Phát hiện nhiều trung tâm đăng kiểm buông lỏng quản lý

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:07
Liên tục xử lý cán bộ đăng kiểm vi phạm, lắp camera giám sát, thế nhưng dường như việc ngăn “tiêu cực” vẫn không dễ.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng chính thức tiến hành thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang và Bến Tre, gồm 15 Trung tâm đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã phát hiện những tồn tại như: Chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, phòng ngừa tiêu cực đối với đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Thậm chí, các đăng kiểm viên còn không thực hiện đúng quy trình, nhiệm vụ được giao...

Theo thống kê, trong số các trung tâm kể trên, tỉnh Đồng Nai có tới 5 trung tâm, với tổng số 10 dây chuyền kiểm định, 41 đăng kiểm viên và 24 nhân viên nghiệp vụ kiểm định. Từ đầu năm đến ngày kiểm tra, các trung tâm đã kiểm định tổng số 60.582 lượt phương tiện. Tỉnh Bình Dương có 6 trung tâm với 13 dây chuyền kiểm định, 66 đăng kiểm viên và 35 nhân viên nghiệp vụ, đã kiểm tra hơn 87.000 lượt phương tiện. Còn trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre, do chỉ có từ 1-2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, với số dây chuyền ít ỏi nên từ đầu năm đến nay, mỗi tỉnh kiểm định được từ 9.400 lượt-25.000 lượt phương tiện.

Dù tỉnh nhiều, tỉnh ít, song qua thanh tra đã phát hiện điều kiện, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định thực sự có “vấn đề”. Cụ thể, tại trung tâm 6201S (Bình Dương), người đứng đầu đã phân công không đủ số lượng tối thiểu đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra phương tiện trên 1 dây chuyền kiểm định trong một số ngày theo quy định.

Công tác đăng kiểm ở nhiều tỉnh thành cần siết lại chặt hơn.

Các Trung tâm 6001S, 6002S, 6005D, 6105D, 6106D có đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra một số hạng mục hoặc công đoạn kiểm tra ngoài công đoạn được phân công trong một số ngày, nhưng không thể hiện việc được phân công trong sổ phân công nhiệm vụ kiểm định, một số trường hợp không thể hiện cả trên phiếu kiểm định.

Đặc biệt, các trung tâm 6103D, 6104D, 6105D, 6106D, 6302D (Bình Dương) chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, phòng ngừa tiêu cực đối với các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định.

Trước hàng loạt sai sót kể trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định đối với 3 đăng kiểm viên do không tuân thủ đúng quy định. Xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tồn tại cuả Trung tâm 6005 do nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo đối với một số phương tiện không đúng quy định; không công nhận kết quả thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới của các đăng kiểm viên thực tập.

Đối với các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, kết luận thanh tra yêu cầu tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...

Được biết, vào cuối tháng 7-2017, trước phản ánh về dấu hiệu làm sai quy trình trong kiểm định xe cơ giới của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5007V tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm rõ và có biện pháp xử lý một loạt cá nhân vi phạm, yêu cầu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5007V tạm thời đình chỉ công tác đối với các cá nhân có liên quan theo phản ánh để kiểm điểm làm rõ, phúc tra lại kết quả kiểm định đối với các phương tiện.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, tính từ đầu năm đến hết tháng 7, Cục này đã tiến hành kiểm tra đột xuất 57 lần, đình chỉ chức danh có thời hạn 25 đăng kiểm viên sai phạm trên hệ thống đăng kiểm toàn quốc.

PV
.
.
.