Người dân được quyền chọn nhà đầu tư để xây dựng lại khu chung cư Đống Đa

Thứ Sáu, 05/06/2020, 08:11
Sau hàng chục năm sử dụng, khu chung cư (KCC) Đống Đa, TP Huế đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân, tỉnh Thừa Thiên-Huế đang thực hiện nhiều giải pháp để người dân chọn nhà đầu tư có tiềm lực thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại KCC Đống Đa.


Qua tìm hiểu, KCC Đống Đa được xây dựng tại phường Phú Nhuận, TP Huế với tổng diện tích sàn sử dụng 7.971m2, gồm 5 dãy nhà A, B, C, D, E từ 2 đến 5 tầng.Các dãy nhà của KCC được đưa vào sử dụng trong giai đoạn từ năm 1979 đến 1988. Hiện chung cư này có 219 hộ dân sinh sống, một số hộ có kinh doanh buôn bán. Thời gian qua, việc người dân tùy tiện đập phá, dỡ bỏ các bức tường, kết cấu chịu lực tại khu nhà A cũng như các khối nhà khác làm mất an toàn chịu lực công trình, dẫn đến nguy cơ sụp đổ toàn bộ tòa nhà bất cứ lúc nào.

Kết quả kiểm định chất lượng KCC Đống Đa của Công ty CP Tư vấn xây dựng Thừa Thiên-Huế cho thấy, ngoài dãy nhà E cơ bản an toàn thì 4 dãy nhà còn lại của KCC đang trong tình trạng nguy hiểm. Vì thế, KCC cần được xây dựng lại để đảm bảo an toàn. Đồng thời cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không được tự ý tháo các bức tường để mở thêm cửa, thông phòng và không được kinh doanh ở khu vực có cảnh báo nguy hiểm.

KCC Đống Đa, TP Huế đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau khi có kế hoạch tổ chức cải tạo, xây dựng lại KCC Đống Đa, vào ngày 2/6, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với đại diện KCC Đống Đa và một số hộ dân. Buổi đối thoại do ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chủ trì cùng với sự tham gia của đại diện các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân cho biết, họ đã sống một thời gian dài trong những căn chung cư xuống cấp, rêu mốc, ẩm thấp, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Suốt 10 năm qua, họ luôn chờ đợi có một cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế để bày tỏ ý kiến xin được xây dựng lại KCC.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa ra phương án xây dựng, cụ thể các dãy nhà A, B và C nằm trong khu đất 8.600m2 thuộc quy hoạch chi tiết trục đường Đống Đa - Lý Thường Kiệt, TP Huế được phê duyệt từ năm 2009 sẽ được xây dựng nhà từ 7 đến 21 tầng. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án và dự kiến triển khai từ năm 2020-2024. Người dân sẽ được hỗ trợ kinh phí tạm cư, vận chuyển khi dự án triển khai và được bố trí tái định cư từ tầng 2 đến tầng 4. Riêng tầng 1, nhà đầu tư sử dụng làm khu vực kinh doanh, các tầng còn lại xây dựng căn hộ thương mại để thu lại vốn đầu tư.

“Người dân sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ, căn hộ đổi căn hộ trong phạm vi dự án hoặc thanh toán bằng tiền. Các hộ dân được bố trí tái định cư tại căn hộ mới có diện tích lớn hơn 30m2 sàn; không phải trả tiền cho chủ đầu tư phần diện tích tái định cư bằng 1,3 lần diện tích ở hợp pháp cũ. Người dân nhận căn hộ mới chưa có tiền trả thì sẽ được ghi nợ hoặc giới thiệu ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi”, ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết.

 Phần lớn người dân ở KCC Đống Đa cơ bản đồng tình với chủ trương cải tạo, xây dựng lại chung cư nhằm bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị. Các hộ dân đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thẩm định, chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực kinh tế để dự án được triển khai nhanh chóng, bảo đảm chất lượng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định: Việc cải tạo xây dựng lại KCC Đống Đa không phải là thu hồi đất của người dân để cấp cho chủ đầu tư. Chính quyền sẽ chọn các nhà đầu tư có năng lực để giới thiệu đến người dân và người dân sẽ quyết định chọn nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho chính mình.

Sắp tới, tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân và tổ chức cuộc đối thoại với toàn bộ các hộ dân ở KCC Đống Đa trước khi triển khai thực hiện dự án.

Anh Khoa
.
.
.