Tạm đình chỉ vụ án ở Chi cục Quản lý thị trường Sóc Trăng

Thứ Ba, 02/10/2018, 17:45

Hơn một tháng bị TAND TP Sóc Trăng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhưng kết quả giám định thiệt hại trong vụ án “phân bón dỏm” vẫn chưa có, nên cơ quan ANĐT Công an tình Sóc Trăng tạm đình chỉ điều tra vụ án.


Chiều 2-10, ông Châu Hoài Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng và kiểm soát viên Ung Văn Thanh, nhận được quyết định của cơ quan ANĐT Công an Sóc Trăng, về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Chi cục QLTT Sóc Trăng. 

Lý do tạm đình chỉ “hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết quả trưng cầu giám định”. 

Ông Châu Hoài Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Sóc Trăng. 

Hơn một tháng trước, ông Phương và ông Thanh ra tòa lần hai do bị VKSND TP Sóc Trăng truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Hội đồng xét xử TAND TP Sóc Trăng sau đó công bố 2 công văn của Bộ Công Thương với nội dung có lợi cho các bị can, đồng thời trả hồ sơ để điều tra bổ sung. HĐXX cũng chỉ ra những mâu thuẫn trong vụ án liên quan đến kết quả giám định thiệt hại của Sở Nội vụ và Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng. 

Cụ thể, giám định viên cho rằng hành vi tháo niêm phong hai lô phân bón của các bị cáo để cho doanh nghiệp bán ra thị trường là gây thiệt hại về vật chất và phi vật chất. 

Tuy nhiên, theo công văn của Bộ Công Thương, các mẫu phân bón được đưa đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ đều đạt chất lượng. 

Từ đó, TAND TP Sóc Trăng đề nghị VKSND TP Sóc Trăng và cơ quan điều tra, yêu cầu giám định viên tư pháp của hai Sở trên cho ý kiến và kết luận giám định bổ sung đối với các kết luận giám định trước đây. 

và ông Ung Văn Thanh, kiểm soát viên Chi cục QLTT Sóc Trăng. 

Mặc dù Tòa yêu cầu như vậy nhưng chiều 2-10, ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng (Giám định viên tư pháp của Sở NN&PTNT) khẳng định, từ ngày tòa trả hồ sơ đến nay, ông chưa nhận được yêu cầu giám định bổ sung từ cơ quan điều tra. Tương tự, bà Khưu Thị Diệu Huyền (Giám định viên tư pháp Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng) cũng cho biết chưa nhận được yêu cầu gì liên quan đến việc giám định bổ sung.

Theo hồ sơ vụ án, ông Phương là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng thành lập từ tháng 3-2016. Đoàn KTLN sau đó lấy mẫu 3 loại phân bón của một doanh nghiệp ở thị xã Ngã Năm gửi xét nghiệm. 

Sau 2 lần kiểm nghiệm mẫu phân bón, kết quả cho thấy sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì, đoàn kiểm tra thống nhất cho kiểm tra lại và kết quả đạt. Cáo trạng của VKSND TP Sóc Trăng cho rằng, Thông tư của Bộ KH&CN không quy định thử nghiệm hàng hóa lần ba. 

Tuy nhiên, ông Phương bị cho là “muốn củng cố uy tín cá nhân” nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai. 

Còn ông Thanh giúp việc cho ông Phương nên cũng bị cáo buộc đồng phạm. Khi có kết quả đạt, đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường, gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án của cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng.

Sau 7 tháng bị tạm giam, tháng 1-2018, ông Phương và ông Thanh được tại ngoại. Cả hai làm đơn kêu oan, cho rằng họ không phạm tội như nội dung cáo trạng nêu. 

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) cho biết: “Vụ án này không có thiệt hại vật chất và phi vật chất. Cần phải phục hồi quyền lợi, danh dự cho ông Châu Hoài Phương và ông Ung Văn Thanh”. 

Còn theo ông Châu Hoài Phương, Khoản 6 Điều 9 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa có quy định: “Người sản xuất có quyền khiếu nại kết luận của đoàn kiểm tra, quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”. Vì vậy, Đoàn KTLN thống nhất cho giám định lại lần 3 là phù hợp với Luật này.                    

Đ.Văn - H.Yên
.
.
.