Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh “giúp” dân xây nhà trên… cống thoát nước (!?)

Thứ Năm, 26/04/2018, 08:24
Đầu năm 2017, nhiều hộ dân ở hẻm 489, đường Huỳnh Văn Bánh, P.13 (Phú Nhuận) làm đơn phản ánh việc bà Nguyễn Thị Đức khởi công xây dựng nhà (quy mô 4 tầng lầu+lửng+buồng cầu thang) trên hệ thống cống thoát nước tại số 489A/21/15.

Tiếp nhận đơn, UBND quận Phú Nhuận chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND P.13 và Đội Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành khảo sát và xác minh làm rõ. Sau nhiều ngày làm việc tỉ mỉ, nghiêm túc, tổ công tác đưa ra kết luận: Hệ thống thoát nước mà người dân phản ánh tồn tại từ trước năm 1975.

Năm 2010, khi thực hiện dự án nâng cấp đô thị, quận đã xây dựng hệ thống thoát nước mới từ nhà số 489A/21/1 đến nhà số 489A/21/17; riêng hệ thống thoát nước cũ mà nhà bà Đức xây chồng lên vẫn còn 4 hộ sử dụng. Đây là một thực tế không thể chối cãi vì đã qua kiểm chứng. Và việc xây nhà trên hệ thống thoát nước đang sử dụng là điều không được phép vì đã được quy định rõ, không có gì phải bàn cãi thêm.

Từ đó, ngày 8-3-2017, UBND quận Phú Nhuận ban hành Quyết định số 209/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy phép xây dựng số 684/GPXD ngày 3-10-2016 đã cấp cho bà Nguyễn Thị Đức trước đó. Lý do vì sao UBND quận lại cấp giấy phép xây dựng trên hệ thống thoát nước cũng đã được giải trình trong quyết định, đó là trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở của bà Đức không thể hiện có hệ thống cống thoát nước phía dưới.

Không biết hoặc biết nhưng làm sai giờ sửa lại đó là điều tốt, UBND quận Phú Nhuận đã làm đúng trên tinh thần cầu thị, minh bạch. Sau đó, bà Nguyễn Thị Đức khiếu nại nhưng UBND quận Phú Nhuận vẫn giữ nguyên quan điểm.

Chuyện lạ bắt đầu xuất hiện khi bà Nguyễn Thị Đức khiếu nại đến cấp trên và UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng UBND quận Phú Nhuận thẩm tra làm rõ vụ việc. Ngày 29-12-2017, Sở Xây dựng có Công văn số 2055/SXD-TT về báo cáo, đề xuất giải quyết của bà Nguyễn Thị Đức.

Công văn này khẳng định UBND quận Phú Nhuận đã giải quyết khiếu nại (lần đầu) đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm áp dụng xử lý và cũng thừa nhận hệ thống thoát nước nói trên vẫn còn 4 hộ dân đang sử dụng. Điều tréo ngoe là dù công nhận UBND quận Phú Nhuận giải quyết đúng, công nhận thực tế đã diễn ra nhưng Sở Xây dựng lại đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi và hủy bỏ các quyết định của UBND quận Phú Nhuận để bà Đức tiếp tục… xây nhà!

Một trong những lý do mà Sở Xây dựng đưa ra là giải quyết như vậy để “bà Nguyễn Thị Đức không tiếp tục khiếu nại và đòi bồi thường thiệt hại nữa”. Thế còn quyền lợi của các hộ dân khiếu nại việc xây nhà trên hệ thống cống thoát nước mà họ đang sử dụng thì sao?

Công văn này thẳng thừng tước đoạt quyền lợi của họ khi khẳng định chắc nịch: “Sở Xây dựng nhận thấy việc xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Đức được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, kết quả giải quyết không phụ thuộc vào nội dung, ý kiến của các hộ dân xung quanh” (trích nguyên văn).

Giải thích này là trái với ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh tại Công văn số 7258/UBND-NCPC ngày 23-11-2017 đó là “Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng UBND quận Phú Nhuận tiếp tục xác minh, làm rõ các vấn đề cần thiết, tổ chức làm việc với người khiếu nại và các cá nhân, tổ chức có liên quan, ý kiến các hộ dân xung quanh để củng cố lập luận, cơ sở pháp lý…”.

Từ đề xuất của Sở Xây dựng, ngày 13-3-2018, UBND TP Hồ Chí Minh có công văn thống nhất chủ trương xử lý theo báo cáo của Sở Xây dựng. Riêng bà Nguyễn Thị Đức cũng yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 12-4-2018, UBND TP Hồ Chí Minh một lần nữa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra lại vụ việc, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an dân tại khu vực; không để các trường hợp tương tự khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Nhóm PV
.
.
.