Nuôi tôm hùm đỏ ngoại lai - phiên bản hiểm họa “ốc bươu vàng”

Thứ Năm, 09/02/2017, 10:27
Những ngày qua, dư luận xôn xao về một doanh nghiệp thuê đất trồng sen tại Đồng Tháp, sau đó người dân phát hiện có nuôi tôm hùm đỏ. Đây là sinh vật ngoại lai, có trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT).

Đó là Công ty TNHH Sen Hoàng Giang (Công ty Sen Hoàng Giang) do ông Trần Văn Hoà làm giám đốc. Đầu năm 2016, doanh nghiệp này thuê đất trồng lúa của người dân tại xã Tân Hội Trung (huyện Cao Lãnh) trồng sen.

Ông Đinh Văn Út (xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh), người cho Công ty Sen Hoàng Giang thuê 2.500m2 đất trồng sen cho biết, tháng 4-2016, ông được công ty thuê trồng sen và có sự hướng dẫn của các lao động Trung Quốc về kỹ thuật canh tác và lấy ngó.

“Đang trồng thì rất tốt, nhưng khi móc củ lấy giống trồng sang chỗ khác thì gặp nước lên. Sen ngập nước 3 ngày thì chết hết. Nó khác với sen bản địa là không có bông, không có gương mà chỉ lấy ngó và lấy củ”, ông Út nói.

Tôm hùm đỏ từng xuất hiện tại Sóc Trăng và Hậu Giang hiện nằm trong danh mục cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, diện tích đất mà Công ty Sen Hoàng Giang thuê của ông Út nằm trong 22ha đất lúa được công ty thuê của người dân để trồng sen với giá 3,5 triệu đồng/công/năm. Công ty này thuê trong thời gian 3 năm, thực hiện dự án trồng sen lấy ngó xuất khẩu.

Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cho phép công ty trồng thử nghiệm với điều kiện cách ly với vùng quy hoạch sản xuất sen địa phương. Trong quá trình công ty trồng thử nghiệm giống sen mới, người dân phát hiện tại khu vực công ty thuê đất làm nhà xưởng thuộc khu đê bao số 8A, có nhiều sinh vật ngoại lai.

Chi cục Thuỷ sản tỉnh Đồng Tháp đã đến xác minh 2 lần, xác định đây là giống tôm hùm đỏ, thuỷ sinh vật ngoại lai có nguy cơ gây hại cao được thả ao nuôi. Ông Trần Văn Hoà, Giám đốc công ty thừa nhận được một người bạn cho 4kg loại tôm này nên mang về thả ao nuôi thử.

“Xác định đây là sinh vật ngoại lai có sức tàn phá lớn nên đã đề nghị ông Hoà thu gom lại tiêu huỷ. Ông Hoà đã cộng tác tích cực, tát nước thu gom số tôm thả trong ao. Chúng tôi đề nghị phun hoá chất diệt tất cả những con còn lại trong ao. Hai điểm mà chúng tôi kiểm tra đã tiêu huỷ đều thành công và không còn nguy cơ phát tác ra ngoài”, ông Phạm Minh Chí, Phó trưởng phòng Thanh tra pháp chế - Chi cục Thuỷ sản tỉnh Đồng Tháp cho hay.

Ông Nguyễn Thành Tài – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết thêm, ngày 5-2, đoàn kiểm tra của Sở phối hợp cùng ngành chức năng đến kiểm tra dự án trồng sen của Công ty Sen Hoàng Giang thì ông Hoà và những công nhân Trung Quốc không có mặt. Hiện tại, số sen công ty này trồng đã chết hết, còn số sinh vật ngoại lai (tôm hùm đỏ), Chi cục Thuỷ sản đã 2 lần kiểm tra và tiêu huỷ hết.

“Ngành Nông nghiệp đã nhiều lần tiêu hủy tôm hùm đỏ của doanh nghiệp. Đối với người Trung Quốc làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan Công an xác định có đầy đủ giấy tờ theo quy định”, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nói và cho biết thêm: loài sen mà doanh nghiệp trồng được lấy từ Hà Cối, một xã thuộc tỉnh Quảng Ninh. Doanh nghiệp này trồng để lấy ngó, vì ngó loại sen này lớn hơn sen bản địa và đang trồng khảo nghiệm.

Trong quá trình trồng, tháng 6-2016, ngành chức năng đã phát hiện doanh nghiệp thả nuôi tôm hùm đỏ nên Chi cục Thuỷ sản đã tiến hành tiêu huỷ. Chủ doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tiêu huỷ tôm hùm đỏ. Ngành chức năng đang theo dõi sát sao, vì không loại trừ loài tôm này đào hang nên sẽ liên tục kiểm tra, phát hiện tới đâu thì tiêu huỷ tới đó, xử lý một cách triệt để.

Tôm hùm đỏ (tôm hùm nước ngọt, tôm hùm đất, tên khoa học là Procambarus clarkii), có nguồn gốc từ Đông Nam Hoa Kỳ. Chúng có khả năng đào hang sâu hơn cả cua, khỏe hơn cả chuột, có thể gây ra thảm họa tàn phá không khác gì ốc bươu vàng. Loài tôm này thích đào hang, ưa tối, chuyên hoạt động về đêm. Với hai càng to, loài tôm này rất hung hăng, chúng có thể tấn công các loài tôm bản địa, mối họa cho các công trình thủy lợi, công trình công cộng.

Tôm hùm đỏ là loài thuỷ sinh vật ngoại lai, có khả năng mang mầm bệnh. Đây là loài tôm ăn tạp, sống trong đầm lầy nước ngọt và nước lợ. Chúng có thể sống được cả ở dưới nước lẫn trên cạn và chịu được nhiệt độ từ 0 - 38oC, có thể sống trong môi trường ô nhiễm, thậm chí trong cống rãnh. Chúng có thể ăn các loại côn trùng, nhiều loại cây cỏ nên sinh sôi nảy nở rất nhanh…

Văn Vĩnh
.
.
.