Nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ trong vụ "dự án Tháp đôi nghĩa trang”

Chủ Nhật, 14/08/2016, 09:40
Một dự án trung tâm thương mại sau nhiều năm không được triển khai bỗng nhiên được chuyển đổi thành một “Tháp đôi nghĩa trang” nằm trên đất phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) và xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đang làm xôn xao dư luận và khiến hàng trăm hộ dân như đang ngồi trên đống lửa vì nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV xung quanh dự án này, không ít vấn đề liên quan đến dự án rất cần được làm sáng tỏ.

Chính quyền cơ sở… không biết

Vì dự án có một phần nằm trên đất xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Tân Triều liên quan đến dự án này.

Theo khẳng định của ông Đặng Ngọc Quyền, Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều, thì xã không hề biết về dự án Trung tâm dịch vụ văn hóa tâm linh này. Xã chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về vấn đề này. “Chúng tôi đang thực hiện Thông báo 373 của UBND huyện Thanh Trì về chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình. Tiền thân của dự án này là chợ, sau đó nâng lên một bước là trung tâm thương mại. Tôi mới nhận nhiệm vụ khoảng 1 năm nay. Nhưng từ 2010 đến nay thì chủ trương thu hồi đất vẫn là phục vụ dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình. Tôi chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào về dự án cao ốc tâm linh cả”, ông Quyền khẳng định.

Theo trao đổi của ông Đặng Ngọc Quyền thì UBND xã đã có thống kê các dự án trên địa bàn đã được phê duyệt, nhưng đến thời điểm này chưa triển khai, hoặc triển khai chậm báo cáo UBND huyện Thanh Trì nhưng trong danh sách lại không có tên của dự án này, mặc dù từ 2010 đến nay không triển khai. Theo như lời ông Quyền thì xã vẫn đang triển khai các kế hoạch giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì.

Cũng tương tự như UBND xã Tân Triều, lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cũng khẳng định không biết dự án Trung tâm dịch vụ văn hóa tâm linh nào cả. “Việc chuyển đổi từ dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình thành Trung tâm dịch vụ văn hóa tâm linh, chúng tôi hoàn toàn không biết”, ông Thái Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình khẳng định. Ông Tuấn cho biết, hiện dự án này một số giai đoạn vẫn chưa triển khai tiếp ở phường Hạ Đình.

Từ khoảng tháng 5 đến giờ dự án đang tạm thời dừng. Chúng tôi đang trong giai đoạn hệ thống lại văn bản, suốt 2 tháng nay chủ đầu tư cũng không xuống dưới phường. Khi có dư luận về dự án này, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư xuống trao đổi nhưng chủ đầu tư cũng không xuống”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chưa thông tin cho báo chí xung quanh dự án này đến khi nào có kết quả tổng hợp báo cáo của quận.

Còn nhiều uẩn khúc

Trở lại với dự án Trung tâm dịch vụ văn hóa tâm linh của Công ty Miền Núi, với tiền thân là dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình, dư luận đang có rất nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh dự án này.

Theo Quyết định số 2630/QĐ-UBND ngày 30-9-2009, UBND quận Thanh Xuân đã phê duyệt kết quả gói thầu: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Thanh Xuân để xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) và xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Miền Núi và Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam. Tuy vậy, vấn đề là khi tổ chức đấu thầu, dự án này vẫn chưa có mặt bằng để triển khai, có đúng theo quy định?

Các hộ dân ngõ 307 Nguyễn Xiển nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Trao đổi với PV, những hộ dân có nhà thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án thắc mắc trong các văn bản của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (Công văn 3220/QHKT-P2 ngày 16-9-2011, 1817/QHKT-P2 ngày 27-6-2012) gửi chủ đầu tư là Công ty Miền Núi đều thể hiện việc đề nghị lập quy hoạch mặt bằng trong phạm vi đất công cộng thành phố, không mở rộng ranh giới ra khu dân cư để tránh khiếu kiện, đảm bảo khả thi và có phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư, đền bù theo quy định.

Đến đây câu hỏi đặt ra là tại sao hiện dự án lại lấy vào phần đất được giao cho người dân xã Tân Triều theo Nghị định 64 (khác hoàn toàn đất công cộng) mà các hộ dân ngõ 307 Nguyễn Xiển đang ở hiện nay?

Không chỉ có thế, năng lực chủ đầu tư dự án cũng là điều rất cần được quan tâm. Dự án được phê duyệt từ rất lâu nhưng không hề có dấu hiệu triển khai. Sau 6 năm dự án vẫn chưa thể thành hình hài, tháng 8-2015, Công ty Miền Núi lại có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin chuyển đổi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình thành Trung tâm thương mại dịch vụ văn hóa tâm linh. Ngay sau đó, ngày 1-9- 2015, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6010 “đồng ý về mặt nguyên tắc” với đề xuất “bổ sung chức năng thương mại, dịch vụ tâm linh” tại dự án TTTM Hạ Đình của Công ty Miền Núi thì chủ đầu tư này lại “hô biến” thành 2 tòa “chung cư cho người âm”.

Trước đó, chính chủ đầu tư này cũng đã dính lùm xùm như tại dự án The Premier Hà Nội tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Từ khi được giao đất, Công ty TNHH Thương mại Hỗ trợ Kiến thiết Miền núi đã không tiến hành xây dựng công trình. Khu đất vàng nằm ngay giữa đường Tôn Thất Thuyết và đường Trần Thái Tông dự án hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Sau 4 năm bỏ hoang hóa, khu đất này cũng bất ngờ được chuyển mục đích xây dựng dự án từ Trung tâm thương mại dịch vụ thành khu biệt thự liền kề. Ngay sau đó, chủ đầu tư cũng đã khởi công xây dựng và mở bán rầm rộ ra thị trường.

Đến đây, câu chuyện về năng lực thật sự của chủ đầu tư này cũng rất cần phải được xem xét.

P.Hoạt
.
.
.