Xảy ra nhiều TNGT, Bắc Ninh “kêu cứu” Bộ Giao thông vận tải

Thứ Sáu, 03/05/2019, 07:47
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài gần 45km, được nâng cấp từ quốc lộ 1A cũ, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang dài 33km được nâng cấp gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, còn đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh giữ nguyên hiện trạng cũ, chỉ gia cố nền lên 10-20cm.

Mặc dù không đủ tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn tổ chức thu phí theo đường cao tốc, nhưng không làm đường gom, không có điểm đón trả khách khiến quãng đường này là nỗi ám ảnh của hơn 300 nghìn công nhân và hàng vạn người dân hàng ngày qua tuyến này.

Khoảng 14h20 ngày 12-4 trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua KCN Tiên Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Sơn, Bắc Ninh), một cô gái đang băng ngang đường chờ đón xe khách đúng lúc xe khách 16 chỗ BKS 29B-112.44 đang lưu thông trên QL1 hướng đi Hà Nội chạy tới. Do không tránh kịp, chiếc xe khách đã va chạm với cô gái khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Xe ôtô dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trước đó, khoảng 15h chiều 6-4, anh Đinh Văn Tuân (35 tuổi) cùng vợ là Đinh Thị Quế (28 tuổi) và con gái 3 tuổi đi khám bệnh ở Hà Nội, khi lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang để trở về nhà, chiếc xe máy của anh Tuân xảy ra va chạm với một xe tải chạy cùng chiều.

Cặp vợ chồng trẻ cùng con gái nhỏ ngã văng ra đường, anh Tuân tử vong tại chỗ, vợ và con anh sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi. Được biết, gia đình anh Tuân hiện còn hai ông bà lớn tuổi và hai đứa con sinh đôi mới 6 tuổi. Vợ chồng anh Tuân là những lao động chính trong nhà.

Cũng trên tuyến cao tốc này, đoạn dưới chân cầu vượt Bồ Sơn (Bắc Ninh) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe container BKS 34C-019.68 tránh một xe khách tạt vào lề đường bắt khách, lái xe đã đánh lái, phanh gấp khiến đầu xe container quay ngược lại theo quán tính, đâm vào ba người đang đứng ven đường chờ bắt xe khách khiến cả 3 người bị thương.

Không thể thống kê hết các tai nạn nghiêm trọng, chết người trên cao tốc này bởi hàng vạn người đi lại mỗi ngày, xe khách, xe khách dừng đỗ đón bắt khách, những người đi bộ băng ngang đường sai quy định đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) bất cứ lúc nào.       

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa phận Bắc Ninh dài 20,5km; trên tuyến có 7 cầu vượt, 1 cầu đường sắt và 40 điểm đấu nối; chưa có điểm dừng, đỗ đón trả khách, trong khi ven tuyến có KCN với khoảng 300.000 công nhân sinh sống, làm việc, chưa kể người dân sinh sống, đi lại.

“Không có điểm dừng đỗ, đón, trả khách nên người dân buộc phải ra đường đón xe, bất chấp nguy hiểm. Công an tỉnh Bắc Ninh đã khảo sát, nhiều lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng các điểm dừng đỗ đón, trả khách tại khu vực các cầu vượt Đại Phúc, Bồ Sơn và KCN Tiên Sơn trên tuyến, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được quan tâm” -  Thượng tá Đặng Thanh Phong nói.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa làm giảm TNGT trên tuyến trong thời gian tới, Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh kiến nghị Bộ GTVT cho dỡ hệ thống biển báo hiệu “CT03 đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang” trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh; đồng thời hạ tốc độ xe chạy trên tuyến cho phù hợp với thực tiễn, cụ thể, làn ôtô con chỉ đi tốc độ tối đa 80km/h; xây dựng các điểm đừng đỗ đón trả khách tại 4 vị trí: cầu vượt Đại Phúc; cầu vượt Bồ Sơn (TP Bắc Ninh); cầu vượt KCN Tiên Sơn (huyện Tiên Du); cầu vượt Đại Đình (thị xã Từ Sơn). Hoàn thiện đường gom 2 bên cho xe môtô, xe máy và các phương tiện khác lưu thông được an toàn, thông suốt.

Cho lắp đặt biển cảnh báo “đoạn đường thường xảy ra TNGT” tại 3 vị trí (km 133; km 137+500; km 142+00); cho sơn, gắn đinh phản quang phân làn đường và sử dụng đèn chiếu sáng vào ban đêm tại các vị trí trên…

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị: “Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông tuyến, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT giao Công ty CP BOT Hà Nội — Bắc Giang đầu tư xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các khu vực, nút giao thông, cầu vượt gồm cầu Đại Phúc, Bồ Sơn, Hoài Thượng, Đồng Xép và Đại Đình”.

Theo ông Phương, bên cạnh kiến nghị xây dựng điểm dừng đỗ đón trả khách, đoàn công tác cũng đề nghị Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên như tổ chức sơn dặm bằng sơn phản quang vạch phân làn đường tại các vị trí vạch sơn bị mờ trên tuyến, vệ sinh mắt phản quang trên tôn hộ lan; lắp dựng đinh phản quang và sơn phản quang phân hoá các dòng xe tại vị trí các nút giao cầu vượt trên tuyến đường này…

Tuy nhiên, kiến nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh dường như rơi vào im lặng bởi mấy năm qua, đường gom vẫn chưa được làm, điểm đón trả khách vẫn “bặt vô âm tín”, kể cả những việc đơn giản như cắm biển báo, biển cảnh báo cũng không được quan tâm, trong khi đó, cao tốc này vẫn thu phí đường bộ đối với các phương tiện qua đây từng phút, từng giờ.

Phương Thuỷ
.
.
.