Quyết định một đàng thu hồi một nẻo (!...)

Thứ Bảy, 24/06/2017, 00:34
Báo CAND nhận được đơn của ông Phạm Khắc Miễn, Tổ trưởng Tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và nhiều hộ dân sinh sống tại tổ 18E cùng phản ánh về việc UBND quận Hai Bà Trưng ra thông báo thu hồi đất trái quy định của pháp luật để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại Tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Tìm hiểu sự việc này, phóng viên Báo CAND thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tổ dân cư 18E phường Vĩnh Tuy thuộc làng Vĩnh Tuy Đoài- làng dân cư gốc mới được trùng tu dựng lại bằng tiền đóng góp tự nguyện của dân làng. Đây là làng quê ven nội đô, dân trước đây sống bằng nghề nông, sau này do đô thị hoá nên số người sống bằng nghề nông nghiệp không còn nhiều.

Ngày 17-5-2005, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4881/QĐ-UB về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại Tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, chủ đầu tư là UBND quận Hai Bà Trưng. Sau nhiều năm với nhiều cuộc họp của UBND TP Hà Nội và các sở, ngành hữu quan, ngày 8-10-2014, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện đồng bộ khu dân cư tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Tại hội nghị này, bà Nguyễn Lan Hương, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng kết luận: Đồng ý chủ trương triển khai thực hiện dự án đồng bộ khu dân cư Tổ 24, 25. Đồng chí Bí thư Quận ủy giao trách nhiệm cho UBND quận Hai Bà Trưng chủ động phối hợp các sở, ban, ngành chức năng của thành phố, báo cáo, đề xuất thành phố chấp thuận chủ trương cho phép UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện dự án, lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định của Nhà nước.

Ngày 13-2-2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1082/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai -Vĩnh Tuy - Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT (đối tác công tư). Tại quyết định này, UBND TP Hà Nội đồng ý để Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (viết tắt là Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư.

Theo quyết định này, các ô đất thuộc dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 được thành phố cho phép Công ty Vĩnh Hưng là nhà đầu tư thực hiện. Tuy nhiên công ty này phải liên hệ với các sở, ban, ngành hữu quan và UBND quận để được hướng dẫn thực hiện các bước đúng quy định. Đúng một tháng sau, ngày 13-3-2017, UBND quận Hai Bà Trưng đã ra Thông báo số 111/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy để giao cho nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng.

“Đề nghị UBND phường Vĩnh Tuy gửi thông báo này trực tiếp đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi ranh giới thu hồi đất của dự án”, thông báo nêu rõ. Vậy nhưng điều lạ là thông báo này sau đó được UBND phường Vĩnh Tuy dán tại địa bàn tổ 18E kèm theo danh sách 360 hộ dân đang ở ổn định tại tổ này nhưng không có ngày, tháng, chữ ký, con dấu của cơ quan thẩm quyền (?).

Chính vì điều lạ lùng này mà hằng trăm hộ dân ở tổ 18E gửi đơn đến UBND quận Hai Bà Trưng khiếu nại và đề nghị giải thích rõ về việc này. Nhưng các đơn thư khiếu nại của người dân nơi đây vẫn chưa được quận Hai Bà Trưng trả lời. Tiếp xúc với phóng viên, ông Phạm Khắc Miễn khẳng định, từ trước tới nay, tổ 18E phường Vĩnh Tuy chưa bao giờ có tên là tổ 24, 25.

Ông Phạm Khắc Miễn và người dân ở Tổ dân phố số 18E cho phóng viên Báo CAND xem văn bản thông báo thu hồi đất bất hợp lý của UBND quận Hai Bà Trưng.

Trong các văn bản của UBND TP Hà Nội; các sở, ban, ngành thành phố và UBND quận Hai Bà Trưng cũng chưa bao giờ thông báo sẽ thu hồi đất của tổ 18E phường Vĩnh Tuy để thực hiện các dự án trên.

Để làm rõ phản ánh của người dânvề việc thu hồi đất không nằm trong quy hoạch tại phường Vĩnh Tuy, phóng viên Báo CAND đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng và được giới thiệu tới gặp ông Ninh Anh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng để trả lời thắc mắc của người dân.

Ông Hải cho biết, hiện nay Thanh tra quận Hai Bà Trưng đang xác minh đơn thư của người dân nên ông cũng chưa có câu trả lời chính xác cho báo chí được. Ông Hải hẹn phóng viên sẽ thông tin ngay khi có kết luận của Thanh tra quận.

Trước phản ánh của người dân Tổ 18E phường Vĩnh Tuy, ngày 8-5-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp xem xét, chỉ đạo giải quyết vướng mắc tại dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại Tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành hữu quan, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xác nhận về việc thay đổi tên các tổ dân phố của phường Vĩnh Tuy, đồng thời công bố công khai cho người dân trong khu vực biết.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố rà soát về trình tự, thủ tục trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch dự án này tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy và điều chỉnh, bổ sung nội dung còn thiếu (nếu có) sau đó thông báo công khai cho người dân khu vực biết.

Nguyễn Hưng
.
.
.