Người dân khốn khổ vì nguồn nước thải từ Khu công nghiệp

Thứ Bảy, 06/05/2017, 09:50
Người dân ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa (Phú Yên) thật sự bức xúc khi phải “sống chung” với mùi hôi thối từ nguồn nước thải của KCN An Phú thuộc BQL Khu kinh tế Phú Yên.


Bên trong KCN An Phú có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến nông – thủy sản, nước uống, đồ hộp... của một số doanh nghiệp (DN). Rất nhiều đêm người dân sinh sống bên bầu Sen ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến phải khép kín cửa đi, cửa sổ để hạn chế bớt mùi hôi thối bốc lên từ nguồn nước thải của KCN An Phú đổ ra.

Ông Kiều Văn Sung – một người dân ở đó cho biết: “Nhiều năm nay, nước thải từ hai cống thoát đổ ra bầu Sen, thẩm thấu xuống lòng đất khiến cho nước giếng trong khu dân cư bị nhiễm mùi hôi tanh nên người dân chỉ sử dụng nước giếng để giặt đồ, rửa bát và phải mua nước tinh khiết đóng bình nhựa để uống. Lắm lúc nước thải chuyển màu đen đục và sẫm đỏ, khiến cho cá trong bầu Sen chết dạt”.

Trạm XLNT-TT của KCN An Phú – nơi hai cơ sở sản xuất của Công ty TNHH thủy sản Hải Tinh, Công ty CP thủy sản Tôm Vàng đấu nối nước thải chưa xử lý đạt tiêu chuẩn loại B. Ảnh : Đức Huy

Nhiều lần người dân đã báo cáo để UBND xã Bình Kiến kiến nghị các cơ quan chức trách can thiệp, thế nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở bầu Sen và khu dân cư gần đó vẫn tái diễn.

KCN An Phú có Trạm xử lý nước thải tập trung (XLNT-TT) với công suất thiết kế mỗi ngày đêm 200m3, đảm bảo nguồn nước xả ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn loại A. Nguồn nước thải từ các DN sản xuất phải được xử lý đạt tiêu chuẩn loại B trước khi đấu nối vào Trạm XLNT-TT của KCN An Phú.

Bất chấp quy định nêu trên, trong thời gian qua, hai cơ sở sản xuất của Công ty TNHH thủy sản Hải Tinh và Công ty CP thủy sản Tôm Vàng chưa xử lý nguồn nước thải đạt tiêu chuẩn loại B nhưng vẫn được đấu nối vào Trạm XLNT-TT của Khu công nghiệp An Phú.

Điều bất ngờ là tại Thông báo số 150/TB-UBND ngày 6-3-2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Chí Hiến cho phép Công ty TNHH thủy sản Hải Tinh đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào Trạm XLNT-TT của KCN An Phú.

Văn bản này có nội dung: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Hải Tinh hoạt động sản xuất trong mùa vụ hải sản, phục vụ các đơn hàng đã ký, chấp thuận đề nghị của BQL khu kinh tế Phú Yên, cho phép Công ty Hải Tinh được đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào Trạm XLNT-TT của KCN An Phú, với lưu lượng 10 m3/ngày đêm trong thời gian 6 tháng, để đơn vị đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải sơ bộ và hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định”.

Trong khi đó, người đại diện Công ty CP thủy sản Tôm Vàng cho biết, BQL khu kinh tế Phú Yên đã chấp thuận cho DN được đấu nối nguồn nước thải từ cơ sở sản xuất vào Trạm XLNT-TT của KCN An Phú(?).

Ông Lê Văn Thành – Trưởng BQL khu kinh tế Phú Yên cho biết, trong những ngày tới, nếu Trạm XLNT-TT của KCN An Phú hoạt động quá tải, sẽ phải thực hiện giải pháp tạm thời sử dụng xe bồn vận chuyển nước thải đến KCN Hòa Hiệp để xử lý.

Mặt khác, BQL khu kinh tế Phú Yên sẽ đề nghị Sở TN&MT Phú Yên thu thập mẫu nước từ giếng nước trong khu dân cư ven bầu Sen ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến để kiểm nghiệm, kết luận khách quan mới có cơ sở xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều ngày 5-5, Đại tá Lê Chí Lượng – Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Phú Yên cho biết, cơ quan này đã phối hợp BQL khu kinh tế Phú Yên yêu cầu 2 DN kể trên trong vòng 3 tháng phải khẩn trương đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B trước khi đấu nối vào Trạm XLNT-TT của KCN An Phú.

Hữu Toàn
.
.
.