Rác thải sinh hoạt ngập đường huyện Thuỷ Nguyên

Thứ Hai, 07/08/2017, 09:30
Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt của người dân huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng vẫn đang ùn ứ ven quốc lộ 10, đường liên xã, liên huyện, thị trấn nhiều ngày qua.

Hậu quả của việc người dân 4 thôn thuộc xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng lập chốt barie ngăn xe vận chuyển rác thải vào bãi rác tạm Da Lợn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Như Báo CAND đã đưa tin, do bãi rác Da Lợn gây ô nhiễm môi trường, cho các hộ dân ở xung quanh khu vực này đã lập barie ngăn xe rác khiến nhiều con đường trở thành bãi rác bất đắc dĩ.

Tại các khu vực ven quốc lộ 10 (như xã Đông Sơn, Kênh Giang…) người dân không chịu được mùi hôi thối và ruồi muỗi đã tự xử lý bằng cách đốt, khói mù mịt từ những đống rác cháy bay ra, nhất là vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông tại các khu vực này.

Những bãi rác người dân đổ ra ven đường gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Ngọc Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên cho biết: “Khi người dân xã Gia Minh lập chốt chặn bãi rác, hàng trăm tấn rác sinh hoạt thải ra hằng ngày trong huyện không được thu gom, ảnh hưởng đến môi trường chung cũng như đời sống của trên 30 vạn người dân trong huyện.

UBND huyện và chính quyền các địa phương đã tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp để người dân hiểu và tháo gỡ chốt, đi đôi với việc thực hiện xử lý bãi rác bằng vôi bột, san lấp đất, khử mùi, nhờ Công ty Môi trường đô thị thành phố vận chuyển rác thải tại các thị trấn Núi Đèo, Minh Đức sang bãi rác thành phố... nhưng đó cũng chỉ là những giải pháp tình thế trong khi chờ dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đi vào hoạt động. Tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa chấp nhận gỡ bỏ chốt.

Hơn nữa thời hạn Công ty Môi trường đô thị thành phố cho gửi rác cũng đã hết lên huyện vẫn đang tìm phương án xử lý khác. Trước mắt huyện chỉ đạo các xã vận động người dân xử lý rác tại chỗ, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu vực đường giao thông.

Một mặt huyện tiếp tục cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương vận động thuyết phục người dân xã Gia Minh hãy vì môi trường và đời sống của trên 30 vạn người dân trong huyện, gỡ bỏ barie để xe vận chuyển rác vào bãi trong khi chờ dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động…”.

Thiết nghĩ, TP Hải Phòng và huyện Thuỷ Nguyên cần khẩn trương có ngay những giải pháp cụ thể, xử lý số rác thải đang tồn đọng trên địa bàn đang tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh, mất mỹ quan đô thị. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh vào hoạt động.

Văn Thịnh
.
.
.