Tá hỏa phát hiện “người lạ” sở hữu nhà mình

Thứ Tư, 11/10/2017, 09:54
Theo xác minh của PV Báo CAND, năm 2004, UBND quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất (GCN) tại địa chỉ 182 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh cho ông Kê Đức Hoà và bà Lê Thị Sáu. Cuối tháng 11-2015, ông Hoà, bà Sáu phát hiện bị mất GCN căn nhà kể trên nên làm đơn báo mất và làm thủ tục xin cấp lại.

Đến ngày 18-3-2016, ông Hòa, bà Sáu bất ngờ nhận được thông báo của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thạnh rằng căn nhà của mình đã được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Hạnh (38 tuổi, ngụ phường Bình Trưng Tây, quận 2) theo hợp đồng được lập tại Phòng Công chứng quận Tân Phú và đã đăng bộ vào cuối năm 2015.

Sau khi nhận được đơn yêu cầu của ông Hoà, bà Sáu, cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú đã khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Đầu tháng 11-2016, vụ án được chuyển đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo thẩm quyền.

Làm việc với CQĐT, công chứng viên Nguyễn Văn Phú cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ công chứng về việc chuyển nhượng nhà đất giữa ông Hoà và bà Sáu với ông Hạnh, ông kiểm tra thấy đầy đủ, hợp lệ nên đã ký xác nhận công chứng hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên đối với căn nhà kể trên.

CQĐT đã tiến hành giám định dấu vân tay, chữ ký, chữ viết trên hợp đồng công chứng nói trên. Kết quả, chữ viết và dấu vân tay ông Hoà, bà Sáu không trùng khớp với mẫu so sánh. Tiến hành tra cứu dấu vân tay của hai đối tượng giả danh ông Hoà, bà Sáu thì cho kết quả đó là Nguyễn Trung Hậu (49 tuổi, ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) và Trần Thị Phi (63 tuổi, ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).

Khi mất giấy tờ nhà nên nhanh chóng đi làm lại kẻo mất nhà.

Ngày 30-3-2017, cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định so sánh dấu vân tay của hai đối tượng đến Văn phòng công chứng Tân Phú lăn tay trên hợp đồng công chứng ký bán nhà. Kết quả dấu vân tay tên Lê Đức Hoà trên hai tài liệu cần giám định so với dấu vân tay của Nguyễn Trung Hậu trên tài liệu cần so sánh là dấu vân tay của cùng một người. Tương tự, dấu vân tay đứng tên Phan Thị Sáu trên hai tài liệu so với dấu vân tay Trần Thị Phi là của cùng một người.

Làm việc với CQĐT, Hạnh khai nhận, cuối tháng 11-2016, Hạnh được Nguyễn Tấn Quốc (41 tuổi, ngụ phường Tân Thuận Đông, quận 7) nhờ đứng tên giùm căn nhà trên để làm thủ tục vay tiền ngân hàng. Sau đó, Quốc đưa Hạnh đến gặp hai người tự xưng là chủ căn nhà nói trên để cùng vào Văn phòng công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Sau khi công chứng xong, các tài liệu liên quan Hạnh đưa cho Quốc giữ.

Ngày 30-12-2014, Hạnh và Phùng Lê Kim Tùng (45 tuổi, ngụ phường Thủ Thiêm, quận 2; là bạn của Quốc và Hạnh) tiếp tục đến Văn phòng công chứng Châu Á (quận 3) làm thủ tục thế chấp căn nhà trên ngân hàng TMCP Đông Nam Á - chi nhánh Sài Gòn để vay 1,5 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng hoàn tất, Quốc trả công cho Hạnh 30 triệu đồng, Tùng 20 triệu đồng.

Làm việc với CQĐT, Trần Thị Phi khai nhận năm 2015, khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5, TP Hồ Chí Minh), Phi được một người tên Bảy (không rõ lai lịch) nhờ đóng giả vợ ông này để ký hợp đồng vay tiền ngân hàng lấy tiền trả nợ. Phi đồng ý và đưa giấy CMND của mình cho Bảy. Sau đó, Phi đã ra phòng công chứng ký tên, lăn tay với danh nghĩa là bà Sáu vào hợp đồng công chứng nhưng không đọc qua hợp đồng. Bà Phi sau đó được Bảy trả công 3 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Tấn Quốc hiện không có mặt tại địa phương. Làm việc với cơ quan điều tra, Hạnh xác định: Hậu và Phi là người ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 182 Nguyễn Hữu Cảnh cho Hạnh tại Văn phòng công chứng Tân Phú. Làm việc với đại diện phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, người này cho biết: Trong hợp đồng vay 1,5 tỷ đồng tại ngân hàng, ông Hạnh là người đứng tên nhưng Quốc mới là người giao dịch chính.

Sau khi phát hiện ra sự việc, tháng 6-2017, ngân hàng đã khởi kiện Nguyễn Văn Hạnh tại TAND quận 2 để thu hồi các khoản nợ quá hạn của hợp đồng vay trên. Vì vậy, ngân hàng đề nghị cơ quan điều tra  sớm làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan điều tra chưa làm việc được với đối tượng Nguyễn Tấn Quốc nên không làm rõ được có sự cấu kết giữa Quốc với Hậu và Phi trong việc thực hiện hành vi hay không.

Đối với hợp đồng chuyển nhượng căn nhà, cơ quan điều tra xác định là do 2 người giả danh chủ tài sản chuyển nhượng cho Nguyễn Văn Hạnh nên việc chuyển tên sang Hạnh không có giá trị pháp lý. Điều này cũng có nghĩa ông Hoà, bà Sáu không bị mất nhà.

A.Huy
.
.
.