 1/2018 đến thời điểm thanh tra, Sở GTTV Bình Phước đã nhận 32 hồ sơ đề nghị đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh với 348 tuyến cố định và 6 tuyến nội tỉnh. 

Để tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT Bình Phước đã tiếp nhận thông báo thực hiện hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản hoặc qua hộp thư điện tử. Thế nhưng, cũng vì việc “tạo điều kiện” này mà một số thông báo hợp đồng của các đơn vị vận tải gửi về Sở GTVT Bình Phước qua hộp thư điện tử không đầy đủ thông tin theo quy định. 

Cùng đó, từ 1/1/2019 đến nay, Sở GTVT Bình Phước đã ra quyết định thu hồi 78 phù hiệu vận tải, nhắc nhở 73 trường hợp chủ yếu do vi phạm về tốc độ, thế nhưng số lượng phương tiện do đơn vị kinh doanh vận tải báo cáo đang quản lý và số lượng phương tiện được khai báo trên Hệ thống khai thác và quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại có chênh lệch nhiều.

Chưa dừng lại, liên quan đến công tác đào tạo lái xe, tại một số cơ sở, tranh vẽ hệ thống biển báo đường bộ trong phòng học lý thuyết luật giao thông đường bộ chưa cập nhật theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT; phòng học kỹ thuật lái xe, phòng học Nghiệp vụ vận tải còn ít bàn ghế cho học học viên ngồi. Sân tập lái chưa có biển dốc lên 10% và dốc xuống 10%, không có biển hướng dẫn vào hình bài qua đường vòng quanh co hạng C.

Sang đến phần kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm như: Hợp đồng thử việc của lái xe ký chưa đồng nhất về thời gian giữa tên hợp đồng và nội dung hợp đồng; một số sổ theo dõi kết quả kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi xe tham gia hoạt động vận tải không có chữ ký xác nhận của bộ phận tiếp nhận kết quả kiểm tra; số lượng xe Hợp tác xã quản lý so với số lượng xe được Sở GTVT Bình Phước cập nhật lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chênh lệch tới 364 xe. 

Tại bến xe khách Trường Hải Bình Phước, đoàn thành tra cũng phát hiện nội dung hợp đồng không có căn cứ vào văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, không có nội dung về tuyến vận tải. Bến xe cũng chưa có bảng chỉ dẫn tại các vị trí đón khách theo quy định. Thậm chí có tới 19/20 đơn vị kinh doanh vận tải chưa niêm yết số điện thoại di động đường dây nóng của đơn vị.

Trước những tồn tại sai phạm kể trên, Thanh tra Tổng cục Đường bộ cho rằng, nguyên nhân là do Sở GTVT Bình Phước chưa thường xuyên kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn. Để khắc phục các nhược điểm trên, kết luận thanh tra nêu rõ, Sở GTVT Bình Phước cần kịp thời rút kinh nghiệp và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. 

Cụ thể, với các tác quản lý đào tạo, sát hạch cần công khai tác kỳ sát hạch đúng thời gian quy định là trước 25 hàng tháng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo giấy phép lái xe; tổ chức kiểm tra các cơ sở đào tạo về việc xác minh tính hợp pháp của các văn bằng, chứng chỉ của đội ngũ giáo viên; kiên quyết xử lý các vi phạm nếu có. Đồng thời có văn bản chấn chính tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm... Kết quả thực hiện phải báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 30/10/2020.

Điều đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên các sai phạm trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe tại tỉnh Bình Phước được làm rõ. Trước đó, kết quả thanh tra (tại thời điểm thanh tra tháng 8/2016) đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn đã phát hiện nhiều sai phạm...

Đến năm 2019, UBND tỉnh Bình Phước vào cuộc cũng phát hiện hàng loạt hạn chế trong việc quản lý, sử dụng kinh phí từ việc thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe của Sở GTVT Bình Phước, trường Cao đẳng Nghề Bình Phước… Thế nhưng, trách nhiệm người đứng đầu dường như chưa bị xử lý nghiêm túc.

Đặng Nhật
.
.
.