Sớm làm rõ việc Công ty Ánh Dương Tây Bắc lừa XKLĐ

Thứ Ba, 07/08/2018, 08:30
Báo CAND nhận được đơn của chị Đinh Thị Thu (28 tuổi) và anh trai là Đinh Quốc Hoàng (34 tuổi, trú tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, Hoà Bình) và hàng chục người khác ở nhiều tỉnh, thành phố tố cáo về việc họ bị Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc (viết tắt là Công ty Ánh Dương Tây Bắc) lừa đảo đưa đi XKLĐ để chiếm đoạt tài sản.


Sau khi hành vi vi phạm bị phát hiện, Giám đốc công ty này đã trốn tránh trách nhiệm và cũng không hoàn trả số tiền đã nhận của người lao động.

Theo đơn tố cáo của chị Thu và anh Hoàng, Công ty Ánh Dương Tây Bắc (Văn phòng giao dịch ở tầng 1- Khu B, Trường Cao đẳng Nghề Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do chị Đinh Kim Huệ là Giám đốc công ty.

Qua quảng cáo trên mạng xã hội về Công ty Ánh Dương Tây Bắc có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động, ngày 2-1-2018, chị Thu và anh Hoàng được chị Đinh Kim Huệ tư vấn đi lao động tại Cộng hoà Séc với chi phí là 10.000 euro, mức lương người lao động được hưởng từ 1.500-1.800 euro một tháng, thời gian hợp đồng 3 năm và gia hạn 2 năm.

Sau 5 năm làm việc và không vi phạm pháp luật Cộng hoà Séc sẽ được cấp Thẻ định cư Cộng hoà Séc.

Hợp đồng và phiếu thu tiền của Công ty Ánh Dương Tây Bắc ký với người lao động đi Cộng hoà Séc.

Sau khi tư vấn, chị Huệ yêu cầu chị Thu và anh Hoàng đặt cọc trước cho công ty số tiền 40 triệu đồng một người. Số tiền còn lại anh chị sẽ nộp nốt khi có visa. 

“Khi tư vấn cho chúng tôi, công ty khẳng định họ tự làm mọi thủ tục, không qua bất kỳ công ty môi giới nào. Nếu sau ba tháng mà chúng tôi không được xuất cảnh thì họ sẽ hoàn trả lại đầy đủ tiền đặt cọc”, chị Thu và anh Hoàng cho biết.

Sau khi anh chị nộp đủ số tiền 40 triệu đồng mỗi người như yêu cầu, Công ty Ánh Dương Tây Bắc đưa cho chị Thu và anh Hoàng một bộ gồm: “Hợp đồng cung cấp dịch vụ”, “Giấy cam kết và biên nhận tiền”, “Phiếu thu tiền” có chữ ký của Giám đốc Đinh Kim Huệ và đóng dấu công ty.

Trong “Hợp đồng cung cấp dịch vụ”, công ty cam kết rất rõ ràng, sau ba tháng kể từ khi nộp tiền và giấy tờ đầy đủ, người lao động sẽ xuất cảnh. 

Nhưng kể từ khi đặt cọc đến nay, đã quá thời gian cam kết nhiều tháng mà Công ty Ánh Dương Tây Bắc không thực hiện được như đã hứa, cũng không có bất kỳ trách nhiệm gì với chúng tôi và chị Huệ luôn tìm cách lẩn trốn mỗi khi chúng tôi đến công ty yêu cầu thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký.

Trước những biểu hiện bất thường của Công ty Ánh Dương Tây Bắc và chị Huệ, chị Thu và anh Hoàng tìm hiểu thì mới biết, công ty này không có giấy phép đưa người đi lao động ở nước ngoài.

Một bị hại khác là chị Bùi Thị Thức (26 tuổi, trú tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết thêm, chị Đinh Kim Huệ có một nhân viên tên là Nguyễn Tiến Tùng (trú tại xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Khi tư vấn cho tôi đi lao động tại Cộng hoà Séc, anh Tùng và công ty yêu cầu tôi đặt cọc trước 2.000 USD, tương đương hơn 45 triệu đồng.

“Sau 3 tháng đặt tiền, tôi đến công ty để làm thủ tục đi lao động xuất khẩu thì vẫn thấy hồ sơ của tôi ở trong ngăn tủ của anh Tùng. Tôi hỏi thì anh Tùng trả lời, có đi được đâu mà nộp. Vậy mà trước đó, mỗi khi tôi điện thoại hỏi tình hình thì anh Tùng vẫn khẳng định mọi việc vẫn ổn, đang tiến hành tốt”.

Trong đơn gửi đến Báo CAND, hàng chục bị hại khác đều tỏ rõ sự bức xúc về hành vi lừa đảo của Công ty Ánh Dương Tây Bắc và cá nhân chị Huệ đã làm với họ để chiếm đoạt số tiền lớn. 

Các bị hại đề nghị cơ quan Công an khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi của chị Huệ và những người liên quan trong Công ty Ánh Dương Tây Bắc để xử lý nghiêm minh trước pháp luật và cũng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Được biết sau khi xảy ra sự việc này, ngày 24-4, nhiều bị hại đã làm đơn gửi Công an phường Mỹ Đình 2. Hồ sơ sự việc sau đó được Công an phường chuyển tới Công an quận Nam Từ Liêm. 

Công an quận Nam Từ Liêm cũng đã lấy lời khai và thu thập các tài liệu liên quan đến việc Công ty Ánh Dương Tây Bắc ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Cộng hoà Séc. Tuy nhiên từ đó đến nay, các bị hại chưa nhận được thông tin phản hồi.

Trước những dấu hiệu không bình thường của Công ty Ánh Dương Tây Bắc, phóng viên Báo CAND đã nhiều lần tìm và liên hệ với công ty này nhưng họ đã chuyển khỏi địa chỉ cũ. Số điện thoại ghi trong hợp đồng cung cấp dịch vụ cho người lao động cũng không còn tồn tại.

Trong hợp đồng cung cấp dịch vụ đã ký với người lao động, chị Đinh Kim Huệ không ghi năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, số điện thoại di động mà chỉ ghi duy nhất số hộ chiếu: 113301621, cấp ngày 19-4-2016.

Cơ quan nào cấp thì không thấy chị Huệ ghi trong hợp đồng. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thì được biết Công ty Ánh Dương Tây Bắc đã từng thuê trụ sở chính ở tầng 1, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Hoà Bình, phường Thịnh Lang, TP Hoà Bình. 

Hiện tại công ty này đã giải thể hoặc chuyển đến đâu thì các bị hại không biết. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sự việc này và thông tin tới bạn đọc.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.