TP Hạ Long lý giải về công trình cột đồng hồ

Thứ Ba, 11/04/2017, 18:41
Những ngày gần đây, công trình cột đồng hồ tại vòng xuyến ngã năm thuộc phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách. Công trình này được xây dựng tại nút giao cắt giữa các đường lớn, có mật độ giao thông đông đúc của TP Hạ Long.

Được biết, công trình cột đồng hồ có tổng mức dự toán đầu tư hàng chục tỷ đồng bao gồm: thiết kế, vật liệu và tiền thi công. Toàn bộ công trình do vốn ngân sách TP Hạ Long xây dựng. Công trình này được các cơ quan chức năng nhà nước thẩm định cũng như kiểm toán, thanh tra về sau. Công trình này được khởi công từ cuối năm 2016, hoàn thành cuối tháng 3-2017.

Cột đồng hồ lấy ý tưởng từ quá trình hình thành than đá của tỉnh Quảng Ninh. Nhìn từ bên ngoài có màu vàng với ý nghĩa "thời gian là vàng". Đây sẽ là một trong những điểm du lịch tham quan mang tính mỹ thuật của TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh. Theo thiết kế, cột đồng hồ có kết cấu bằng 53 khối lớn nhỏ, bên trong là thép, bên ngoài bằng kính, phía trên gắn hệ thống đồng hồ chỉ thời gian của Việt Nam và một số nước khác.

Công trình cột đồng hồ tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phần khung được làm từ 18 tấn thép, bên ngoài được bọc bằng kính cường lực màu vàng, hình thành trên kết cấu của 53 khối lớn nhỏ với tổng thể cao 28 m. Trên cùng là 4 đồng hồ cỡ lớn xoay 4 hướng. Cột đồng hồ có 16 bảng đèn led hiển thị giờ Việt Nam. Các màn hình bên dưới hiển thị múi giờ và cờ các quốc gia trên thế giới. Dưới chân cột đồng hồ là hệ thống hồ nước, vòi phun với nhiều bậc đá, thu hút nhiều người dân và du khách tham quan, chụp ảnh.

Mẫu thiết kế được chọn để thi công của kiến trúc sư nổi tiếng Salvador - một trong 10 kiến trúc sư nổi tiếng thế giới gắn liền với nhiều công trình tại tỉnh Quảng Ninh. Tháp đồng hồ được xây dựng bằng những vật liệu đặc chủng: đồng hồ, kính hai lớp, đài phun nước, hệ thống chiếu sáng…

Theo ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: cột đồng hồ là một công trình mang tính biểu tượng của TP Hạ Long. Do đó, việc xây mới công trình này vừa để giữ lại giá trị truyền thống và mở ra sự hội nhập, phát triển.

Trước những thông tin như: công trình che khuất tầm nhìn, phản xạ ánh sáng... ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, ông Hoàng Quang Hải cho biết: công trình này nguyên liệu làm cột đồng hồ gồm khung sắt và kính cường lực mầu vàng sẫm, không phản xạ ánh sáng nên không gây chói lóa. Bán kính của công trình 43 m2 đã được nhà thiết kế tính toán hợp lý. Việc lựa chọn các mẫu thiết kế trải qua thi tuyển, lấy ý kiến của các bên. Đây là công trình đặc thù. Việc đầu tư xâu dựng có kế hoạch, quy hoạch, có thiết kế, thẩm duyệt. Luật không cấm xây dựng các công trình như cột đồng hồ.

Sau khi hoàn thành, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập hồ sơ hoàn công, quyết toán công trình, thẩm định, thanh tra. TP chịu trách nhiệm về công trình, chất lượng. Do đó, hiện chưa có số liệu chính xác về số tiền cụ thể về số tiền tư xây dựng công trình cột đồng hồ.

Đăng Hùng
.
.
.