Sự thật vụ "'cán bộ Nông nghiệp khoe động vật trong sách đỏ trên Facebook"

Chủ Nhật, 06/12/2015, 17:30
Chồn bay là loại động vật nằm trong sách đỏ quý hiếm thuộc nhóm 1 cấm săn bắt, mua bán... Việc một cán bộ Nông nghiệp khoe ảnh bắt chồn bay lên Facebook đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội. Hiện lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp với Công an  xác minh, làm rõ nguồn gốc con chồn bay này để tiến hành xử lý.

Được biết, vào cuối tháng 11- 2015, trên trang cá nhân (Facebook) của cán bộ Nông nghiệp Thiều Quốc Kỳ hiện đang công tác tại Trung tâm khuyến nông huyện Tây Giang, Quảng Nam có đăng tải hình ảnh ông Kỳ đang khoe một cá thể chồn bay nghi bị săn bắt trái phép.

Trong bức hình, ông Kỳ cầm hai chân con chồn kéo căng ra hai bên. Mặc dù ông Kỳ là cán bộ Nông nghiệp và ông cũng biết rằng chồn bay là loại động vật nằm trong sách đỏ quý hiếm thuộc nhóm 1 cấm săn bắt, mua bán... Sau khi chia sẻ ảnh lên Facebook, một số người đã cảnh báo ông Kỳ, nhưng ông Kỳ vẫn bình luận phía dưới tấm hình này với phát ngôn gây “sốc” là: “Ở huyện quán nào cũng có chồn bay, vào quán hỏi món Apứa sẽ được phục vụ ngay….”. 

Hình ảnh một cán bộ chia sẻ lên FB chụp hình với chồn bay khiến nhiều người bức xúc.

Sau khi hình ảnh khoe động vật quý hiếm lên Facebook của ông Kỳ bị báo chí phản ánh, đại diện Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra lại việc ông Kỳ đăng Facebook với mục đích gì và điều tra lại việc phát ngôn đó có thật hay không.

Ngày 30- 11, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với ông Kỳ để xác minh tấm hình này nhưng ông Kỳ “chối quanh” khi cho rằng, con chồn bay này được người dân bán ngoài đường, ông chỉ chụp hình đưa lên chứ không tham gia săn bắt hay giết thịt và không hề biết loài động vật này nằm trong sách đỏ.

Ông Kỳ cũng đã tiến hành gỡ bỏ tấm hình ông Kỳ chụp với con chồn bay trên Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, lời giải thích của ông Kỳ đã không nhận được sự đồng tình từ phía lực lượng kiểm lâm tỉnh. Cũng trong ngày 30-11, UBND huyện Tây Giang đã họp và chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành xác minh; huyện cũng đã yêu cầu ông Kỳ viết bản tường trình về sự việc.

Bản báo cáo của Hạt Kiểm lâm Tây Giang gửi Chi Cục Kiểm lâm giải trình về việc cán bộ khoe chồn bay trên FB.

Liên quan đến việc cán bộ Nông nghiệp Kỳ đã khoe chồn bay trên Facebook, ngày 5-12, Hạt Kiểm lâm Tây Giang đã có báo cáo xác minh về vụ việc trên. Trong kết quả báo cáo của Hạt Kiểm lâm Tây Giang gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, ông Kỳ lí giải việc mình đưa ảnh chồn bay lên Facebook với mục đích sau này tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã.

“Tôi lưu hình ảnh trên Facebook là để khỏi bị mất chứ không phải để cổ động cho hành vi vi phạm pháp luật. Và tôi cũng không tham gia giết thịt con chồn đã đăng trong ảnh, ngôi nhà trong ảnh là nhà của tôi” – ông Kỳ giải trình.

Về phát ngôn: “Ở huyện quán nào cũng có, hỏi món Apứa là được phục vụ ngay. Hỏi quán ông Sao, mua bao nhiêu cũng có”, Hạt Kiểm lâm Tây Giang cũng đã kiểm tra để xác nhận sự việc. Kết quả kiểm tra quán ăn của ông Nguyễn Văn Sao (thôn Agrồng, xã Atiêng) thì không có việc buôn bán chồn bay, không có thịt, mẫu vật hay cá thể sống của chồn bay và các động vật hoang dã khác. Cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện đã kiểm tra việc bà A Rất Thị Cúc (ngụ ở Agrồng, Atiêng) có buôn bán chồn bay hay không, và nhận được kết quả là người này không có buôn bán chồn bay như phản ánh.

“Ngày 28-11, có hai người đến quán của tôi để hỏi mua chồn bay, tôi đem một con Atông khoảng 1kg bán lại cho hai người này để lấy tiền đi chợ. Con vật này có hình dạng giống con dơi chứ không phải chồn bay. Ba con còn lại nằm trong tủ đá là con Dúi của người dân địa phương mà tôi mua lại làm thức ăn chứ không phải chồn bay” – bà Cúc giải trình…

Trong thời gian tới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục rà soát lại thông tin trong bản báo cáo để xử lí vụ việc liên quan. Đồng thời, phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu xử lí nghiêm việc bắt chồn bay chụp hình rồi đưa lên Facebook gây ảnh hưởng đến dư luận trong thời gian qua.

Hoài Thu
.
.
.