Nguyên Giám đốc Sở Địa chính đưa người thân mua vườn cao su gây thiệt hại hơn 131 tỉ đồng

Chủ Nhật, 09/09/2018, 11:03
Biết rõ công ty Sobexco bán vườn cây cao su không tính vào giá trị đất, biết rõ những người mua vườn cao su không có nhân khẩu nông nghiệp thường trú tại địa phương thì phải thuê đất, nhưng Cao Minh Huệ, nguyên giám đốc sở Địa chính vẫn ký các tờ trình đề xuất UBND tỉnh Bình Dương giao cho UBND cấp sổ đỏ cho người mua vườn cao su.


Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can, gồm: Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương; Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bến Cát (Bình Dương) và Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bến Cát, về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ".

Đây là vụ án kéo dài trong nhiều năm, đã từng 2 lần tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can, sau đó lại phục hồi điều tra.

Theo cáo trạng, Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu (Công ty Sobexco) là doanh nghiệp Nhà nước có trụ sở tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được Nhà nước giao quản lý 706 ha đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất nên không có quyền chuyển nhượng đất được giao. 

Vào tháng 4-2000 và tháng 6-2002, Công ty Sobexco đã bán 658 ha/706 ha đất được giao và những người mua vườn cao su đã được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến Nhà nước phải mất tiền cho thuê đất. 

Tiếp đó, khi Nhà nước tiến hành giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Tây, những người đã mua vườn cao su đất lại được tiền bồi thường về đất, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Cáo trạng xác định, xảy ra vụ việc nêu trên có sự tiếp tay của các bị can, nguyên là cán bộ của cơ quan chức năng huyện Bến Cát cũng như tỉnh Bình Dương. 

Cụ thể, bị can Cao Minh Huệ, nguyên giám đốc Sở Địa chính Bình Dương vì động cơ vụ lợi đã không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND huyện Bến Cát làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện cấp sổ đỏ đúng quy định pháp luật. 

Cao Minh Huệ biết rõ Công ty Sobexco bán vườn cây cao su không tính vào giá trị đất, biết rõ những người mua vườn cao su không có nhân khẩu nông nghiệp thường trú tại địa phương thì phải thuê đất, nhưng bị can Huệ vẫn ký các tờ trình đề xuất UBND tỉnh Bình Dương giao cho UBND cấp sổ đỏ cho người mua vườn cao su. Bị can này cũng đã làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nâng hạn mức giao đất từ 10ha lên 30ha/ hộ gia đình trái với quy định pháp luật. Những hành vi của bị can này đã khiến Nhà nước bị thiệt hại 131,4 tỉ đồng. 

Đáng chú ý, trong việc mua bán này, gia đình Cao Minh Huệ được cấp sổ đỏ với diện tích 78,46ha. Dù chưa nhận tiền bồi thường về đất (do nhà nước tạm dừng) nhưng gia đình bị can Huệ đã được hưởng lợi  giá trị quyền sử dụng đất hơn 1,3 tỉ đồng.

Cũng vì động cơ vụ lợi cá nhân, bị can Phan Văn Trung đã thống nhất với Đỗ Văn Sâm, chỉ đạo, hướng dẫn Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco lập và ký lại 41 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất  trái quy định pháp luật. Bị can này cũng là người trực tiếp ký vào tờ trình để UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho 71 hộ không đúng quy định pháp luật. 

Tương tự, bị can Đỗ Văn Sâm cũng do động cơ vụ lợi đã hướng dẫn cán bộ xã và Nguyễn Thanh Hải thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng mục đích sử dụng trái quy định. Sâm cũng là người đã trực tiếp viết nội dung 31 đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, xác nhận cho những người mua vườn cao su không đúng với thực tế.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố 4 bị can, trong đó có Nguyễn Thanh Hải, giám đốc Sobexco. Tuy nhiên bị can Hải do bị ốm qua đời nên đình chỉ điều tra. Các cơ quan tố tụng làm rõ, cũng tương tự gia đình Cao Minh Huệ, các bị can đã được hưởng lợi rất lớn từ các vụ mua bán vườn cao su. 

Trong đó, 2 trường hợp là em gái của ông Nguyễn Thanh Hải là bà Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Năm được cấp sổ đỏ 198.000m² với giá tiền mua là hơn 335 triệu đồng vào năm 2001 (1695 đồng/m²). Đến năm 2003, 2 người này đã chuyển nhượng cho người khác tại Bình Dương với giá gần 3 tỉ đồng. 

Vợ chồng Đỗ Văn Sâm được cấp hơn 140.000m², dù chưa được hưởng tiền bồi thường nhưng được hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 237 triệu đồng. Mẹ đẻ của bị can Phan Văn Trung được cấp hơn 42.000m², sau đó chuyển nhượng cho em trai Trung là Phan Thanh Thuần. Đến năm 2007, ông Thuần được đền bù về đất 3,6 tỉ đồng, ngoài ra không phải trả tiền thuê đất hơn 2,3 tỉ đồng.


Đào Minh Khoa
.
.
.