Việc cấp sổ đỏ ở xã Cẩm Tâm (Thanh Hóa): Dân tố xã không đúng quy trình

Chủ Nhật, 27/11/2016, 08:33
UBND xã không đúng quy định trong việc câp sổ đỏ, đó là một số phản ánh của gần 10 hộ dân ở xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) gửi tới Báo CAND. 


Không công khai danh sách các hộ dân được đề nghị cấp đất; việc xác lập hồ sơ ban đầu đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) của UBND xã không đúng quy định gây bức xúc dư luận, đó là một số phản ánh của gần 10 hộ dân ở xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) gửi tới Báo CAND. Để có thêm thông tin có liên quan, PV Báo CAND đã về địa phương, tìm hiểu sự việc.

Cuối giờ chiều 21-11, chúng tôi về thôn Trong, xã Cẩm Tâm để tìm hiểu thông tin liên quan đến phản ánh của một số người dân nơi đây. Đại diện các hộ gia đình cho biết, từ thời điểm trước năm 1992, các hộ gia đình đã ra khu vực thôn Trong, thôn Mới ở dọc trục đường tỉnh lộ 518 để làm nhà trên đất khai hoang, phục hóa.

Đến năm 2012, các hộ dân đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ. Sau đó, theo lời cán bộ địa chính, các hộ gia đình đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, mỗi hộ trên dưới 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2014, các hộ dân thấy rằng, việc UBND xã Cẩm Tâm và cán bộ địa chính yêu cầu các hộ gia đình nộp tiền để được cấp sổ đỏ là không đúng với quy định của pháp luật. Thêm vào đó, trong quá trình xác lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Cẩm Thủy cấp sổ đỏ cho các hộ dân là chưa đúng quy trình.

“UBND xã đã không công khai danh sách các hộ dân được đề nghị cấp sổ đỏ, khiến người dân không biết có gì sai sót để kiến nghị. Đồng thời, khi làm hồ sơ, cán bộ địa chính xã đã đưa tờ khai chưa điền thông tin để cho chúng tôi ký. Do tin tưởng vào cán bộ địa chính xã nên chúng tôi đã làm theo. Sau này, chúng tôi mới biết rằng, cán bộ địa chính của xã đã viết điền mốc thời gian, nguồn gốc sử dụng đất không đúng thực tế vào tờ khai”.

Đại diện 7 hộ dân ở xã Cẩm Tâm cung cấp thông tin tới PV Báo CAND.

 Ngày 22-11, trao đổi với PV Báo CAND về vụ việc trên, ông Hoàng Văn Đạt – Chánh Thanh tra huyện Cẩm Thủy cho biết, vào năm 2012, 2013, có gần 30 hộ dân ở xã Cẩm Tâm được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ. Sau khi được cấp sổ đỏ, đã có đơn thư của 10 hộ dân (trong đó có 7 hộ dân phản ánh tới Báo CAND gồm hộ ông Đoàn Văn Phú, Phạm Văn Minh, Bùi Văn Năm, Bùi Văn Vi…) khiếu nại quyết định của UBND huyện về việc cấp sổ đỏ, thu tiền không đúng quy định.

Sau khi UBND huyện giao cho Thanh tra huyện cùng các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh đã xác định, đa số các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ là đúng quy định.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Đạt đã cung cấp cho chúng tôi Quyết định số 979/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại đối với 10 hộ dân ở thôn Mới và thôn Trong xã Cẩm Tâm.

Theo đó, xác định, trong quá trình thực hiện, UBND xã đã không niêm yết danh sách các hộ đủ điều kiện được cấp sổ đỏ tại trụ sở UBND xã trong thời hạn 15 ngày theo quy định. Việc chỉ lập hồ sơ niêm yết công khai và kết thúc niêm yết công khai (nhưng thực tế là không niêm yết tại công sở) đã dẫn đến việc không nắm bắt và xử lý được những thắc mắc của các hộ dân trong việc cấp sổ đỏ.

Kết luận của UBND huyện Cẩm Thủy cũng nhấn mạnh, việc để xảy ra một số sai sót trong việc xác nhận và thẩm định hồ sơ về nguồn gốc thửa đất tại xã Cẩm Tâm, trước hết thuộc về trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; ông Quách Văn Minh – nguyên Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Phạm Văn Quý – cán bộ địa chính xã Cẩm Tâm. Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng họp kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với cá nhân ông Quách Văn Minh và ông Phạm Văn Quý vì đã để xảy ra sai sót trên.

Về khúc mắc của người dân liên quan đến việc nội dung của tờ khai xác định mốc thời gian sử dụng đất không phải do bản thân mình khai nên dẫn đến việc UBND huyện Cẩm Thủy ra quyết định yêu cầu các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất là chưa thỏa đáng, ông Hoàng Văn Đạt khẳng định, việc thu tiền sử dụng đất của đa số các hộ dân là đúng quy định. Vì số hộ này không có giấy tờ chứng minh mình đã sử dụng đất trước ngày 15-10-1993.

Trong vụ việc này, hồ sơ địa chính của xã, sổ mục kê, bản đồ… đã không thể hiện các hộ dân ở trước ngày 15-10-1993, nên về mặt pháp lý, các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, có hay không việc lập khống hồ sơ ban đầu, thể hiện sai nội dung mốc thời gian, nguồn gốc sử dụng đất của một số hộ dân tại xã Cẩm Tâm? Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ, trả lời khúc mắc của người dân, tránh để bức xúc kéo dài. 

Ông Đoàn Văn Phú, ở thôn Trong - đại diện cho 7 hộ gia đình gửi đơn phản ánh đến Báo CAND cho biết, trong tờ khai điền thông tin về mốc thời gian, nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông và các hộ dân đều sau năm 1993 và 1994. Nội dung này không phải do bản thân các hộ dân ghi vào nên dẫn đến việc UBND huyện đưa ra quyết định cấp sổ đỏ, và thu tiền sử dụng đất là không thỏa đáng. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân, UBND huyện cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xác lập lại hồ sơ ban đầu theo đúng quy định của pháp luật.
Trần Huy
.
.
.