Phú Yên

Sa thải lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ trái pháp luật

Thứ Sáu, 11/08/2017, 20:40
Trong mấy ngày qua, 51 giáo viên giảng dạy các bậc tiểu học và trung học cơ sở ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) thật sự bức xúc vì bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) khi năm học mới đang đến gần.


Trong số 51 giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ, có 7 giáo viên tiểu học, 44 giáo viên trung học cơ sở, trực tiếp giảng dạy từ năm 2011, một số người là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh. Lạ lùng hơn nữa là có trường hợp bị chấm dứt HĐLĐ khi đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. 

Chị Ngô Thị Thu, giáo viên Lịch sử Trường THCS Nguyễn Thị Định ở xã Hòa Đồng, bày tỏ: “Tôi thật sự hoang mang khi không hiểu vì sao bị chấm dứt HĐLĐ khi đang mang thai đứa con thứ hai”, còn chị Trần Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Lê Hoàn ở xã Hòa Phú cho hay: “Tôi được HĐLĐ giảng dạy từ năm 2011, bây giờ đang ở độ tuổi 40, rất khó khăn nếu phải học nghề, tìm kiếm một công việc mới. Sau khi nghỉ thai sản theo chế độ bảo hiểm xã hội, tôi đang đảm trách chăm nuôi đứa con thứ hai mới 7 tháng tuổi nhưng vẫn bị chấm dứt HĐLĐ”.

Nỗi buồn hiện hữu trên gương mặt của những giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ khi nghe thông báo từ UBND huyện Tây Hòa.

Tại cuộc gặp gỡ 51 giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ ngày 9-8,UBND huyện Tây Hòa cho biết, trong số đó có 35 trường hợp hết thời hạn HĐLĐ từ ngày 4-9 sắp đến và 16 trường hợp hết thời hạn HĐLĐ từ ngày 31-8-2018. Bà Trương Thị Dân – Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa cho biết: “Do nhu cầu thực tế về giáo viên, nên từ năm học 2011-2012, chúng tôi ký kết HĐLĐ giáo viên giảng dạy nhiều môn học ở bậc tiểu học, trung học cơ sở. Đến thời điểm này số lượng giáo viên biên chế đã đủ, nên phải chấm dứt HĐLĐ đối với 51 giáo viên theo chỉ đạo của tỉnh và huyện về tinh giảm biên chế, sắp xếp cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Nếu không chấm dứt HĐLĐ thì Phòng GĐ-ĐT huyện Tây Hòa không có nguồn kinh phí nào chi trả tiền lương”.

Ông Đặng Lê Tiến - Giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên, cho biết : “Sở Nội vụ chỉ quản lý giáo viên là viên chức trong biên chế, những trường hợp HĐLĐ làm công tác giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở đều do cấp UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm trách”. 

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa – ông Nguyễn Tấn Chân cho biết, dù rất cảm thông, chia sẻ khó khăn của những giáo viên phải chấm dứt HĐLĐ, nhưng không thể không thực hiện. Ngoài việc cắt giảm 130 biên chế sự nghiệp giáo dục trong ba năm (2016-2018) theo chỉ đạo của Sở Nội vụ và UBND tỉnh Phú Yên, UBND huyện Tây Hòa còn phải chấm dứt giảng dạy đối với giáo viên HĐLĐ vì thực trạng giáo viên thừa, số lượng học sinh và trường lớp giảm.

Theo quy định tại khoản 3 điều 155 Bộ luật lao động 2012: “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi…”. 

Theo đó, việc chấm dứt HĐLĐ đối với giáo viên Ngô Thị Thu đang mang thai và Trần Thị Hiền đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi là chưa thấu tình đạt lý, cần phải được xem xét theo đúng quy định pháp luật.

Phan Văn Lương
.
.
.