Trạm thu phí dày đặc trên đường Hồ Chí Minh:

Nhà xe... kêu trời

Thứ Bảy, 20/02/2016, 07:58
Đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) nối liền với quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng từ Tây Nguyên đi các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng có quá nhiều trạm thu phí. Bên cạnh đó, phần lớn các trạm này có mức thu quá cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng Tây Nguyên. 


Cụ thể, tại trạm thu phí BOT đoạn Km 1738+148 đến Km 1763+610 (tỉnh Đắk Lắk) hiện nay mức thu: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 35.000 đồng/vé lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 50.000 đồng/vé lượt; 

xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 75.000 đồng/vé lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 140.000 đồng/vé lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet 200.000 đồng/vé lượt. Mức giá này cũng được áp dụng cho 3 trạm thu phí BOT mới đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ông Hoàng Thanh Phương, chủ nhà xe khách Thanh Trâm (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Chỉ tính riêng từ đầu tỉnh Đắk Nông đến Bến xe Miền Đông - TP Hồ Chí Minh (đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 13) chỉ khoảng 330km nhưng có tới 8 trạm thụ phí gồm: 3 trạm ở Đắk Nông, 2 trạm ở Bình Phước, 3 trạm ở Bình Dương. Tính trung bình chỉ hơn 40km đã có một trạm thu phí. Do đó, mỗi chuyến đi về nhà xe phải mất gần 1 triệu đồng tiền vé.

Trạm thu phí BOT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông có mức thu từ 35.000 đến 200.000 đồng/lượt xe.

“Tình hình kinh doanh vận tải hành khách đang rất khó khăn, mặc dù đã đóng phí đường bộ cố định nhưng phải tiếp tục đóng phí từng chuyến với mức quá cao thế này thì doanh nghiệp rất chật vật”, ông Phương than thở.

Theo ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên, để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên, tháng 4-2015, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đề nghị với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân nhắc, sắp xếp bố trí nguồn vốn mua lại một số dự án BOT trên đường Hồ Chí Minh. Sau đó, Bộ GT - VT có văn bản cho biết, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép phát hành bổ sung trái phiếu chính phủ (TPCP), trong khi vốn Bộ GT - VT được phân bổ chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu đầu tư nên chưa đủ ngân sách mua lại các trạm.

Tăng cước phí quốc lộ 1A tránh thành phố Hà Tĩnh

Tổng Công ty Sông Đà vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT về việc tăng cước phí QL1A tránh thành phố Hà Tĩnh, theo Thông tư 154/2015/TT-BTC.  Văn bản nêu rõ: Hợp đồng BOT quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh ký kết giữa Bộ GTVT với Tổng Công ty Sông Đà cùng Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà đã có lộ trình tăng phí đường bộ từ 1-1-2016. Bộ Tài chính đã có Thông tư số 154/2015/TT-BTC ngày 5-10-2015 ban hành mức phí quy định tại Trạm thu phí Cầu Rác. Đồng thời, Bộ GTVT đã có Văn bản số 16589/BGTVT-TC ngày 14-12-2015 cho phép nhà đầu tư áp dụng mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính nêu trên từ 00 giờ ngày 1-1-2016.

Tuy nhiên, ngày 25-12-2015, Bộ GTVT lại tiếp tục có Văn bản 17178/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1-6-2016 trong đó có dự án QL1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh. Thực hiện văn bản này, Tổng Công ty Sông Đà cũng đã dừng thời gian tăng cước phí từ 1-1-2016.

Đến nay, 22 trạm thu phí khác trong danh sách 23 trạm thu phí có lộ trình tăng phí từ 1-1-2016 đã thực hiện tăng phí, riêng Trạm thu phí Cầu Rác vẫn tạm chưa tăng phí theo đúng lộ trình. Để đảm bảo nguồn tài chính phù hợp với phương án tài chính trong hợp đồng đã ký, Tổng Công ty Sông Đà sẽ thực hiện tăng phí tại Trạm thu phí Cầu Rác thuộc dự án quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh kể từ ngày 19-2-2016.

“Tổng công ty mong nhận được sự hợp tác từ phía Bộ GTVT”, ông Hồ Văn Dũng, Tổng Giám đốc nhấn mạnh.                                                        

Đặng Nhật

Văn Thành
.
.
.