Nhiều công trình xây dựng trái phép tại đường gom cầu vượt Phương Bảng

Thứ Ba, 19/04/2016, 08:46
Từ năm 2012 đến nay, tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dưng tại khu vực đường gom trái, cầu vượt Phương Bảng (từ km 13+150 đến km 13+500 đại lộ Thăng Long), thuộc địa bàn xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội diễn ra rất nghiêm trọng. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, một số hộ dân đã tự ý xây dựng 51 công trình không phép trên đất công như thách thức pháp luật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kể từ khi dự án mở rộng đường Láng - Hòa Lạc (nay là đại lộ Thăng Long) thực hiện xong, các khu đất trống quanh đường gom trái của cầu vượt Phương Bảng chưa được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Vì thế, một số người dân đã tận dụng khu đất “vô chủ” để tự ý xây dựng nhiều công trình không phép như: nhà một tầng xây tường gạch, lợp mái tôn hoặc mái proximăng. 

Nhiều công trình vi phạm còn xây cả cổng ra vào kiên cố, cửa sắt, bên trong trồng nhiều cây cảnh, nuôi nhiều gia súc, gia cầm. Có nhà còn để cả xe ôtô bên trong. Sau khi các công trình xây dựng trái phép hoàn thiện, chủ nhân của nó đã ký hợp đồng với Điện lực Hoài Đức để đưa điện vào toàn bộ các công trình này. Chính quyền địa phương biết rõ việc này, nhưng không có biện pháp xử lý (?!). 

Trước sự việc trên, tháng 2-2016, UBND huyện Hoài Đức đã thành lập Tổ công tác để tiến hành kiểm tra. Kết quả xác định, có 37 công trình xây dựng vi phạm do 5 hộ gia đình thực hiện (từ đầu năm 2012) và 14 công trình xây dựng vi phạm chưa xác minh được chủ thể (từ năm 2013 đến nay). 

Công trình xây dựng trái phép tại khu vực đường gom trái, cầu vượt Phương Bảng.

Tổ công tác sau đó đã hướng dẫn UBND xã An Thượng lập hồ sơ, xử lý đối với các trường hợp vi phạm về hành vi lấn chiếm đất theo quy định tại khoản 2, Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm trên cơ sở quyết định đình chỉ xây dựng của Thanh tra xây dựng huyện. 

Sau đó, UBND xã An Thượng đã lập biên bản về việc niêm yết công khai thông báo tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý các công trình vi phạm vẫn chưa được thực hiện khiến dư luận khó hiểu.   

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND ngày 14-4, ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, 51 công trình xây dựng không phép tại khu vực đường gom trái, cầu vượt Phương Bảng gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. 

Để giải quyết dứt điểm các công trình xây dựng trái phép, lãnh đạo UBND huyện đã yêu cầu ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm; kiểm tra việc thực hiện quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm mới phát sinh; ban hành quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp này nếu không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Đối với các công trình chưa xác định được chủ thể vi phạm, Chủ tịch UBND xã An Thượng phải chỉ đạo cán bộ tham mưu bổ sung bản niêm yết công khai (tại trụ sở UBND xã, khu vực các công trình xây dựng, thông báo trên đài phát thanh xã) để xác định chủ thể vi phạm. 

Trường hợp không xác định được chủ thể vi phạm, Chủ tịch UBND xã An Thượng phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện thông báo và tiến hành tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, giải tỏa hành lang giao thông để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc quản lý. 

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, trong quá trình cưỡng chế, nếu chủ hộ vi phạm cố tình trốn tránh, không có mặt ở công trình vi phạm thì các lực lượng chức năng sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định. Nếu cưỡng chế xong mà chủ hộ vi phạm vẫn không có mặt thì lực lượng cưỡng chế sẽ di chuyển toàn bộ số tài sản đã lập biên bản về UBND xã An Thượng (hoặc khu vực tập kết do UBND xã An Thượng chọn) để lưu giữ và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Được biết, UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã An Thượng phối hợp với phòng, ban chuyên môn của huyện kiên quyết cưỡng chế triệt để, giải tỏa các công trình xây dựng trái phép tại khu vực đường gom trái, cầu vượt Phương Bảng trước ngày 10-5. 

Thiết nghĩ, việc xử lý các công trình vi phạm là rất cần thiết nhằm lập lại trật tự trong công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã An Thượng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng của các tổ chức, gia đình và cá nhân.

Nguyễn Hưng
.
.
.