Sự thật về showroom “cấm cửa” khách Việt tại Đà Nẵng

Thứ Tư, 23/12/2015, 17:25
Sau nhiều xôn xao, phản ánh của dư luận về việc showroom H.A Cao su thiên nhiên (148 Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) chỉ bán cho khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt, sáng ngày 23- 12, Đội Quản lý thị trường số 9 (Chi cục quản lý thị trường TP Đà Nẵng) đã vào cuộc làm rõ sự thật bên trong showroom này. 

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã có phản ánh: Bà N. N. V. K (công tác tại Tổng Công ty Điện lực miền Trung) cho biết người dân quanh khu vực Showroom H.A Cao su thiên nhiên rất bất bình khi showroom này chỉ cho khách Trung Quốc vào mua sắm mà tuyệt đối cấm khách Việt. Thậm chí người dân chỉ tới đứng trước cửa showroom này cũng bị bảo vệ xua đuổi. 

Cũng theo bà Kh., vào khoảng 11h trưa mỗi ngày thường xuất hiện những đoàn xe chở toàn khách Trung Quốc đến showroom, và khoảng 14h chiều thì lên xe rời đi.

Theo chân Đội QLTT số 9 “tiếp cận” bên trong showroom bị người dân phản ánh là phân biệt đối xử này, ghi nhận của PV Báo CAND, khoảng 9h ngày 23- 12, showroom này bất ngờ “thả cửa”, ngược lại với những gì mà người dân và bà Kh. phản ánh trước đó. Có khá đông các phóng viên báo chí có mặt tại showroom này để phản ánh thông tin. Đặc biệt, lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng cũng đã cử người tới kiểm tra sự việc. Quan sát bên trong showroom chủ yếu gồm những sản phẩm được làm từ cao su như đệm, chăn, drap, gối nệm…Một số tủ trưng bày hàng hóa và bảng hiệu đều ghi bằng tiếng Trung Quốc.

Theo ông Hoàng Châu Phương (Đội Quản lý thị trường số 9 – Chi cục QLTT TP Đà Nẵng), chủ showroom này của một công ty do hai người Việt Nam đứng tên. “Lực lượng QLTT đang kiểm tra nên phải chờ có kết luận và cấp trên cho phép mới phát ngôn được”, ông Phương khẳng định. Khi được một Quản lý thị trường chỉ người phụ trách showroom tên là Yên, phóng viên báo chí tiếp cận để hỏi vì sao showroom cấm bán cho khách Việt thì bà Yên này hẹn chờ vài phút để trả lời. Tuy nhiên, nhiều phóng viên báo chí chờ hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng bà Yên vẫn không trả lời câu hỏi.

Quan sát tại quầy thu ngân và giao hàng, giá của một số sản phẩm bán trong showroom này có giá thấp hơn so với thị trường. Đơn cử như nệm cao su có giá từ 600.000-800.000 đồng/cái, gối có giá 200.000-250.000 đồng/cái…

Một người đàn ông tự xưng là quản lý showroom này cho biết, theo cam kết của công ty với các công ty du lịch là không để tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách. Nên có thể việc “Nếu cho người dân vào sợ những đối tượng chèo kéo, ăn xin trà trộn vào theo” sẽ gây ảnh hưởng đến du khách?!.

Một số hình ảnh bên trong showroom bị người dân phản ánh là “cấm cửa” với khách hàng người Việt Nam tại 148 Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng:

Hoài Thu
.
.
.