Tan nhà, nát cửa vì... hụi

Thứ Tư, 04/09/2019, 10:34
Nhiều người dân tại huyện Chợ Mới (An Giang) và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) có đơn gửi đến Báo CAND và các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tiếp tục làm rõ hành vi của bà Nguyễn Thị Tích Ngân (SN 1971, ngụ xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò). Họ là người liên quan trong vụ án hình sự, bị chiếm đoạt số tiền lớn thông qua việc chơi hụi và cho vay tiền.

Trong thời gian chơi hụi, các hụi viên phát hiện bà Ngân (chủ hụi) có hành vi tổ chức hụi khống, chiếm đoạt số tiền lớn. Những người này cũng đưa ra các chứng cứ, cho rằng bà Ngân có dấu hiệu lừa đảo và có sự sắp xếp từ trước để chiếm đoạt tài sản của hụi viên, sau đó tuyên bố vỡ nợ. Công an huyện Lấp Vò vào cuộc xác minh, khởi tố vụ án và chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp thụ lý.

Người dân tiếp tục yêu cầu làm rõ hành vi của nữ chủ hụi ở Lấp Vò (Đồng Tháp).

Những người này cho biết, họ bị chiếm đoạt tiền cho vay, tiền chơi hụi lên đến nhiều tỷ đồng. Theo nội dung trong đơn, bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ huyện Chợ Mới) bị chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng; bà Huỳnh Bích Nhung cho chồng bà Ngân vay 500 triệu đồng và bị chiếm đoạt tiền hụi 180 triệu đồng; bà Hồ Việt Trân cho vợ chồng bà Ngân vay hơn 4 tỷ đồng; bà Huỳnh Thị Bích Huệ cho vay hơn 2 tỷ đồng và bị chiếm đoạt tiền hụi 600 triệu đồng; bà Trần Thị Kiều Nga bị chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng; bà Phan Thị Nga bị chiếm đoạt 180 triệu đồng; bà Ngô Thị Mỹ Em bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng…

Theo Viện KSND tỉnh Đồng Tháp, bà Ngân làm chủ hụi từ năm 2000 đến 2015, bị nhiều hụi viên đã hốt hụi nhưng không đóng “hụi chết” (giật hụi). Bà Ngân vay tiền bên ngoài choàng hụi, trả lãi dẫn đến mất khả năng chi trả. Để có tiền, bà Ngân tự ý lấy tên của hụi viên hốt hụi hơn 1,7 tỷ đồng. Số tiền này, bà Ngân sử dụng choàng hụi, trả lãi và sau đó tuyên bố vỡ nợ. 

Theo Viện KSND, mặc dù bà Ngân có hành vi gian dối, tự ý lấy tên của hụi viên hốt hụi nhưng dùng phần lớn vào việc choàng hụi, sau khi vỡ nợ đã đến cơ quan điều tra tự thú. Viện KSND đánh giá chưa đủ cơ sở vững chắc xác định bà Ngân có ý thức chiếm đoạt tiền của hụi viên nên không cấu thành tội phạm. Viện KSND tỉnh Đồng Tháp chuyển đơn khiếu nại của các đương sự đến cơ quan điều tra Công an tỉnh tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp, bà Ngân có hành vi gian dối đối với các hụi viên là hốt hụi mà không được sự đồng ý của họ. Sau khi vỡ hụi, bà Ngân chủ động thỏa với hụi viên về việc thanh toán tiền hụi và ra đầu thú. Gia đình cũng thống nhất tự nguyện giao nộp tài sản trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra nhận thấy, hành vi của bà Ngân không cấu thành tội phạm nên đình chỉ vụ án.

Theo các đương sự đứng đơn tập thể nêu trên, sau khi bà Ngân tuyên bố vỡ nợ, họ chưa nhận được tiền khắc phục hậu quả hoặc được đề nghị khắc phục với số tiền rất thấp so với tài sản bị chiếm đoạt. 

“Số tiền tôi bị chiếm đoạt 990 triệu đồng nhưng chỉ đề nghị khắc phục 75 triệu đồng”, bà Ngô Thị Mỹ Em nói. 

Hoặc trường hợp bà Phan Thị Nga nói rằng, số tiền bị chiếm đoạt 180 triệu đồng nhưng chỉ được đề nghị khắc phục 33 triệu đồng; bà Trần Thị Kiều Nga 500 triệu đồng chỉ đề nghị khắc phục 16 triệu đồng; bà Trân hơn 4 tỷ đồng đề nghị khắc phục 64 triệu đồng, bà Huệ hơn 2 tỷ đồng chỉ đề nghị khắc phục 115 triệu đồng… 

Theo các nạn nhân, số tiền cho vay và tham gia chơi hụi là tài sản tích góp nhiều năm, vay mượn nhưng bị chiếm đoạt dẫn đến nợ nần. Họ không đồng ý với số tiền được đề nghị khắc phục, đề nghị cơ quan tố tụng tiếp tục làm rõ hành vi của chủ hụi, xử lý vụ việc thấu tình đạt lý.

Việc người dân tham gia chơi hụi, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản thường xuyên xảy ra tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố hàng loạt vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ hụi. Sau mỗi vụ án, người thiệt hại nặng nề nhất vẫn chính là các hụi viên.

Tại Trà Vinh, năm 2018, có khoảng 1.500 người bị các chủ hụi chủ chiếm đoạt trên 60 tỷ đồng. Họ tin tưởng nên chủ hụi lợi dụng tự ý hốt hụi, đưa tên khống hốt hụi hoặc bán bán hụi khống, chiếm đoạt tài sản. Nhiều trường hợp tan nhà, nát cửa do chơi hụi, bị giật hụi, vỡ nợ. 

Tháng 6-2019, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt nữ chủ hụi Nguyễn Thị Mỹ Miều (SN 1977, ngụ huyện Thới Lai) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc hoàn trả cho 139 bị hại số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Từ năm 2002 đến năm 2012, Miều mở nhiều dây hụi, thu hút người dân tham gia. Thời gian làm chủ hụi đến cuối năm 2012, Miều nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên lập các dây hụi, sau đó ghi khống tên hụi viên để hốt hụi và chiếm đoạt số tiền trên.

Như Anh
.
.
.