Người dân mòn mỏi chờ tiền đền bù, chính quyền “đủng đỉnh”

Chủ Nhật, 03/06/2018, 10:49
Trước câu hỏi, đến khi nào giải quyết dứt điểm việc đền bù cho người dân chịu ảnh hưởng bởi việc giải tỏa phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?, lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam không trả lời được!

Báo CAND số ra ngày 26-3 có bài “Cần giải quyết những sai sót trong đền bù dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”.

Bài báo phản ánh việc thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tháng 12-2014, UBND huyện Phú Ninh đã ra quyết định thu hồi của hộ bà Hồ Thị Hiệp (trú thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) 203,5m² đất và theo kết quả đo đạc, kiểm kê thì hộ gia đình bà xây dựng nhà ở, vật kiến trúc có diện tích xây dựng 185m², thế nhưng chỉ được tính bồi thường về đất ở 100m², diện tích còn lại được bồi thường theo loại đất trồng cây lâu năm.

Ngoài ra, 16 hộ dân nuôi ba ba ở thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái, trong đó có hộ ông Nguyễn Ngọc Vương, cũng không đồng tình khi số lượng nuôi ba ba có trị giá hàng trăm triệu đồng của họ không được thống kê đền bù khi giải tỏa để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bức xúc trước việc chưa được nhận tiền đền bù, nhiều hộ dân xã Tam Thái, huyện Phú Ninh bị giải tỏa phục vụ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục gửi đơn khiếu nại, đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

Trong khi đó, ngày 6-3-2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của công dân, nêu rõ: Việc Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Ninh căn cứ vào biên bản do Phòng TN&MT huyện và UBND xã Tam Thái lập ngày 23-11-2015 để tham mưu UBND huyện không phê duyệt giá trị bồi thường con ba ba cho các hộ dân, trong đó có hộ ông Nguyễn Ngọc Vương và việc UBND huyện Phú Ninh căn cứ vào báo cáo của Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện để không phê duyệt giá trị bồi thường con ba ba cho các hộ dân là chưa đầy đủ cơ sở, căn cứ.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND huyện Phú Ninh khẩn trương có trách nhiệm lập phương án phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ con ba ba cho ông Nguyễn Ngọc Vương và các hộ dân có liên quan.

Dù chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam rõ ràng là vậy, song đến nay các hộ dân nuôi ba ba ở xã Tam Thái vẫn ngày ngày mòn mỏi chờ đợi việc tiền đền bù.

Riêng trường hợp của hộ bà Hồ Thị Hiệp, ngày 8-12-2017, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết bồi thường cho hộ gia đình bà Hiệp với diện tích 185,28m² đất ở (tương đương với diện tích đất thực tế đã xây dựng nhà ở và công trình phụ trợ).

Bà Hiệp phải nộp để được giao 211m² đất tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 108 triệu đồng, chứ không phải hơn 210 triệu đồng như cách giải quyết trước đó của chính quyền huyện Phú Ninh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, trường hợp của hộ gia đình bà Hiệp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Do đó, bà Hiệp và các hộ dân nuôi ba ba rất bức xúc nên đã tiếp tục làm đơn khiếu nại và đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, cho biết trường hợp của hộ bà Hiệp, chính quyền huyện đã giao cho xã Tam Thái phối hợp với Phòng TN&MT huyện tiến hành đo đạc lại rồi mới đề xuất phương án xử lý tiếp theo.

Hộ bà Hiệp vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng do chưa đồng ý cách giải tỏa đền bù.

Còn đối với các hộ nuôi ba ba ở thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái, UBND huyện Phú Ninh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tham mưu trình UBND huyện bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của chúng tôi, đến khi nào giải quyết dứt điểm việc đền bù cho người dân thì ông Đạo không trả lời được (?).

Như vậy, có thể thấy, thực tế hàng chục hộ dân huyện Phú Ninh bị ảnh hưởng phải di dời phục vụ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang ngày ngày mòn mỏi chờ được nhận tiền đền bù, song các cấp chính quyền cơ sở tại tỉnh Quảng Nam có dấu hiệu “đủng đỉnh” trong công tác xác minh, xử lý. Điều này gây bức xúc lớn trong các hộ dân bị giải tỏa.

Thiết nghĩ, đã đến lúc, UBND tỉnh Quảng Nam cần quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét giải quyết dứt điểm các trường hợp kể trên.
Ngọc Thi
.
.
.