Sự thật sau những công trình thiện nguyện

Thứ Năm, 15/11/2018, 10:10
Những công trình dang dở, những nhà thầu bỗng chốc trở thành con nợ là những hệ lụy của một số công trình thiện nguyện trên địa bàn Hà Tĩnh. 

Bởi, cái được gọi là từ thiện đó thực chất chỉ là những tấm biển tượng trưng và lộ rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một Chủ tịch HĐQT khoác áo người làm từ thiện.

Những công trình dang dở…

Bị đắp chiếu thi công từ 2 năm nay, công trình nhà hiệu bộ và nhà đa năng Trường Tiểu học xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh hiện tại dang dở và xuống cấp. 

Dừng thi công, cỏ mọc um tùm, công trình không chỉ làm mất mĩ quan trong tổng thể khuôn viên nhà trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với học sinh và gây trở ngại cho hoạt động dạy học.

Được triển khai xây dựng vào tháng 9-2016, với tổng dự toán 6 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 8-2017. 

Thế nhưng, trái ngược với niềm vui, niềm kỳ vọng của cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn, chỉ sau 4 tháng thi công công trình bị ngừng lại, khi khối lượng công việc chưa đạt 50%. Đến nay, hơn 18 tháng dừng thi công, công trình với hiện trạng vừa dang dở vừa xuống cấp nghiêm trọng. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Thanh cho biết: “Công trình của bà Mai Thùy Linh được khởi công từ ngày 12-9-2016 đến  tháng 2-2017 thì công trình dừng lại do nguồn vốn của bà Mai Thùy Linh không trả đủ và từ đó đến nay công trình đã dừng lại 14 tháng. Công trình dừng lại gây ra nhiều khó khăn cho việc giảng dạy của nhà trường, ảnh hưởng đến mỹ quan và an toàn của học sinh”.

Cũng là những viên gạch đã phai màu, nhà học đa năng, nhà bếp ăn bán trú, sân vườn, nhà vệ sinh ngoài trời của Trường Tiểu học xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ trong hoàn cảnh tương tự. Dừng thi công, công trình nằm cạnh các lớp học của nhà trường, tiềm ẩn mất an toàn đối với học sinh bậc tiểu học. Và đây cũng là công trình từ thiện với tổng trị giá 5 tỉ đồng.

Giữa năm 2016, thông qua lễ ra mắt khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du tại TP Hà Tĩnh, bà Mai Thùy Linh tự xưng là “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long đã tài trợ huyện Đức Thọ 11 tỷ đồng để xây dựng hai trường tiểu học xã Đức Thanh và Đức Lâm. 

Hoan hỉ ngày khởi công, khẩn trương triển khai xây dựng, những đồng tiền bỏ ra của nhà thầu cũng cạn dần khi số tiền từ thiện của nhà tài trợ chỉ là những con số vô hồn nằm trên giấy và trên những tấm bảng tượng trưng. 

Mơ ước về những công trình với tấm lòng của nhà từ thiện bằng hình thức “chìa khóa trao tay” cũng tạm lắng xuống. Bởi hiện hữu trước mắt thầy và trò chỉ là những công trình còn dang dở, không ai trả lời cho câu hỏi khi nào hoàn thiện.

“Thời gian 2016 – 2017 đã xây dựng được nhà đa chức năng và nhà ăn bán trú. Và đến bây giờ thì công trình đã bị dừng lại, để dang dở, gây ảnh hưởng lớn đến nhà trường, chính quyền địa phương và cả Phòng Giáo dục”, Thầy giáo Trần Xuân Đông, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Đức Lâm, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, cho biết.

Là quê hương của nhà hảo tâm “có tiếng”, nhân dân xã Xuân Yên nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung phấn khởi khi “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh” Mai Thùy Linh có nhiều hoạt động nghĩa tình, lá lành đùm lá rách tại quê. 

Bởi vậy, khi tài trợ đầu tư xây dựng  Trường Mầm non xã Xuân Yên, ai nấy cũng đều kỳ vọng vào dãy nhà 2 tầng 6 phòng với số tiền 5,3 tỷ đồng của nhà thiện nguyện. Được khởi công từ tháng 7-2015, sau 3 mùa khai giảng năm học mới, công trình vẫn đang là như thế này.

Học sinh Tiểu học Đức Lâm học tập và vui chơi gần các công trình dang dở.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, theo thỏa thuận ban đầu, sau khi hoàn thành 50% khối lượng công việc, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu và giải ngân 40% giá trị công trình. Thế nhưng hiện tại công trình vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ. 

Để hoàn thành và đưa vào sử dụng trường mầm non còn là cả câu chuyện khó gỡ đối với cấp ủy và chính quyền xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 

Theo ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên: “Khi tiếp nhận công trình này, chúng tôi nghĩ rằng phải có một cam kết chặt chẽ với nhà từ thiện, có thể là bảo lãnh hoặc nguồn vốn có sẵn, tránh tình trạng là nguồn từ thiện nên rất phụ thuộc, ảnh hưởng đến tiến độ, công tác dạy học của nhà trường cũng như của địa phương…”.

“Trò ảo thuật” của đối tượng khoác áo từ thiện

Không riêng gì tại các xã: Liên Minh, Đức Thanh, Đức Lâm, huyện Đức Thọ; xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, mà tại các xã Phúc Lộc, Phú Lộc, huyện Can Lộc; xã Kỳ Giang, Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh; xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn; xã Hộ Độ, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà; xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà… nhiều nhà thầu đã trở thành con nợ bất đắc dĩ của bà Mai Thùy Linh. 

Khi bà không những không đủ năng lực tài chính để hỗ trợ các công trình xây dựng, mà còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà thầu. 

Từ cuối năm 2015 đến năm 2017, bà Linh với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Linh Hoàng Long dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, thông qua chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xây dựng hứa hẹn sẽ tài trợ cho các xã công trình như: Đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… với quy mô đầu tư các công trình từ 3 tỷ đến 50 tỷ đồng theo hình thức chìa khóa trao tay. 

Các xã phải có thư ngỏ và xin phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND cấp huyện để được bà đầu tư. Sau đó bà Mai Thùy Linh làm các thông báo, quyết định của Công ty Linh Hoàng Long chấp thuận tài trợ theo đề nghị của các xã.

Anh Trần Viết Khuyến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Na Khôi, phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, nếu muốn làm tổng thầu thì phải đặt cọc tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng tương ứng với 3% tổng giá trị công trình cho bà Mai Thùy Linh. 

Ngày 16-12-2016, anh đã được bà Linh ký văn bản giao cho làm tổng thầu 14 công trình xây dựng gồm trường học và trạm y tế tại các huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đô Lương, TP Vinh, tỉnh Nghệ An với tổng giá trị 84 tỷ đồng. 

Để nhận được các công trình nói trên, anh Khuyến đã chuyển cho bà Linh số tiền 1,27 tỷ đồng. Theo hợp đồng, bà Linh sẽ chuyển cho anh Khuyến tạm ứng 20% tổng giá trị hợp đồng để thi công. Tuy nhiên, bà Linh hứa hẹn nhiều lần và không thực hiện như đã cam kết.

Cũng hoàn cảnh tương tự, ngày 22-1-2017, ông Võ Văn Viên, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hoa Sơn, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh được bà Linh đã ký văn bản giao làm tổng thầu các công trình cầu, đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Hà trị giá 100 tỷ đồng. Để được làm tổng thầu này ông đã chuyển cho bà Linh 1,415 tỷ đồng tiền đặt cọc bảo lãnh hợp đồng.

Để ông Viên tin tưởng, bà Linh thuê công ty tư vấn xây dựng về các xã khảo sát địa hình, làm thiết kế, dự toán công trình, yêu cầu địa phương làm tờ trình gửi Công ty Linh Hoàng Long xin tài trợ vốn. Tuy nhiên, người bội ước, không chuyển tiền về chính là bà Mai Thùy Linh.

Để có sự tin tưởng của các địa phương, bà Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam – Vatican C50K”. Bà được tài trợ hàng chục nghìn tỉ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Linh không phải là thành viên của tổ chức này, và tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. 

Bà Mai Thùy Linh cũng không phải là Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27-11-2015; địa chỉ trụ sở chính: số 30-40F, Cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. 

Từ khi thành lập đến nay, Công ty Linh Hoàng Long không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế.

Thực tế, qua các hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu; các thư khen, giấy khen, thư cảm tạ là do bà Linh yêu cầu chính quyền các cấp viết khi bà Linh hứa hẹn cho công trình, bà cũng chưa tài trợ khoản tiền nào như trong thư cảm tạ. 

Đồng thời bà Mai Thùy Linh không có cơ sở để giao cho nhà thầu làm tổng thầu các công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng. Đây cũng bài học đắt giá cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thẩm định, đánh giá thực chất của các hoạt động dưới danh nghĩa gọi là từ thiện để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. 

Đành rằng, cấp ủy, chính quyền các địa phương sẵn sàng tạo mọi điều kiện về mặt hồ sơ, thủ tục, chữ ký, con dấu để thu hút đầu tư, được tài trợ xây dựng những công trình từ thiện đúng nghĩa.

Bước đầu điều tra, Công an Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định, để ký được các hợp đồng làm tổng thầu nhiều công trình xây dựng,  nhiều nhà thầu trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Mai Thùy Linh. Tuy nhiên, nhận được tiền, bà Linh đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân và không tiền chuyển về để hoạt động. 

Ngày 6-11 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thùy Linh, 51 tuổi, cư trú tại số 39 – 40F, Cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Thông qua vụ việc này, Công an tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị chính quyền địa phương các cấp phải thận trọng trước các nhà đầu tư tài trợ từ những nhà tài trợ cá nhân trong và ngoài nước. Và những nguồn này đề nghị các cơ quan phải xác minh rõ các nguồn và thận trọng trong kí hợp đồng.

Lý Hùng – Cường Linh
.
.
.