Sau 13 năm, “siêu dự án” vẫn bỏ hoang

Thứ Sáu, 01/06/2018, 09:49
Dự án Khu du lịch Bình Tiên bỏ hoang gần 13 năm qua, trong khi những hộ gia đình phải di dời ra khỏi vùng dự án vấp phải không ít khó khăn trong sản xuất và chăn nuôi sau khi bị thu hồi đất. 

Nằm ở địa phận xã Công Hải, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận), Khu du lịch Bình Tiên do Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch (CP-ĐTDL) Bình Tiên làm chủ đầu tư được ví như một “siêu dự án” có nhiều kỳ vọng góp phần đánh thức tiềm năng du lịch ven biển ở vùng đất cực Nam Trung bộ. Thế nhưng gần 13 năm trôi qua, dự án này vẫn trong tình trạng bỏ hoang.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, dự án Khu du lịch Bình Tiên được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) từ tháng 8-2005 trên diện tích hơn 190ha với tổng nguồn vốn đầu tư 550 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên 2.579 tỷ đồng. 

Phương án đầu tư được Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên xác lập nhiều hạng mục hoành tráng với hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao có hơn 500 phòng lưu trú, trung tâm hội nghị quốc tế 1.000 chỗ ngồi, 200 căn biệt thự, khu vui chơi giải trí, bến du thuyền, sân golf, hồ bơi, khu tái định cư...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Ninh Thuận thu hồi và chuyển giao cho Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên hơn 190ha, trong đó có hàng chục héc ta đất sản xuất ổn định của 72 hộ gia đình nông dân ở xã Công Hải, huyện Thuận Bắc chỉ được bồi thường mỗi mét vuông đất chưa vượt quá 5.000 đồng, thậm chí có vị trí chỉ được nhận 1.200 đồng.

Những căn nhà xây dựng thô sơ ở dự án Khu du lịch Bình Tiên đã bị rêu phong bám đầy tường gạch.

Mặc dù chủ đầu tư xác định tiến độ thi công và hoàn thành dự án trong vòng 6 năm (2005-2010), nhưng khi thời hạn nêu trên chỉ còn một năm, Khu du lịch Bình Tiên chỉ mới xây dựng được vài căn nhà thô sơ rồi bỏ hoang đến mức rêu phong bám đầy tường gạch, xung quanh cỏ dại vươn cao trên diện rộng. 

Từ đó đến nay, UBND tỉnh Ninh Thuận không chỉ 4 lần gia hạn tiến độ thi công mà còn có nhiều văn bản chỉ đạo Sở KH&ĐT cùng các cơ quan chức trách thúc nhắc Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Thế nhưng đến nay, dự án vẫn “trùm mền”.

Tại kết luận thanh tra ngày 25-7-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận sau cuộc kiểm tra toàn diện việc thực hiện dự án Khu du lịch Bình Tiên, cho thấy sau 10 năm kể từ khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNĐT, Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên chỉ mới thực hiện 10% khối lượng xây dựng dự án, theo đó chủ đầu tư đã vi phạm quy định Luật đầu tư năm 2014 và Luật đất đai 2013. 

Và đến thời điểm này đã gần 13 năm trôi qua dự án Khu du lịch Bình Tiên chỉ là nơi dành cho cư dân địa phương chăn thả bò, dê.

Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên lý giải một trong những nguyên nhân khiến cho tiến độ thi công dự án chậm trễ là do Nhà máy nước Thành Trung không cung cấp đủ nguồn nước sạch để triển khai thực hiện dự án, trong khi đó Nhà máy nước Thành Trung khẳng định đã xây lắp hoàn thiên hệ thống cung cấp 6.500m³ nước sạch mỗi ngày từ nhà máy đến dự án Khu du lịch Bình Tiên, nhưng Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên không tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án khiến cho nhà máy tốn kém kinh phí đầu tư. 

Và theo nguồn tin PV thu thập được, ngoài việc điều chỉnh thiết kế dự án nhiều lần, chủ đầu tư Khu du lịch Bình Tiên không chủ động được nguồn vốn đầu tư.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Ninh Thuận, sau 24 tháng sau khi gia hạn lần thứ tư kể từ ngày 8-6-2018, nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án thì các cơ quan chức trách ở địa phương tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Thuận thu hồi dự án.

Dự án Khu du lịch Bình Tiên bỏ hoang gần 13 năm qua, trong khi những hộ gia đình phải di dời ra khỏi vùng dự án vấp phải không ít khó khăn trong sản xuất và chăn nuôi sau khi bị thu hồi đất. 

Một lão nông ở xã Công Hải, huyện Thuận Bắc cho biết, khi nhà nước chưa thu hồi đất, mỗi hộ gia đình ở đó chăn thả đàn bò, dê cả ngàn con nên đời sống kinh tế ổn định. 

Gần 13 năm qua, người dân thiếu đất sản xuất, không có đồng cỏ chăn nuôi nên phải thu hẹp chăn nuôi, không ít người phải rời khỏi khu tái định cư để đến nơi khác mưu sinh.

Bao giờ dự án Khu du lịch Bình Tiên mới thật sự hình thành và hoạt động để khai thác hiệu quả kinh tế tiềm năng dải “đất vàng” ven biển Ninh Thuận, góp phần phát triển kinh tế du lịch ở địa phương? Câu trả lời xin nhường lại cho Công ty CP-ĐTDL Bình Tiên và các cơ quan chức trách ở Ninh Thuận.

HỮU TOÀN
.
.
.