Nhà văn hóa xây xong gần 10 năm chưa lần sử dụng

Thứ Sáu, 19/02/2016, 14:32
Được khánh thành từ tháng 1- 2007, nhưng đến nay nhà văn hóa thôn Tân An, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn chưa một lần được đưa vào sử dụng trong khi nhiều hạng mục bị xuống cấp, nhà văn hóa trở thành nhà hoang.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nhà văn hóa mới thôn Tân An được xây dựng, khánh thành và bàn giao cho thôn Tân An từ tháng 1- 2007. Căn nhà được xây dựng theo hình thức nhà cấp 4 kiên cố, diện tích rộng 58,5m2, tọa lạc trong khuôn viên 1.200m2 tại tổ 6, thôn Tân An. 

Khi mới khánh thành, nhà văn hóa mới của thôn có hình thức khá khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số gia đình đang sinh sống kề đó, điều lạ là từ ngày khánh thành đến nay, nhà văn hóa mới của thôn Tân An lại chưa một lần được sử dụng. Bên trong không có bất cứ một vật dụng gì. Hiện gần như toàn bộ cửa kính của tòa nhà đã bị vỡ nát, một số hạng mục hư hỏng, mặt nền dơ bẩn, cỏ dại mọc xung quanh. Vào mùa mưa, nước ngập tràn vào khuôn viên của nhà văn hóa khiến người dân có muốn vào cũng không thể được.

Nhà văn hóa thôn Tân An được xây dưng với kinh phí gần 100 triệu đồng nhưng 10 năm qua bị bỏ hoang.

Ông Mai Khả Cử, trưởng thôn Tân An xác nhận, gần 10 năm qua nhà văn hóa mới của thôn này chưa một lần được đưa vào sử dụng. Theo ông Cử, nguyên nhân là căn nhà văn hóa mới “không được lòng dân”. Khi xây dựng người dân thôn Tân An không được đóng góp ý kiến. 

“Chúng tôi hỏi xã thì xã trả lời là huyện xây, người dân thôn Tân An chúng tôi không có tiếng nói trong đó nên khi tiến hành xây chúng tôi chỉ là người giám sát xây dựng, kinh phí bao nhiêu chúng tôi không được biết. Xây xong, cấp trên bàn giao thì chúng tôi nhận và để hoang từ đó. Thực tế thì thôn Tân An đã có nhà văn hóa ngay giữa trung tâm thôn, có từ ngày thành lập thôn. Hiện chúng tôi vẫn sử dụng nhà văn hóa này để sinh hoạt!..Nếu được đóng góp ý kiến thì chúng tôi không cho xây nhà văn hóa mới ở đó vì không đúng trung tâm thôn. Nguyện vọng của nhân dân thôn Tân An là xây dựng tại nhà văn hóa cũ giữa thôn, vì nó thuận tiện cho nhân dân của thôn rất nhiều…”-ông Mai Khả Cử cho biết.

Do xây dựng tại một vị thế bất lợi (không trung tâm thôn, khuôn viên bị ngập nước vào mùa mưa) nên gần 10 năm qua, nhà văn hóa mới của thôn Tân An bị để hoang dẫn đến nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng. “Dù không phải là tiền của dân trực tiếp đóng góp nhưng nhìn thấy căn nhà văn hóa khang trang, xây dựng chắc cũng hết nhiều tiền nên cách đây 2 năm, được sự thống nhất của cấp ủy chi bộ và ban nhân dân thôn Tân An, chúng tôi đã làm đơn trả lại căn nhà văn hóa này cho xã để xã sử dụng vào mục đích khác chứ để hoang đó thấy sót của lắm”- ông Mai Khả Cử nói.

Ông Hoàng Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết, khi thôn Tân An có văn bản bàn giao lại nhà văn hóa mới Tân An thì xã đã tiếp quản. Sau đó, nhà văn hóa này được xã bàn giao cho Trung tâm học tập công đồng xã Hiệp An làm nơi sinh hoạt nhưng trên thực tế thì không sử dụng. Cũng theo ông Hoàng Hồng Quang, nhà văn hóa mới thôn Tân An được xây dựng và khánh thành vào đầu năm 2007 với kinh phí 98,2 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. 

“Thấy nhà văn hóa không sử dụng dẫn đến lãng phí, xã đã đề xuất huyện cho HTX Tiến Huy thuê lại căn nhà để họ làm mặt bằng hoạt động. Chúng tôi cũng đã đề xuất huyện xây lại căn nhà văn hóa cho thôn Tân An tại vị trí nhà văn hóa cũ mà người dân đang sinh hoạt hiện nay. Việc xây dựng sẽ được thực hiện trong năm 2016 này!...”-ông Hoàng Hồng Quang cho biết. 

Kim Ngân
.
.
.