"Đưa" gỗ ở nhà Trưởng BQL rừng đi giám định

Thứ Tư, 09/08/2017, 20:02
Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ 6 lóng gỗ này, đưa về Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng để chờ kết quả xử lý. 

Chiều ngày 9-8, đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, Viện nghiên cứu khoa học Tây Nguyên, Công an, VKSND huyện Đức Trọng, đã tiến hành kiểm tra, đồng thời tạm giữ 6 lóng gỗ nghi là thông đỏ tại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh, tại QL20, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng.

Đoàn công tác đã tạm giữ số gỗ nghi thông đỏ này để chờ kết quả xử lý

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, ông Nguyễn Văn Nhẫn khai nhận số gỗ thông đỏ này ông được một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Phú Hội tặng. Nguồn gốc số gỗ trên được doanh nghiệp mua bán hợp pháp tại Đà Lạt. Tuy nhiên, những lóng gỗ này đều không có dấu búa của kiểm lâm.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ 6 lóng gỗ này, đưa về Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng để chờ kết quả xử lý.

Ông Nông Văn Duy, phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên cho biết, do gỗ đã được cưa xẻ thành lóng, hộp nên chưa thể xác định gỗ gì. Qua quan sát bằng mắt thường chỉ thấy mặt cắt ngang, dọc và có những dấu vết do quá trình sử dụng cưa cầm tay để lại. Đoàn kiểm tra cũng đã lấy mẫu gửi ra Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (Hà Nội) để được giám định chủng loại, nhóm gỗ làm căn cứ xử lý.

Quần thể thông đỏ ở núi Voi bị xâm hại

Trước đó, làm việc với phóng viên và Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng, ông Nguyễn Văn Nhẫn cho biết, 6 lóng gỗ này là thông đỏ.

Liên quan đến việc phát hiện gỗ nghi là thông đỏ trong nhà Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh và quần thể thông đỏ ở núi Voi, huyện Đức Trọng, thuộc lâm phần của BQL rừng Đại Ninh, bị cưa trộm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã liên tiếp có hai văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 15-8 về vụ gỗ nghi thông đỏ trong nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn và trước ngày 30-8 đối với quần thể thông đỏ ở núi Voi bị xâm hại.

Chiều ngày 1-8, từ nguồn tin riêng của PV Báo CAND trình báo, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đã kiểm tra hành chính gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn, phát hiện 6 lóng gỗ nghi thông đỏ và 2 hộp gỗ nghi là xoan đào.

 

Kim Ngân
.
.
.