Sóc Trăng:

Ôm nợ… vì nghe doanh nghiệp trồng đinh lăng

Thứ Năm, 05/09/2019, 10:44
Cây đinh lăng trồng chưa kịp “bén rễ” thì chủ doanh nghiệp “biến mất" sau khi vay mượn, nợ công nhân và người dân hàng trăm triệu đồng. 

Nhiều năm trồng mía không mang lại hiệu quả cao nên nhiều hộ nông dân ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tìm hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá khả quan. Tuy nhiên, có một số nông dân đã chọn nhầm… đối tượng nên ôm hận.

Những ngày này, ở xã Đại Ân 1 (huyện Cù Lao Dung), hàng chục hộ dân đang “khó dở mếu dở” vì cho Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng (gọi tắt là Công ty) thuê đất trồng cây đinh lăng với lời hứa cho thu nhập cao. Nhưng, cây đinh lăng trồng xuống chưa kịp “bén rễ” thì chủ Công ty “biến” khỏi địa phương sau khi vay mượn, nợ công nhân và người dân hàng trăm triệu đồng chưa trả. 

Ông Đáng ôm hận khi tin doanh nghiệp đi trồng đinh lăng. 

Ông Hà Tấn Đáng (ngụ ấp Đoàn Văn Tố) là một trong nhiều hộ dân cho Công ty thuê đất trồng cây đinh lăng và là nạn nhân của Công ty này. Theo ông Đáng, vào đầu tháng 4-2019, Công ty đến liên hệ thuê gia đình ông 10.000m2 đất để trồng cây đinh lăng làm dược liệu, thời gian thuê 5 năm. 

Theo hợp đồng, tiền thuê đất năm đầu là 3 triệu đồng/1.000m2 (Công ty chỉ trả tiền thuê đất năm đầu tiên sau 13 tháng tính từ lúc nhận đất); từ năm thứ 2 đến năm thứ 5 là 12 triệu đồng/1.000m2/năm. Không chỉ thuê đất, Công ty còn thuê vợ chồng ông Đáng chăm sóc cây đinh lăng. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình ông Đáng không nhận được đồng nào tiền làm công từ Công ty, còn  ông chủ Công ty cũng đã đi khỏi địa phương. 

Đinh lăng đã được trồng, còn người dân thì ôm nợ. 

Ông Đáng chua chát: “Khi Công ty thuê đất trồng cây đinh lăng, người dân chúng tôi thấy cũng có lợi nhuận nên cho mướn đất, rồi lại làm thuê cho họ với hi vọng sẽ có thu nhập cao, ổn định hơn trồng mía, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Ai ngờ bây giờ chủ Công ty bỏ đi biệt tích, chúng tôi đã khốn khổ lại càng khốn khổ thêm”. 

Gần nhà ông Đáng còn có gia đình ông Đinh Văn Ổn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo lời ông Ổn, trước đây gia đình ông trồng mía nhưng thu nhập bấp bênh, thậm chí không có lời. Khi địa phương khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông cũng có ý định chuyển đổi với mong muốn cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn. 

Đúng lúc đó, Công ty đến tư vấn, thỏa thuận thuê đất của gia đình ông để trồng đinh lăng và ông đồng ý cho thuê. Ngoài ra, ông còn hùn thêm ít vốn để trồng loại cây trồng này. Thế nhưng, hiện nay ông đang ôm hận như ông Đáng. 

Ông Lý Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1 cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi biết Công ty thuê trên 31ha đất của 26 hộ nông dân ở xã để trồng đinh lăng. Trong quá trình thực hiện, họ còn thuê 29 nhân công là người địa phương làm đất với tiền công khoảng 139 triệu đồng nhưng đến nay chưa trả cho những người này. Không chỉ vậy, Công ty còn nợ tiền của người dân hơn 90 triệu đồng và nợ tiền thuê mướn phương tiện, cơ giới cày ải, xới đất, đào mương thoát nước… để trồng đinh lăng”.

Địa chỉ mà Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng phát triển tài năng là của một công ty khác. 

Được biết, ngoài các hộ của xã Đại Ân 1, một số hộ dân khác trên địa bàn của huyện Cù Lao Dung cũng cho thuê đất trồng đinh lăng và “dính” nợ khi Công ty không thực hiện theo hợp đồng dẫn đến cuộc sống khốn khó. Có một số hộ phải rời địa phương đi làm thuê làm mướn… 

Theo giới thiệu trên mạng Internet, Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng phát triển tài năng (trụ sở tại số 161 Phạm Hùng, Phường 8, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng). Ngành nghề kinh doanh của Công ty này khá rộng, gồm: trồng cây dược liệu; ươm giống cây dược liệu; sản xuất các loại trà, trà dược thảo, trà mộc đinh lăng; sản xuất đồ uống có cồn, rượu đinh lăng; đại lý thu mua cây đinh lăng; bán buôn các loại trà, trà dược thảo, trà mộc đinh lăng; bán buôn đồ uống có cồn, rượu đinh lăng… 

Tuy nhiên, khi đến địa chỉ trên, chúng tôi không thấy bất cứ một bảng hiệu nào mang tên Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng phát triển tài năng mà chỉ thấy có bảng hiệu mang tên Công ty TNHH DP Hoa Mai. 

Một cán bộ phường 8 cho biết: “Địa chỉ số 161 Phạm Hùng, phường 8 chỉ có Công ty TNHH DP Hoa Mai chứ không hề có tên Công ty TNHH Y học cổ truyền Ánh Sáng phát triển tài năng. Còn chủ của căn nhà này là của một người khác hiện đang ở phường 1, TP Sóc Trăng”.

Đ.Văn - C.Xuân
.
.
.