Nhà máy gây ô nhiễm môi trường không chịu di dời

Thứ Bảy, 04/06/2016, 09:10
Công ty TNHH Hello Quốc Tế Việt Nam, tại lô 13 và 17, Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên -Huế, do ông Trương Quốc Cường, quốc tịch Trung Quốc, làm Tổng Giám đốc, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2-2010, với ngành nghề kinh doanh săm lốp xe máy và các sản phẩm từ cao su. Tuy nhiên, từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, với việc sử dụng săm lốp cao su cũ tái chế đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… 

Chị Nguyễn Hải Yến, trú ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, là công nhân của một công ty ở KCN Phú Bài, bức xúc phản ánh: “Mỗi lần đi ngang qua tuyến đường có nhà máy này, chúng tôi không thể chịu được mùi hôi. Đã nhiều lần, công nhân trong KCN kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết gì cả”.

Nhà máy sản xuất của Công ty Hello Quốc Tế Việt Nam ở KCN Phú Bài gây ô nhiễm môi trường, nhưng không chịu di dời.

Ông Phan Bồng, Phó trưởng Phòng TN&MT, thị xã Hương Thủy, khẳng định, trong quá trình sản xuất, nhà máy của Công ty Hello Quốc Tế Việt Nam đã xử lý mùi hôi không hiệu quả, gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều công ty, doanh nghiệp đóng trong KCN Phú Bài.

Ông Bồng cho biết thêm, từ cuối tháng 1-2015, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt những vi phạm của Công ty Hello Quốc Tế Việt Nam, số tiền 180 triệu đồng, thế nhưng, cho đến nay, công ty này vẫn chưa chịu nộp phạt(!?).

Qua tìm hiểu còn được biết, từ năm 2014, Ban Quản lý các KCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo nhà máy sản xuất cao su tái sinh của Công ty Hello Quốc Tế Việt Nam không phù hợp để đầu tư giai đoạn 1-2 tại KCN Phú Bài. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quyết định di dời nhà máy này về KCN Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), nhưng mãi cho đến thời điểm này, nhà máy của Công ty Hello Quốc Tế Việt Nam vẫn “bình chân như vại” giữa KCN Phú Bài, mà không có cơ quan chức năng nào xử lý(!?).

Anh Khoa
.
.
.