Ngán ngẩm những con đường chưa đi đã... nát ở Tây Nguyên!

Thứ Tư, 28/10/2015, 15:29
Đoạn đường Hồ Chí Minh từ km 1809 + 400 thuộc địa bàn Đắk Nông đã xuất hiện vết nứt dài. Hay tại vị trí km 1806+500 thuộc huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện một đoạn lún, biến dạng mặt đường... Phía chủ đầu tư và đơn vị quản lý đã khẩn trương yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sửa chữa nhanh chóng những đoạn hư hỏng.


Đường Trường Sơn Đông với tổng số vốn hơn 10.000 tỷ đồng qua các tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Đoạn qua các huyện phía Đông và Đông Nam của tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng...

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, đoạn km 320 đến km 350, đoạn qua các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh Gia Lai xuất hiện nhiều ổ gà, rạn nứt với diện tích hư hỏng khoảng 25%. Đoạn km 350 đến km 374+320 chưa nhận bàn giao nhưng hư hỏng nhiều nơi với khối lượng khoảng 35%. Riêng đoạn km 375 đến km 392, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai nhận bàn giao từ tháng 10/2014 đến nay chưa hết thời hạn bảo hành nhưng bị hư hỏng nhiều nơi, lún nứt với khối lượng hư hỏng khoảng 50%...

Đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông bị nứt.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, qua kiểm tra quan sát thực địa trên đoạn đường từ km 320 đến km 392 thuộc đường Trường Sơn Đông qua Gia Lai, chưa đảm bảo chất lượng. Nhiều người dân trên tuyến đường đi qua thuộc xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho rằng, đường hư hỏng rất dễ gây tai nạn...

Sau khi có kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, Đắk Nông... về những tuyến đường hư hỏng, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vi thi công sửa chữa khắc phục sự cố hư hỏng ở các đoạn đường trên. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng mà các đơn vị đang thực hiện chỉ là “chữa cháy”, rất khó có hiệu quả lâu dài.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân làm đường nhanh hư như vậy là trong quá trình khảo sát thiết kế, cơ quan liên quan chưa đánh giá được mức độ phức tạp của tình hình địa chất nên xây dựng giải pháp kết cấu mặt đường chưa hợp lý. Mặt khác, cũng không loại trừ khả năng các đơn vị thi công chưa thực hiện đảm bảo chất lượng công trình.

Ngọc Như
.
.
.