Tái mặt đi qua cây cầu dọa sập ở vùng lũ Việt Lâm

Thứ Tư, 04/07/2018, 07:19

Đợt mưa lũ từ đêm 24, rạng sáng 25-6 vừa qua đã khiến nhiều nơi ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang) bị ngập lụt, thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cũng chính trận mưa lũ này đã khiến một số cây cầu treo trên địa bàn xã Việt Lâm “dọa sập”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi đi qua cầu. 


Sáng 28-6 có mặt tại thôn Lèn (xã Việt Lâm), chúng tôi thấy nhiều người dân ở đây không khỏi bàng hoàng trước những thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử vừa gây ra trên địa bàn. 

Theo người dân nơi đây cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, cây cầy treo vốn phục vụ nhu cầu đi lại của gần 400 hộ dân sinh sống ở hai thôn: Lèn và Hát đang chuẩn bị…sập. 

Để có thêm thông tin, chúng tôi đến khu vực có cây cầu treo thôn Lèn. Lúc này, trước mắt chúng tôi là hình ảnh cây cầu treo có chiều dài khoảng 50m và rộng 2m bắc qua con suối Nặm Thăn đang cuộn chảy bị hở hàm ếch nghiêm trọng ở chân mố cầu thuộc thôn Lèn. Bề mặt cây cầu tiếp giáp với đường liên thôn đã nứt toác trông phát hoảng. Mọi người đi qua đây luôn thấy lo lắng trước nguy cơ cầu sập bất cứ lúc nào. 

Chị Lù Thị Mai, 29 tuổi nhà ở thôn Lèn sinh sống gần cây cầu cho biết, cây cầu treo thôn Lèn là lối đi duy nhất của bà con trong thôn ra trung tâm xã nên dù đợt mưa lũ vừa qua gây sạt lở chân mố cầu, gia đình chị cùng các hộ dân trong thôn Lèn và Hát vẫn phải đối mặt “tử thần”, sử dụng cây cầu để đi lại. 

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước những nguy cơ mất an toàn đi kèm với cây cầu treo dân sinh trên, người dân đã phản ánh tới chính quyền địa phương. Thế nhưng đến nay, đã nhiều ngày trôi qua vẫn chưa được khắc phục, xử lý kịp thời.

Nhiều vị trí ở cây cầu treo thôn Lèn bị nứt toác

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Vi Đức Thuật - Chủ tịch UBND xã Việt Lâm thừa nhận, nguy cơ sập cây cầu treo thôn Lèn là có thực. Để ngăn ngừa tai nạn thương tâm xảy ra, sau khi cây cầu xuất hiện hiện tượng nứt, hở hàm ếch chân mố cầu, UBND xã đã cử cán bộ tuyên truyền, tai nạn thương tâm khi qua cầu cần lưu ý, không đi đông người cùng một lúc, hạn chế điều khiển xe máy qua cầu v.v.. 

Theo ông Vi Đức Thuật, cùng với cây cầu treo trên, do ảnh hưởng của mưa lũ, mố cầu Nặm Thăn ở thôn Chang trên địa bàn cũng bị sạt lở, xoáy vào 2 m, nguy cơ sập luôn tiềm ẩn xảy ra. 

Trước sự cố trên, UBND xã đã có văn bản báo cáo và đề nghị cơ quan chức năng của huyện sớm vào cuộc khắc phục, để người dân không còn nơm nớp lo sợ khi qua cầu.

Chân mố cầu treo thôn Lèn bị sạt lở nghiêm trọng

Để tránh tình trạng “xảy hậu họa mới lo khắc phục”, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm tiến hành khảo sát, có phương án khắc phục những cây cầu treo dân sinh đang “dọa sập” ở vùng lũ Việt Lâm, nhất là khi hiện nay, thời tiết đang diễn biến bất thường.


Hưng Huy
.
.
.