Nhiều doanh nghiệp, kho bãi vi phạm quy định cháy nổ

Chủ Nhật, 17/04/2016, 07:51
Mùa khô năm nay ở Tây Nguyên đã xảy ra hàng loạt vụ cháy lớn, gây thiệt hại nhiều về tài sản, đe dọa tính mạng con người... Từ thực tiễn các vụ cháy xảy ra ở Tây Nguyên, cơ quan chức năng cảnh báo về hàng loạt sai phạm trong công tác xây dựng vi phạm an toàn phòng chống cháy nổ ở các doanh nghiệp, khu dân cư...

 

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Gia Lai cho biết, trong số 14 vụ cháy xảy ra 3 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho thấy, tình trạng vi phạm an toàn về phòng chống cháy nổ đáng báo động. 

Cụ thể như vụ cháy lò sấy gỗ của DNTN Nam Cường (TP Pleiku) cho thấy do sự cố kỹ thuật hệ thống điện đã gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Hay vụ cháy showroom trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, nhà máy cán tole của DNTN Khanh Kiều ở Chư Sê, Gia Lai gây thiệt hại trên 8,3 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Đặc biệt, vụ cháy kho hàng của DNTN Phú Lợi ở xã Ia Dêr (Ia Grai, Gia Lai) khi đang thế chấp vay vốn và giao cho ngân hàng quản lý, gây thiệt hại trên 100 tỷ đồng...

Vụ cháy lớn ở kho hàng DNTN Phú Lợi (Gia Lai).

Đại tá Dương Thanh Bình, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Gia Lai cho biết, nguyên nhân các vụ cháy vẫn chưa xác định cụ thể, tuy nhiên quá trình cháy xảy ra, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn nước chữa cháy... Đáng chú ý là từ vụ cháy showroom trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, nhà máy cán tole của DNTN Khanh Kiều và kho hàng của DNTN Phú Lợi cho thấy các doanh nghiệp này không chấp hành các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ. 

Quá trình xây dựng kho hàng, nhà xưởng... doanh nghiệp chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chỗ chưa có, việc sắp xếp bảo quản hàng hóa trong kho không đúng quy định, không có lực lượng chữa cháy tại chỗ... Nhiều lần cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở nhưng phía doanh nghiệp không chấp hành, chủ doanh nghiệp không tiếp xúc đoàn kiểm tra mà chỉ cử nhân viên làm việc, sau đó không khắc phục các kiến nghị xử lý của cơ quan chức năng.

Theo kiểm tra, khảo sát của cơ quan chức năng, ở Gia Lai có khoảng 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, kho bãi dễ xảy ra cháy nổ đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng hiện nay vẫn chưa khắc phục. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Gia Lai đã kiến nghị đề xuất UBND tỉnh Gia Lai cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý vi phạm...

“Một thực tế hiện nay ở Gia Lai là nhiều doanh nghiệp “phớt lờ” các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy khi xây dựng. Theo nguyên tắc, nếu không có ý kiến thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy thì không được cấp phép xây dựng đối với những công trình bắt buộc nhưng không hiểu sao nhiều doanh nghiệp vi phạm vẫn cứ được cấp phép...Và nếu không siết chặt quản lý về quy định an toàn phòng cháy chữa cháy như hiện nay ở Gia Lai thì hậu quả sẽ khôn lường”, Đại tá Dương Thanh Bình cảnh báo.

Không để cháy nhà mới ra…kinh doanh hóa chất

Chiều muộn 15-4, những đám cháy bốc lên ngùn ngụt giữa sân một ngôi trường trên phố Hàng Quạt, phường Hàng Gai, Hà Nội. Nhiều người dân, bất kể là đàn ông hay phụ nữ đều xăng xái cầm bình bột phun vào đám cháy. Ngọn lửa được dập tắt trong chốc lát trước từng loạt vỗ tay của người chứng kiến. 

Đó không phải là đám cháy thật mà chỉ là một phần thực hành trong buổi tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho các hộ dân kinh doanh hóa chất ở phường Hàng Gai – một trong những phường trọng điểm của công tác PCCC.

Phố Hàng Mành kinh doanh nhiều hóa chất nguy hiểm về cháy nổ.

Phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh hóa chất ở Hà Nội. Có tổng số 28 cửa hàng kinh doanh hóa chất ở 3 tuyến phố Hàng Hòm, Hàng Nón và Hàng Thiếc. Hàng ngày lượng khách đến mua buôn, mua lẻ ở khu vực này, nhất là trên phố Hàng Hòm là rất lớn. 

Trong khi đó, các hóa chất như sơn, dung môi pha sơn, các loại keo, cồn… có nguy cơ cháy nổ cao. Dù tại các cơ sở kinh doanh ở khu vực này chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nhưng việc trang bị kiến thức cho người kinh doanh và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ là vô cùng cần thiết. 

Ngay trong tháng 4 này, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thuộc Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội đã phối hợp với UBND phường Hàng Gai kiểm tra công tác PCCC ở các cơ sở kinh doanh hóa chất. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và đề xuất ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với 3 trường hợp, với tổng số tiền 4,2 triệu đồng. Chương trình tập huấn cho các hộ kinh doanh hóa chất này nằm trong đề án Nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016. 

Trong hội trường của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố trên phố Hàng Quạt, những người dân là đại diện các hộ kinh doanh hóa chất đều tập trung lắng nghe Đại úy Lê Văn Thinh, Đội trưởng Đội Cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 phổ biến các văn bản pháp luật về PCCC & CNCH; kiến thức cơ bản và biện pháp an toàn PCCC trong sử dụng hóa chất, gas, điện… 

Chị Nguyễn Thanh Tâm là chủ kinh doanh cửa hàng sơn ở số 64 phố Hàng Thiếc cho biết: “Cũng biết kinh doanh hóa chất là nguy hiểm, nhưng tôi chưa biết rõ lắm. Hôm nay nghe anh cán bộ phòng cháy giảng giải, tôi thấy rất bổ ích, có nhiều cái mình chưa biết để phòng tránh”.           

Việt Hà

Ngọc Như
.
.
.