Sau 2 năm, nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Hà Nội vẫn đắp chiếu

Thứ Ba, 08/01/2019, 10:12
Khởi công vào ngày 7-10-2016 với mục tiêu hồi sinh sông Tô Lịch cùng số vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng nhưng đến nay, dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, Hà Nội vẫn giậm chân tại chỗ.


Tháng 10-2016, UBND TP Hà Nội đã phát lệnh khởi công Dự án Hệ thống xử lý nước thải tại cánh đồng thôn Yên Xá, huyện Thanh Trì.
Theo kế hoạch, Dự án có công suất xử lý 270.000 m3 nước/ngày đêm, thu gom nước thải trên diện tích 4.874 ha, thuộc các quận Ba Đình, Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và Thanh Trì. Cùng với đó là kỳ vọng sẽ "hồi sinh" các con sông như Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, góp phần tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững Thủ đô.
Tuy nhiên, sau 2 năm khởi công, những kỳ vọng ấy vẫn chưa đi đến kết quả. Các hạng mục công trình vẫn nằm yên bất động. Khu đất xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được quây tôn kín mít các cổng dẫn vào khu đất đều khóa trái, phía trong không có bất kỳ hoạt động nào.
Một số hộ dân quanh khu vực nhà máy xử lý nước thải tận dụng một số đoạn mương lớn trong khu đất để đưa vịt vào chăn thả.
Khu đất được khởi công xây dựng nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam này vẫn bỏ hoang, cỏ mọc.
Theo kế hoạch, các gói thầu khác của dự án cũng sẽ được triển khai đồng loạt trong năm 2017 và các hạng mục của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10-2019, trước 2 năm so với thiết kế ban đầu (2021).  Việc rút ngắn thời gian này được tính toán sẽ tiết kiệm được 40 triệu USD. 
Được biết dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. 
Thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch chỉ còn một năm nhưng đến nay nhiều hạng mục của dự án vẫn dang dở. Công trình vẫn dậm chân tại chỗ.
Đây được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Sau khi hoàn thành, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá được kỳ vọng sẽ thu gom và xử lý toàn bộ nước thải của các quận Ba Đình, Cầu  Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, Dự án có về đích đúng hạn năm 2021 hay không vẫn là dấu hỏi, chưa nói đến mục tiêu hoàn thành sớm trước 2 năm.
M.Thắng - B.Châu (Ảnh)
.
.
.