Nhà máy đường Hoà Bình thừa nhận sai sót và đền bù cho người nuôi cá

Thứ Năm, 12/05/2016, 10:34
Nhà máy đường Hoà Bình đã thừa nhận trách nhiệm và đền bù hơn 1,4 tỷ đồng cho bà con nuôi cá trên sông Bưởi


Ngày 12-5, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, nhưng tại buổi làm việc với UBND huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) vào ngày 11-5, Nhà máy đường Hòa Bình (thuộc Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình) đã nhận trách nhiệm xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, dẫn đến việc cá tự nhiên và cá nuôi của các hộ dân trên sông Bưởi đoạn qua huyện Thạch Thành bị chết trong các ngày 4, 6 và 7-5 vừa qua.

Căn cứ vào mức độ thiệt hại và giá cả thị trường, Nhà máy đường Hòa Bình cam kết đền bù thiệt hại cho người nuôi cá với mức giá 80.000 đồng/kg.

Cá của người dân nuôi lồng trên sông Bưởi bị chết.

Như vậy, với số lượng trên 17 tấn cá lồng bị chết do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm, 34 hộ dân sẽ nhận được trên 1,4 tỷ đồng tiền đền bù.

Nhà máy đường Hòa Bình cam kết sẽ chi trả tiền đền bù tới tận tay các hộ dân bị thiệt hại, chậm nhất vào ngày 18/5 trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Cũng trong buổi làm việc này, UBND huyện Thạch Thành đã đề nghị Nhà máy đường Hòa Bình hỗ trợ gạo ăn cho 71 hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi trong 6 tháng để bà con ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đại diện Nhà máy chưa trả lời, mà chỉ hứa sẽ xem xét và trả lời bằng văn bản sau.

Trước đó, từ ngày 4-5, người dân phát hiện trên sông Bưởi, đoạn qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành bắt đầu xuất hiện nước đổi màu đen, sủi bọt, bốc mùi hôi thối và cá chết hàng loạt. Những ngày sau đó, tình trạng trên cũng đã xảy ra ở các địa phương khác của huyện Thạch Thành nằm ở vùng hạ lưu sông Bưởi như: Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh… khiến cá tự nhiên và cá lồng của bà con chết hàng loạt.

Theo thống kê của ngành chức năng, số cá lồng của người dân bị chết lên tới hơn 17 tấn, còn lượng cá tự nhiên bị chết, chính quyền địa phương không thống kê được.

Trong buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình vào ngày 5-5, lãnh đạo Nhà máy đường Hòa Bình thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý của nhà máy ra sông Bưởi trong thời gian từ ngày 15-3-25-4, với lưu lượng khoảng 250-300 m³/ngày đêm.

Thanh tra toàn bộ các cơ sở sản xuất xả thải ra sông Bưởi

Sau khi xảy ra sự việc cá chết hàng loạt trên sông Bưởi, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa quyết định thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra toàn điện đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Việc thanh tra sẽ bắt đầu từ hôm nay (12-5) và kéo dài trong 45 ngày.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở đang có hoạt động xả thải ra sông Bưởi trên địa bàn xã Tân Mỹ, bao gồm: Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình; Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng (Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hòa Bình); Trang trại chăn nuôi gia công lợn của chị Bùi Thị Bình (nay là ông Nguyễn Ngọc Sáng). (K. Vy )

P. Thuỷ - K.Vy
.
.
.