Sau hơn 20 năm, dự án Khu dân cư Miếu Nổi vẫn dở dang

Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:14
Dự án Khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng từ năm 1996. Ngày 28-4-1997, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Phi Long (tên cũ là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao 6,9ha đất để làm dự án. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm triển khai, đến nay dự án này vẫn dở dang.


Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, quá trình thực hiện dự án, có một số hộ dân không hợp tác để nhận bồi thường, bàn giao đất cho chủ đầu tư. Đi cùng đó là cách giải quyết “bất nhất” của một lãnh đạo UBND thành phố - ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố, hiện đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vì vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai.

Cụ thể, sau nhiều lần được các cấp chính quyền giải quyết khiếu nại, ngày 30-12-2011, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của một Phó Thủ tướng về trường hợp nhà đất của một hộ dân nằm trong phần diện tích thu hồi và đã được Thủ tướng giao đất cho công ty để thực hiện dự án, không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Dự án khu dân cư Miếu Nổi.

Tại văn bản này, Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND thành phố có văn bản trả lời cho đương sự biết để chấm dứt khiếu nại về vụ việc. Sau đó, ngày 14-2-2012, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh khẩn trương lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho người khiếu nại.

Tiếp đó, ngày 27-3-2013, Văn phòng UBND thành phố đã có thông báo chấm dứt thụ lý đơn khiếu nại của người dân, yêu cầu hộ khiếu nại thực hiện việc nhận bồi thường và bàn giao đất. Từ các chỉ đạo trên, UBND quận Bình Thạnh cũng nhiều lần có văn bản khẳng định phần đất đang tranh chấp nằm hoàn toàn trong dự án nên thuộc diện phải thu hồi và không được cấp GCNQSDĐ.

Chỉ đạo là vậy, nhưng ngày 21-10-2015, ngay trước thời điểm nghỉ hưu, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã ký văn bản khẩn về việc thu hồi quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án Khu dân cư Miếu Nổi theo nghị quyết của HĐND thành phố.

Sau đó 1 tháng, ngày 23-11-2015, ông Tín tiếp tục ký quyết định với nội dung giảm diện tích đất của dự án khu dân cư Miếu Nổi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng không nêu rõ giảm bao nhiêu mét vuông, giảm ở khu vực nào.

Ông Tín chỉ đạo vượt quyền như vậy nên UBND quận Bình Thạnh cũng quay ngược lại làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho một vài hộ dân đang có đất nằm trong ranh dự án, dù trước đó đã khẳng định không có cơ sở cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp này.

Nhiều năm khiếu nại, phản ánh, thậm chí là tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án cho rằng những văn bản, quyết định do ông Tín ký không chỉ gây bức xúc cho doanh nghiệp, mà còn có dấu hiệu “Cố ý làm trái”.

Bởi việc thu hồi dự án là không đúng quy định pháp luật, không đúng với tinh thần nghị quyết của HĐND thành phố. Dự án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên thành phố không có thẩm quyền thu hồi. Đồng thời, nghị quyết của HĐND thành phố cũng quy định rõ chỉ thu hồi với những dự án mới triển khai dưới 50% hạng mục công trình.

Trong khi đó, Dự án Khu dân cư Miếu Nổi đã thực hiện đến 90% hạng mục, chỉ còn vướng một số hộ dân cố tình không chịu di dời trong hơn 20 năm qua.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, sau hơn 20 năm không thể hoàn thành, đến nay thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu là hơn 120 tỷ đồng.

Để giảm thiệt hại, thời gian qua, chủ đầu tư đã tiến hành các thủ tục xác định lại ranh dự án nhưng cũng chưa thể hoàn tất. Việc này khiến dự án tiếp tục dở dang, cả ngàn hộ dân đã sinh sống tại các căn hộ chung cư Miếu Nổi gần 20 năm nay tiếp tục phải mòn mỏi chờ đến ngày dự án được hoàn thiện. 

Bảo Sơn
.
.
.