Xung quanh vụ chai Sting có dị vật bên trong:

Phải kiểm tra kỹ thuật mới xác định được

Thứ Ba, 19/04/2016, 19:21
Ngày 19-4, tại Cục An toàn thực phẩm (ATTP - Bộ Y tế), đã diễn ra cuộc họp nhằm giải quyết vụ việc báo chí phản ánh về một chai nước giải khát có dị vật bên trong, được nghi là sản phẩm của Công ty TNHH Nước Giải khát SUNTORY PEPSICO Việt Nam (số 88 Đường Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM).

Theo sự gợi ý của ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục ATTP, hai bên đã nhất trí giao hiện vật chai nước giải khát STING có dị vật bên trong mà một số bài báo từng phản ánh từ cuối năm 2015 cho cơ quan quản lý Nhà nướclà Thanh tra Cục ATTP để kiểm tra làm rõ các nội dung: đây có phải là sản phẩm của công ty nói trên như đã ghi trên nhãn mác hay không? Nếu đúng là như vậy thì liệu sản phẩm có còn nguyên trạng như khi mới được sản xuất hay không?

Phó cục trưởng Cục ATTP Lê Văn Giang với chai nước.

Trước đó, không ai khẳng định được chai nước trên là sản phẩm do đơn vị nào sản xuất. Nhà sản xuất SUNTORY PEPSICO Việt Nam thì cho rằng, nắp chai nước do họ sản xuất được chuẩn hóa cả độ xoắn bao nhiêu vòng khi đóng, mở. Nếu chai đã mở ra đóng vào, đưa vào máy kiểm định sẽ phát hiện ra ngay chai nước không còn được như ban đầu. Nước trong chai cũng vậy, có các thông số tiêu chuẩn nhất định. 

Do vậy, phải có kiểm tra kỹ thuật mới có thể xác định được đó có phải là sản phẩm của doanh nghiệp này sản xuất hay không. Ngoài ra, cần phải kiểm tra cả nguồn gốc, xuất xứ chai nước đã được vận chuyển trải qua những đâu trong quá trình lưu thông trên thị trường. Trên nhãn mác chai nước cũng như trên sản phẩm cũng tên, cùng mẫu mã được sản xuất tại Công ty nói trên đều ghi bảo quản sản phẩm ở nơi thoáng, mát, tránh tiếp xúc với nắng…

Trước những ý kiến khác nhau, ông Giang nêu quan điểm: nếu đây đúng là sản phẩm của nhà sản xuất có mặt tại đây. thì cũng nên xem xét cho thấu đáo quá trình bảo quản sản phẩm. Không ngoại trừ sản phẩm được bảo đảm không đúng cách bị hư hỏng…”.

Các nhà báo dự cuộc họp.

Theo thông tin được nêu, ngày 22-11-2015, anh Trương Đình Chính, trú tại Thôn Chu Mẫu, xã Vân Dương (Quế Võ, Bắc Ninh) có mua 3 chai nước STING tại cửa hàng tạp hóa gần nhà, trên vỏ chai nước có ghi: Thực phẩm bổ sung nước tăng lực STING HƯƠNG DÂU TÂY ĐÔ - Thể tích 330Ml - sản phẩm của Công ty TNHH nước giải khát SUNTORY  PEPSICO Việt Nam. Phía trên chai nước có ghi rõ ngày sản xuất là 4-11-2015, hạn sử dụng đến 4-5-2016 (thời hạn sử dụng là 6 tháng).

 Sau khi sử dụng 2 chai, đến chai thứ ba thì anh phát hiện bên trong có 2 con côn trùng đã chết. Anh Chính đã gọi điện theo số máy điện thoại có ghi trên vỏ chai: 08. 838219437 để phản ánh sự việc trên tới nhà sản xuất. Các bên đã có những cuộc gặp gỡ, xem xét, hòa giải nhưng cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.

ảnh 1: Các nhà báo dự cuộc họp.

ảnh 2: Phó cục trưởng Cục ATTP Lê Văn Giang với chai nước.

Thanh Hằng
.
.
.