Ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc phúc tra đột xuất, ngẫu nhiên trên được thực hiện sau khi có thông tin cho rằng một số xe khách cũ, chất lượng kém, giá trị thấp được cải tạo thành xe tiện nghi hơn và khả năng không đảm bảo an toàn kỹ thuật. 

Kết quả phúc tra cho thấy, sau khi cải tạo, kích thước tổng thể phương tiện được giữ nguyên, xe có 22 giường nằm, mỗi khoang giường có các thiết bị lắp đặt kèm đúng thiết kế, đảm bảo tính chịu lực, ổn định; có 6 cửa thoát hiểm (tiêu chuẩn tối thiểu là 4 cửa) phù hợp quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; hệ thống phòng chống cháy nổ từ nguồn điện được đảm bảo (hệ thống Aptomat tổng, mỗi khoang giường nằm có rơ le tự ngắt điện, dây dẫn lắp trong ống chống cháy, hộp cách nhiệt). 

Tuy nhiên, máy phát điện dự phòng không đúng như thiết kế do chỉ có công suất 2,2Kw, thấp hơn một nửa so với thiết kế được phê duyệt, nguyên nhân được xác định do chủ phương tiện tự ý thay đổi. Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục. 

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 10 năm trở lại đây, có 30 xe khách giường nằm được cải tạo từ xe có nhiều giường xuống ít giường hơn (từ 40 xuống 22 giường) để tăng diện tích và thêm tiện nghi trên phục vụ khách. Trong đó, 24 xe sản xuất năm 2016-2018, còn lại sản xuất năm 2010-2012.

“Đến nay chưa xảy ra sự cố mất an toàn kỹ thuật, cháy nổ nào liên quan đến các xe khách giường nằm được cải tạo thành xe tiện nghi hơn. Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được ý kiến phản ánh của hành khách, chủ phương tiện, đơn vị thi công, thiết kế về các xe sau khi được cải tạo”, ông Hệ nói.

Phạm Huyền