Công ty Ánh Dương Tây Bắc không có giấy phép đưa người đi LĐ ở nước ngoài

Thứ Sáu, 17/08/2018, 09:15
Trước những biểu hiện bất thường của Công ty Ánh Dương Tây Bắc, các bị hại tìm hiểu thì mới biết, công ty này không có giấy phép đưa người đi lao động ở nước ngoài.


Ngày 30-7-2018, Báo CAND đăng bài “Sớm làm rõ việc Công ty Ánh Dương Tây Bắc lừa đảo xuất khẩu lao động”. 

Bài báo thông tin, hàng chục người ở nhiều tỉnh, thành phố tố cáo bị Công ty cổ phần Hợp tác và phát triển Ánh Dương Tây Bắc (viết tắt là Công ty Ánh Dương Tây Bắc) lừa đảo đưa đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản. Sau khi hành vi vi phạm bị phát hiện, Giám đốc công ty này là chị Đinh Kim Huệ đã trốn tránh trách nhiệm và cũng không hoàn trả lại số tiền đã nhận của người lao động.

Công ty Ánh Dương Tây Bắc (Văn phòng giao dịch ở tầng 1- khu B, Trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Qua quảng cáo trên mạng xã hội về Công ty Ánh Dương Tây Bắc có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động, đầu năm 2018, những người có nhu cầu xuất khẩu lao động đã đến công ty này và được tư vấn đi lao động tại Cộng hoà Séc với chi phí là 10.000 EURO, mức lương người lao động được hưởng từ 1.500-1.800 EURO một tháng, thời gian hợp đồng 3 năm và gia hạn 2 năm. 
Đơn của các bị hại tố cáo chị Đinh Kim Huệ lừa đảo.

Sau 5 năm làm việc và không vi phạm pháp luật Cộng hoà Séc, người lao động sẽ được cấp Thẻ định cư Cộng hoà Séc. Sau khi tư vấn, người lao động được yêu cầu đặt cọc cho công ty số tiền 40 triệu đồng một người. 

“Khi tư vấn cho chúng tôi, công ty khẳng định họ tự làm mọi thủ tục, không qua bất kỳ công ty môi giới nào. Nếu sau ba tháng mà chúng tôi không được xuất cảnh thì họ sẽ hoàn trả lại đầy đủ tiền đặt cọc”, các bị hại cho biết. 

Sau khi họ nộp đủ số tiền theo công ty yêu cầu (từ 40 triệu đồng đến hơn 80 triệu đồng/người), Công ty Ánh Dương Tây Bắc đưa cho họ một bộ giấy tờ gồm: “Hợp đồng cung cấp dịch vụ”, “Giấy cam kết và biên nhận tiền, “Phiếu thu tiền” có chữ ký của Giám đốc Đinh Kim Huệ và đóng dấu công ty. 

Trong “Hợp đồng cung cấp dịch vụ”, công ty cam kết rất rõ ràng, sau ba tháng kể từ khi nộp tiền và giấy tờ đầy đủ, người lao động sẽ xuất cảnh. Nhưng kể từ khi đặt cọc đến nay, đã quá thời gian cam kết nhiều tháng mà Công ty Ánh Dương Tây Bắc không thực hiện được như đã hứa, cũng không có bất kỳ trách nhiệm gì với họ. 

Chị Huệ luôn tìm cách lẩn trốn mỗi khi họ đến công ty yêu cầu thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Trước những biểu hiện bất thường của Công ty Ánh Dương Tây Bắc và chị Huệ, các bị hại tìm hiểu thì mới biết, công ty này không có giấy phép đưa người đi lao động ở nước ngoài…

Ngay sau khi Báo CAND đăng tải bài viết, chị Huệ đã đến gia đình một bị hại ở tỉnh Hoà Bình và hoàn trả ½ số tiền bị hại đã nộp cho Công ty Ánh Dương Tây Bắc (20 triệu đồng) và hứa sẽ trả nốt ½ còn lại với yêu cầu “Bị hại phải đề nghị tác giả gỡ bài viết trên Báo CAND điện tử”. 

Tác giả yêu cầu bị hại mời chị Đinh Kim Huệ đến Toà soạn làm việc liên quan đến thông tin hàng chục bị hại tố cáo Công ty Ánh Dương Tây Bắc và cá nhân chị Huệ lừa đảo xuất khẩu lao động để chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng chị Huệ không đến và cũng không hồi âm. 

Ngày 16-8, tiếp xúc với chúng tôi, các bị hại của Công ty Ánh Dương Tây Bắc gồm: 

Anh Đỗ Quốc Phòng (31 tuổi, trú tại xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc bị chiếm đoạt 46 triệu đồng); Nguyễn Thị Hồng (24 tuổi, trú tại xã Văn Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình bị lừa hơn 50 triệu đồng); Nhữ Thị Tuyến (35 tuổi, trú tại xã Đắk Rong, huyện Đắk Đoa, Gia Lai bị lừa gần 70 triệu đồng); Đỗ Thị Hanh (37 tuổi, trú tại xã Đắc Rong, huyện Đắk Đoa, Gia Lai bị lừa hơn 80 triệu đồng) đều khẳng định, đến nay họ vẫn chưa được Công ty Ánh Dương Tây Bắc và Giám đốc Đinh Kim Huệ hoàn trả một đồng nào số tiền mà họ đã nộp để đi xuất khẩu lao động. 

Kèm theo đơn tố cáo, các bị hại gửi “Hợp đồng cung cấp dịch vụ”, “Giấy cam kết và biên nhận tiền, “Phiếu thu tiền” có chữ ký của Giám đốc Đinh Kim Huệ và đóng dấu công ty với cam kết rất rõ ràng “Sau ba tháng kể từ khi nộp tiền và giấy tờ đầy đủ, người lao động sẽ xuất cảnh”. 

Thời điểm này, bị hại cũng không biết Công ty Ánh Dương Tây Bắc đã chuyển đi đâu và họ cũng không có số điện thoại của chị Huệ để liên hệ. Số điện thoại trước đó của công ty và điện thoại của chị Huệ cũng không còn tồn tại. Hiện tại công ty này đã giải thể hoặc chuyển đến đâu thì các bị hại không biết.

Được biết, hiện nay cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đang thụ lý hồ sơ liên quan đến hành vi lừa đảo của chị Đinh Kim Huệ, Giám đốc Công ty Ánh Dương Tây Bắc liên quan đến việc chiếm đoạt tiền đặt cọc đi làm việc tại Cộng hoà Séc và Hàn Quốc. 

Trong Thông báo số 872, ngày 26-6-2018 của cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm gửi các bị hại có đơn tố giác tội phạm, Thượng tá Lê Tiến Dũng-Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm cho biết: 

“Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm nêu trên. Do vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, có yếu tố nước ngoài nên ngày 25-6-2018, Viện KSND quận Nam Từ Liêm đã có Quyết định số 29/QĐ-VKSNTL về việc gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm 2 tháng, đến ngày 27-8-2018. Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật”. 

Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sự việc này để thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hưng
.
.
.