Nhiều vụ “giải cứu” chất thải công nghiệp khủng không được xử lý

Thứ Hai, 21/08/2017, 08:24
Hiện nay, tại khu công nghiệp - dịch vụ Phước Đông, Bời Lời (Tây Ninh) có một khối lượng lớn chất thải công nghiệp chưa được xử lý đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Các công ty trong khu công nghiệp ký hợp đồng chuyển giao rác thải công nghiệp cho một số công ty bên ngoài. Trong các công ty này, có công ty không có chức năng xử lý rác. Tuy nhiên, dù có hay không có chức năng xử lý rác thải công nghiệp thì các công ty này cũng chỉ thu gom đem bán rẻ hoặc cho những người dân để họ tận thu phế liệu. Những gì không bán được thì họ đem đốt hoặc vứt bỏ.

Điển hình, ngày 7-8, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an Tây Ninh phối hợp với Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) kiểm tra hộ kinh doanh của ông Nguyễn Hoàng Phúc (40 tuổi, ngụ ấp Phước Đức, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu).

Tại đây, lực lượng Công an phát hiện trong sân nhà ông Đức chứa chất thải công nghiệp, bao gồm: Bông bụi, bọc nylon, vải vụn các loại, bao bì đựng hóa chất, rác thải sinh hoạt và nhiều loại tạp chất khác nằm lẫn lộn vào nhau, chưa được phân loại, với khối lượng khoảng 11 tấn.

Lực lượng Công an làm việc với ông Phúc.

Ông Phúc cho biết, ông Quý, Giám đốc Công ty Sao Việt cho ông số rác thải này và kêu ông đến Công ty TNHH Gain Lucky Việt Nam, trong khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời chở về phân loại ra bán phế liệu. Loại nào bán được, ông Phúc chở đi bán, loại nào không bán được ông đem ra sau nhà đốt.

Được biết, Công ty Gain Lucky có ký hợp đồng chuyển giao rác thải công nghiệp cho Công ty Sao Việt để xử lý, nhưng công ty này không xử lý mà cho lại người dân để tận thu phế liệu.

Trước đó, ngày 29-6, Phòng PC49 Công an Tây Ninh cũng phát hiện tại nơi thu mua phế liệu của bà Ngô Thị Ánh (ngụ ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) có chứa nhiều rác thải công nghiệp như: Bọc nilon, giấy carton, gỗ vụn, can nhựa dính nhớt, và nhiều phế phẩm khác trộn lẫn trong bùn đất, với tổng trọng lượng khoảng 11 tấn.

Bà Ánh, cho biết: Số rác thải trên của Công ty TNHH TM DV Trần Hoàn Long cho bà để tận thu bán phế liệu. Kiểm tra Công ty Trần Hoàn Long (tọa lạc ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu), tổ công tác phát hiện trong kho của Công ty đang lưu chứa nhiều loại phế liệu. 

Ngoài số rác thải ở nhà bà Ánh, khoảng 5 ngày trước đó, công ty đã tiếp nhận 4 xe ben rác thải công nghiệp từ Công ty TNHH Sailun Việt Nam (khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời) đem về đổ tại phần đất của ông Nguyễn Hoài Vũ (ngụ cùng địa phương).

Kiểm tra nhà ông Vũ, lực lượng Công an phát hiện nhiều loại rác thải công nghiệp bao gồm: Bọc nilon, dây cao su, cao su phế phẩm, gỗ vụn và nhiều loại rác thải khác lẫn lộn bùn đen đang được chứa trong phần đất rộng khoảng 120m2. Đoàn kiểm tra đã thu mẫu các loại rác thải đem đi kiểm định.

Đến ngày 7-7, Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với Công ty TNHH Sailun Việt Nam tại khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện nhiều loại chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp như: Thùng nhớt, thùng chứa hóa chất, bao nilon, gỗ vụn đinh thép, cao su dính vải không được thu gom, phân loại, xử lý theo đúng quy định mà được tập kết ngoài trời không có mái che trong khuôn viên của công ty.

Đại diện Công ty Sailun, cho biết: Công ty đã ký hợp đồng chuyển giao rác thải công nghiệp cho Công ty Trần Hoàn Long. Nhưng công ty này chỉ là một công ty mua bán phế liệu mà không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Công ty Trần Hoàn Long đã đem số chất thải này cho bà Ánh và ông Vũ để phân loại bán phế liệu. Số chất thải không bán được bị vứt bừa bãi ra môi trường.      

Theo Công an tỉnh Tây Ninh, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra và đề xuất xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở vi phạm.

Nhất Minh- Tấn Lực
.
.
.