Phó Chủ tịch xã “vung tay” cấp trái phép hàng ngàn m2 đất

Thứ Sáu, 20/05/2016, 08:35
Trong thời gian đương chức, Nguyễn Đức Nhị (62 tuổi), Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chỉ đạo cấp dưới cấp đất giãn dân trái thẩm quyền hàng nghìn m².

Cùng thời điểm này, Lê Văn Tú (64 tuổi), Chủ tịch UBND xã Phương Tú cũng chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ xây dựng Nhà văn hóa thôn để rút tiền ngân sách hàng trăm triệu đồng. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2011, Nguyễn Đức Nhị là Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tú; Vũ Xuân Tiệp là Kế toán ngân sách xã Phương Tú; Lê Hồng Phung là Trưởng thôn Ngọc Động (xã Phương Tú) và Lê Văn Lân là cán bộ địa chính xã Phương Tú đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Phương Tú, bán đất trái thẩm quyền nhiều lần với tổng diện tích 5.676m² đất khu vực Ao Ươm và khu Lưỡi A (thôn Ngọc Động); lập hồ sơ khống giao đất ở lâu dài, viết phiếu thu ghi lùi thời gian thực tế và số tiền ghi trong phiếu thu thấp hơn số tiền các hộ dân nộp thực tế để đề nghị UBND huyện Ứng Hòa chuyển mục đích sử dụng đất cho 33 hộ dân, thu tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng nhằm mục đích sử dụng xây dựng các công trình phúc lợi của thôn. 

Ngoài ra, Nhị giao trực tiếp cho Tiệp thu số tiền xử lý đất lấn chiếm gần 740 triệu đồng của các hộ dân dọc đường 428 (nay là đường 75) trước khi có quyết định của UBND huyện Ứng Hòa. Trong số 153 hộ dân mà UBND xã Phương Tú đã thu tiền xử lý đất lấn chiếm thì có 130 hộ dân có tên trong danh sách phải thu tiền gần 630 triệu đồng theo quyết định của UBND huyện Ứng Hòa (đây là số tiền xác định thuộc ngân sách). 

Cùng thời điểm này, lợi dụng chủ trương của UBND huyện Ứng Hòa trong việc cấp ngân sách hỗ trợ các thôn trong xã để xây dựng nhà văn hóa thôn, Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Phương Tú và Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp thôn Phí Trạch và Vũ Xuân Tiệp đã bàn bạc, thống nhất lập khống hồ sơ xây dựng để có thêm kinh phí sử dụng. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Nhưng trên thực tế thì các công trình phụ của Nhà văn hóa thôn Phí Trạch được xây dựng và hoàn thành từ trước thời điểm Tú và đồng bọn lập khống hồ sơ xây dựng để rút số tiền gần 270 triệu đồng từ ngân sách nhà nước.

Liên quan đến vụ án này còn có ông Lê Xuân Bảo là Trưởng thôn Kiêm Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp thôn Phí Trạch biết rõ một số công trình phụ của Nhà văn hóa thôn Phí Trạch được xây dựng từ năm 2005 nhưng vẫn giao cho Thành hợp thức hồ sơ khống để thôn Phí Trạch rút ngân sách được số tiền 100 triệu đồng. Nhưng do ông Bảo đã chết do bệnh nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. 

Quá trình điều tra còn xác định, đối với tổ thẩm định của UBND huyện Ứng Hòa gồm các ông: Ngô Chí Tiến, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch; Trần Quang Ngạn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường; Lê Đình Trực, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện chưa làm đúng, làm đủ nhiệm vụ được giao dẫn đến việc trong số 847 hộ dân xã Phương Tú được phê duyệt theo phương án thu tiền xử lý đất lấn chiếm, đất giao trái thẩm quyền của UBND huyện Ứng Hòa có 33 hộ không thuộc tiêu chuẩn (do thôn Ngọc Động bán đất trái thẩm quyền). 

Nhưng đến nay chưa hộ nào mua đất khu vực Ao Ươm và khu Lưỡi A được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cũng chưa được hưởng lợi gì. Vì thế Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội không xử lý  hình sự mà đã có công văn gửi UBND huyện Ứng Hòa đề nghị có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Tiến, ông Ngạn và ông Trực. 

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng thôn Dương Khê (xã Phương Tú) từ năm 2005 đến tháng 11- 2011; Nguyễn Văn Khiển, Trưởng thôn Động Phí (xã Phương Tú) từ năm 1998 đến tháng 10- 2008 và Hoàng Văn Đốc, Trưởng thôn Nguyễn Xá (xã Phương Tú) từ năm từ năm 2004 đến tháng 10- 2008 đã có hành vi bán đất trái thẩm quyền tại một số khu vực của xã Phương Tú. 

Hành vi của Hiếu, Khiển và Đốc đã cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên để đảm bảo kết thúc thời gian điều tra vụ án này theo quy định của pháp luật nên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của ba đối tượng này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Viện KSND TP Hà Nội truy tố các bị can: Nhị, Tú, Thành và Lân về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị can Tiệp bị truy tố về tội tham ô tài sản và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Riêng bị can Phung bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên trong quá trình điều tra vụ án, bị can Phung đã chết do bệnh nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Sau một ngày xét xử vụ án này, HĐXX nhận thấy Viện Kiểm sát áp dụng tội danh đối với các bị cáo chưa phù hợp nên đã quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu xem xét lại tội danh của các bị cáo. Trên cơ sở đó, HĐXX mới có thể tuyên một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.